Tại sao sở hữu mà không được toàn quyền quyết định?

30/09/2022 08:05
30-09-2022 08:05:51+07:00

Tại sao sở hữu mà không được toàn quyền quyết định?

Việc cho phép người dân bỏ tiền ra đấu giá để được sở hữu biển số xe ô tô đẹp theo nhu cầu của họ là một điểm tiến bộ. Tuy nhiên, dự thảo quy định ràng buộc người sở hữu biển số đã trúng đấu giá chỉ được chuyển nhượng biển số kèm theo xe sẽ có thể khiến cho chủ trương này khó triển khai trong thực tế vì người dân không mặn mà tham gia đấu giá.

Đấu giá “biển số đẹp” là chủ trương đã có từ gần 30 năm trước nhưng vẫn chưa đi vào cuộc sống được. Chính phủ đã hai lần cho phép Bộ Công an tổ chức đấu giá và thu lệ phí cấp biển số tự chọn vào năm 1993 và năm 2008. Tuy nhiên vì nhiều lý do mà những lần thực hiện này mới chỉ dừng ở mức độ thí điểm.

Tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV, khai mạc vào ngày 20-10 tới đây, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự thảo nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá. Đây là lần thứ ba, việc đấu giá “biển số đẹp” lại được đặt ra.

Trong dự thảo nghị quyết mới nhất được đưa ra thảo luận ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Chính phủ đã đưa ra 5 chủ trương đấu giá biển số ô tô. Trong số đó, quy định về quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá đang khiến người dân có thắc mắc vì quyền sở hữu tài sản trúng đấu giá lại kèm theo quy định ràng buộc.

Theo dự thảo nghị quyết thì người trúng đấu giá biển số được gắn vào xe ô tô cá nhân, tổ chức; khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác.

Tuy nhiên, kèm theo đó lại là quy định “Không được phép chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày trúng đấu giá phải thực hiện việc đăng ký biển số đó gắn với phương tiện, nếu không đăng ký xe thì sẽ bị thu hồi. Người trúng đấu giá biển số ô tô được quyền chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá như quy định hiện hành (biển số theo xe) nhưng người được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe có gắn biển số trúng đấu giá không được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác hoặc chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cho người khác”.

Một khi chấp nhận đấu giá, tức là trả một khoản tiền lớn để mua “biển số đẹp” theo ý thích riêng thì người dân muốn sở hữu đầy đủ, bao gồm cả chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế. Việc ràng buộc biển số phải đi kèm với xe đã gián tiếp tước đi quyền sở hữu của người dân với tài sản trúng đấu giá của họ.

Thử lấy ví dụ, một người trúng đấu giá đã gắn biển đẹp vào xe ô tô cá nhân. Nhưng sau một thời gian, chiếc xe gắn biển số này hư hỏng phải bỏ đi và người này không có nhu cầu mua xe ô tô mới. Trong trường hợp này thì quyền sở hữu “biển số đẹp” sẽ ra sao khi không còn xe ô tô để gắn biển?

Quy định cho tặng, mua bán “biển số đẹp” phải kèm theo xe và người được cho tặng hay mua sau đó không có quyền sở hữu tiếp “biển số đẹp” để sử dụng tách riêng khỏi xe là điều bất hợp lý. Xe ô tô thì có thời hạn sử dụng, như vậy sau khi xe hư hỏng phải bỏ đi thì người mua xe bị mất luôn “biển số đẹp”, quyền sở hữu tài sản của người dân trong trường hợp này sẽ được giải quyết ra sao?

Áp dụng các quy định khiến người dân không toàn quyền định đoạt tài sản mà họ sở hữu sẽ khiến cho việc triển khai đấu giá “biển số đẹp” trở thành nửa vời và có thể tiếp tục nằm trên giấy tờ mà không đi vào đời sống được như đã xảy ra trong lần thử nghiệm từ gần 30 năm trước đây!

Song Nghi

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VinFast chính thức mở bán SUV điện VF e34 tại Indonesia 

Ngày 28/03/2024, VinFast Auto chính thức mở bán VF e34, mẫu SUV điện phân khúc C phiên bản tay lái nghịch. Đây là sản phẩm đầu tiên được VinFast mở bán tại thị...

VinFast giới thiệu dải xe điện hoàn chỉnh tại BIMS 2024 

Ngày 26/03/2024, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024, VinFast Auto giới thiệu các giải pháp di chuyển xanh đa dạng, phong phú tới thị trường...

VinFast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia 

Ngày 20/3/2024, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây...

Giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận, Bộ TT&TT cho biết, theo thống kê của tổ chức quốc tế, giá cước dịch vụ dữ liệu di động của Việt Nam đang ở mức rất thấp so...

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98