Trung Quốc lo ngại 'vòng xoáy giảm giá' của đồng Nhân dân tệ

30/09/2022 08:17
30-09-2022 08:17:07+07:00

Trung Quốc lo ngại 'vòng xoáy giảm giá' của đồng Nhân dân tệ

Khi đồng Nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong 14 năm, nhiều nhà đầu tư đã đặt cược ngược vào đồng tiền này.

Đồng Nhân dân tệ chịu sức ép khi triển vọng kinh tế xấu đi. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, việc Bắc Kinh thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày cao hơn dự báo đã không thể ngăn chặn đà giảm mạnh của đồng Nhân dân tệ. Trong nhiều tuần qua, đồng tiền của Trung Quốc thường được giao dịch sát mức sàn của biên độ giao dịch so với đồng USD.

Đây là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang bán khống đồng tiền này.

đồng nhân dân tệ ảnh 1

Biến động của chỉ số USD và tỷ giá USD/CNY trong vòng một năm qua. Ảnh: Trading Economics.

Nhà đầu tư bán khống

Bán khống là cách kiếm lợi nhuận từ sự sụt giá của một khoản đầu tư. Để thu lời, người bán khống có thể mượn tài sản để bán, sau đó mua lại với giá thấp hơn trong tương lai, rồi hưởng lợi từ chênh lệch giá bán - mua.

Việc đặt cược vào khả năng đồng Nhân dân tệ giảm giá có thể tạo ra vòng xoáy đẩy giá đi xuống hơn nữa.

Mới đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã phải lên tiếng cảnh báo về việc đặt cược vào đồng Nhân dân tệ.

Tuyên bố của PBoC, cùng với việc yêu cầu các ngân hàng duy trì sự ổn định trên thị trường ngoại hối, nhằm ngăn cản đà giảm mạnh của đồng Nhân dân tệ.

Đội ngũ phân tích tại Goldman Sachs

"Không đặt cược vào đà tăng hay giảm một chiều của đồng Nhân dân tệ", ngân hàng trung ương nhấn mạnh trong một tuyên bố trên website hôm 28/9. Thông điệp này được trích từ bài phát biểu của Phó thống đốc PBoC Liu Guoqiang tại một hội nghị diễn ra cùng ngày.

Sau tuyên bố của PBoC, đồng Nhân dân tệ đã tăng 0,1% sau 8 phiên giảm liên tiếp.

"Tuyên bố của PBoC, cùng với việc yêu cầu các ngân hàng duy trì sự ổn định trên thị trường ngoại hối, nhằm ngăn cản đà giảm mạnh của đồng Nhân dân tệ", CNBC dẫn nhận xét của bà Maggie Wei và đội ngũ phân tích tại Goldman Sachs.

"Tuy nhiên, việc để đồng Nhân dân tệ yếu hơn mức 7,2 Nhân dân tệ đổi 1 USD cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc không nhất thiết phải bảo vệ tỷ giá ở mức cụ thể nào", nhóm phân tích nhận định.

"Tuyên bố của PBoC chỉ giúp đà giảm của đồng tiền Trung Quốc chậm lại", đội ngũ chuyên gia nói thêm.

Nỗ lực của PBoC

Đồng tiền Trung Quốc chịu áp lực lớn do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và dòng vốn chảy khỏi đất nước tỷ dân. Đà phục hồi kinh tế bị cản trở bởi các đợt bùng phát Covid-19 lẻ tẻ ở những thành phố trên khắp đất nước, thị trường nhà ở suy yếu và nhu cầu tại các thị trường nhập khẩu sụt giảm.

Đà giảm càng trở nên nghiêm trọng sau khi PBoC cắt giảm lãi suất vào tháng 8. Điều này đi ngược với xu hướng chung trên toàn cầu. Hầu hết ngân hàng trung ương lớn đã tăng lãi suất để kìm hãm lạm phát.

Trong cuộc họp chính sách tháng 9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ 3 liên tiếp, đưa mặt bằng lãi suất điều hành của Mỹ lên 3-3,25%.

Hôm 28/9, chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng tiền Mỹ với các tiền tệ chủ chốt khác - đã vượt mức 114,7 điểm, ngưỡng cao nhất kể từ tháng 5/2002. Cùng ngày, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ở cả trong nước và nước ngoài rơi xuống dưới mốc 7,2 Nhân dân tệ đổi 1 USD, mức yếu nhất trong vòng 14 năm.

Đến ngày 29/9, đồng tiền này đã trở lại mức 7,1 Nhân dân tệ đổi 1 USD.

đồng nhân dân tệ ảnh 2

Đồng USD vừa tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm. Ảnh: Reuters.

Tháng này, PBOC cũng đã đưa ra nhiều động thái để hỗ trợ đồng nội tệ, bao gồm giảm lượng ngoại tệ mà các ngân hàng cần nắm giữ.

Theo nguồn tin của Reuters, Bắc Kinh cũng yêu cầu các ngân hàng địa phương sử dụng lại "yếu tố phản chu kỳ" - công cụ cố định tiền tệ từng bị loại bỏ cách đây 2 năm - để tác động tới cơ chế điều chỉnh tỷ giá.

Hồi năm 2017, Trung Quốc đã áp dụng "yếu tố phản chu kỳ" nhằm giảm thiểu biến động của đồng Nhân dân tệ, vốn đã suy yếu 3 năm liên tiếp.

Việc áp dụng "yếu tố phản chu kỳ" vào mô hình định giá đồng nghĩa rằng Bắc Kinh sẽ can thiệp sâu hơn, còn vai trò của các lực lượng thị trường đối với tỷ giá đồng Nhân dân tệ giảm đi.

Ngoài ra, để kìm hãm đà giảm mạnh của đồng Nhân dân tệ, giới chức Trung Quốc đã ấn định tỷ giá trung tâm của đồng nội tệ cao hơn dự báo và dừng công bố những nỗ lực nới lỏng tiền tệ lớn.

Thảo Phương

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98