TP HCM đẩy nhanh phát triển giao thông xanh

29/09/2022 06:11
29-09-2022 06:11:42+07:00

TP HCM đẩy nhanh phát triển giao thông xanh

Dự kiến tháng 12-2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM sẽ trình duyệt thiết kế, dự toán và đưa ra đấu thầu 6 gói thầu xây lắp của dự án phát triển giao thông xanh TP HCM.

Hôm nay (29-9), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cùng chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (gọi tắt là Ban Quản lý dự án giao thông) sẽ họp bàn các nội dung liên quan vấn đề triển khai dự án phát triển giao thông xanh TP HCM.

Đấu thầu 6 gói thầu xây lắp

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông, chủ đầu tư dự án - cho hay Ban Quản lý dự án giao thông đang chờ UBND thành phố có quyết định chính thức về cho phép sử dụng xe buýt điện cho dự án thay vì phát triển tuyến BRT như trước kia. Nếu được, dự kiến tháng 12-2022 đơn vị sẽ trình duyệt thiết kế, dự toán và đưa ra đấu thầu 6 gói thầu xây lắp gồm thi công tuyến, trạm dừng, nhà điều hành, nhà ga cuối tuyến...

Về phương tiện, ông Lương Minh Phúc cho hay trong năm đầu vận hành tuyến sẽ có 40 xe buýt điện đưa vào khai thác, việc đầu tư xe thông qua đấu thầu kêu gọi xã hội hóa.

Để chuẩn bị triển khai dự án, Sở GTVT và Ban Quản lý dự án giao thông đang khẩn trương xây dựng định mức và đơn giá dùng cho xe buýt điện. Trường hợp chưa xây dựng xong định mức và đơn giá thì kiến nghị thành phố xin cơ chế đặc thù của Chính phủ.

Dự án phát triển giao thông xanh TP HCM có lộ trình dài 26 km chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ, được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 1-2015, dự kiến đầu tư 27 xe sử dụng nhiên liệu CNG ở giai đoạn đầu.

Hồi tháng 1-2022, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố kết luận điều chỉnh một số nội dung dự án trên, thống nhất chủ trương tiếp tục triển khai dự án, đầu tư 42 xe bằng CNG hoặc bằng điện theo hình thức xã hội hóa bằng cách kêu gọi đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác vận hành tuyến.

TP HCM kỳ vọng sau khi dự án đưa vào hoạt động, với làn đường riêng sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển, bảo đảm an toàn, hiện đại hơn. Từ đó, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giảm mật độ lưu thông của các phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc.

TP HCM đẩy nhanh phát triển giao thông xanh - Ảnh 1.

Đại lộ Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt dự kiến có tuyến xe buýt xanh với làn đường ưu tiên

WB muốn mở rộng tài trợ

Do dự án được thay đổi từ đầu tư phát triển tuyến BRT số 1 sang tuyến xe buýt xanh chất lượng cao với làn đường riêng nên UBND TP HCM phải làm việc, thuyết phục Ngân hàng Thế giới (WB) đồng ý nội dung điều chỉnh. Ngoài ra, thành phố phải xin gia hạn hợp đồng vay vốn với WB do hết hạn vay.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 19-9 giữa lãnh đạo UBND TP HCM với đoàn công tác của WB, 2 bên thống nhất tạm ngừng thực hiện dự án và nghiên cứu đề xuất triển khai dự án mới đáp ứng tình hình phát triển giao thông hiện nay của thành phố. Theo đó, dự án mới không chỉ có tuyến xe buýt xanh chất lượng cao với làn đường ưu tiên mà thêm nhiều dự án khác mà WB muốn mở rộng tài trợ như phát triển hệ thống giao thông đường thủy, mở thêm tuyến xe buýt chất lượng cao TP Thủ Đức - Phạm Văn Đồng - Tân Sơn Nhất...

Nhận định về việc phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP HCM là cần thiết trong 5-10 năm tới, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường thành phố, phân tích để thu hút hành khách đi xe buýt, ngoài những tuyến buýt truyền thống như hiện nay, thành phố cần kêu gọi các nhà đầu tư phát triển thêm các tuyến xe buýt điện loại nhỏ từ 8 đến 16 chỗ, dễ luồn lách, tiếp cận hành khách tại các khu đô thị, khu dân cư mới... Cùng với đó là đầu tư các tuyến xe buýt chất lượng cao, có làn đường riêng, bảo đảm đúng hành trình, tiết kiệm thời gian đi lại cho hành khách.

ThS Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và Du lịch TP HCM, cho rằng mở rộng các loại hình, phương thức giao thông công cộng trên địa bàn thành phố là điều kiện cần thiết để thu hút hành khách tham gia phương tiện công cộng. Trong đó, tuyến xe buýt xanh có làn đường ưu tiên chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ cần sớm thực hiện. Cũng theo TS Lê Trung Tính, để tuyến xe buýt xanh hiệu quả, cần lưu ý triển khai các tuyến xe buýt gom quanh các khu dân cư dọc hành lang tuyến. 

Dự án phát triển giao thông xanh TP HCM có tổng mức đầu tư 143 triệu USD. Trong đó, 121,2 triệu USD từ vốn vay WB, còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Bài và ảnh: HẢI PHONG

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98