Ứng dụng thời trang nhanh Shein của Trung Quốc đánh bại Uniqlo, Zara như thế nào?

19/09/2022 16:58
19-09-2022 16:58:42+07:00

Ứng dụng thời trang nhanh Shein của Trung Quốc đánh bại Uniqlo, Zara như thế nào?

Cách tiếp cận độc đáo của Shein đã giúp ứng dụng thời trang nhanh của Trung Quốc vượt xa các đối thủ cạnh tranh nhất của họ là Uniqlo và Zara về giá trị thị trường.

Công ty khởi nghiệp này đã gây bão khắp thế giới khi tung ra hàng nghìn sản phẩm mới mỗi ngày mà ai cũng có thể mua được với mức giá phải chăng. Áo sơ mi và túi xách của họ có thể được bán với giá chỉ 5 USD.

“Tôi mua hàng (của Shein) rất nhiều vì chúng quá rẻ mà thiết kế lại đẹp”, một phụ nữ sống ở Tokyo, Nhật Bản cho hay.

Được thành lập bởi tỷ phú Chris Xu vào năm 2008, Shein ra mắt mảng bán hàng thời trang trực tuyến vào năm 2012 và hiện được điều hành bởi Roadget Business có trụ sở tại Singapore. Công ty không tiết lộ doanh số bán hàng, nhưng các phương tiện truyền thông cho biết họ ghi nhận doanh thu năm 2021 khoảng 100 tỷ nhân dân tệ (14,3 tỷ USD), gấp 6 lần mức 16 tỷ nhân dân tệ của năm 2019.

Để có sự tăng trưởng vượt bậc này phải nhờ đến chuỗi cung ứng vượt trội và hoạt động tiếp thị khéo léo của Shein.

Trong một lần tới thăm trụ sở chuỗi cung ứng của Shein ở huyện Phiên Ngung, Quảng Châu, Trung Quốc hồi đầu tháng 9, tác giả gặp gỡ Li, công nhân làm việc tại một nhà máy ở Quảng Châu có 200 nhân viên. Người này nói: “Chúng tôi làm ăn với Shein nhiều năm rồi. Hôm nay, tôi mang về 8 mẫu quần áo”.

 

Bao quanh các trụ sở chuỗi cung ứng của Shein là một tập hợp gồm nhiều doanh nghiệp may mặc, được gọi là Shein Village, bao gồm hơn 400 nhà cung cấp làm việc cho công ty này, theo China Industrial Securities. Shein sẽ cung cấp tài liệu hướng dẫn quản lý cho mỗi giai đoạn, từ đơn đặt hàng, hàng tồn kho, tiến độ sản xuất và kế toán, công ty này cho hay.

Ngoài Quảng Châu, Shein còn sở hữu từ mạng lưới xưởng sản xuất nhỏ đến xưởng may cỡ trung ở tỉnh Chiết Giang và Giang Tây, Trung Quốc. Sản phẩm được sản xuất hàng loạt trong 3 tuần kể từ khi thiết kế hoàn thiện.

“Những mẫu đầu tiên phải được giao trong vòng một tuần sau khi nhận được đơn đặt hàng, và có khi thời gian quay vòng còn ngắn hơn nữa”, Li nói.

Đầu tiên, Shein sản xuất tối thiểu 100 – 200 đơn vị cho một sản phẩm, sau đó sẽ tăng sản lượng nếu sản phẩm đó bán chạy. Điều này trái ngược với các đối thủ lớn của họ, là thường sản xuất hàng nghìn đến hàng chục nghìn đơn vị cho một sản phẩm cụ thể, theo Shein.

Không những thế, Công ty còn có thể đáp ứng được các đơn đặt hàng số lượng nhỏ, thứ mà các nhà máy lớn hay bỏ qua. Điều này cho phép công ty nhanh chóng thay đổi kiểu quần áo để phù hợp với xu hướng thời trang mới nhất bên cạnh thị hiếu văn hoá của thị trường mục tiêu.

Shein đã đạt được định giá 100 tỷ USD, theo CB Insights. Các quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng như Sequoia Capital China và Tiger Global Management đều đang hậu thuẫn cho startup này. Trong khi đó, Inditex, nhà điều hành Zara, có vốn hoá khoảng 67 tỷ euro (66,5 tỷ USD), còn công ty mẹ của Uniqlo, Fast Retailing, là 8.600 tỷ yên (60,7 tỷ USD).

Yếu tố thứ hai giúp mô hình kinh doanh của Shein thành công là chiến lược tiếp thị. Công ty hoạt động tại hơn 150 thị trường, bao gồm Mỹ, Anh, Mexico, Thái Lan và Nhật Bản. Ở hầu hết thị trường này, nó được xem như một thương hiệu của Mỹ.

Shein hợp tác với hơn 20.000 người có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng mạng để nâng cao nhận diện thương hiệu. Để ra mắt được hàng nghìn sản phẩm mới, Shein cũng thuê hàng trăm nhà thiết kế ở Trung Quốc, Mỹ và Singapore, đồng thời cộng tác với các nhà thiết kế độc lập bên ngoài.

Dù Shein được thành lập ở Trung Quốc, nhưng công ty không bán sản phẩm của mình cho thị trường này, nơi mà mọi người không thể truy cập vào ứng dụng. Thay vì cạnh tranh ở thị trường Trung Quốc đã bão hoà với nhiều đại lý bán quần áo giá rẻ trực tuyến, Shein nhằm vào khách hàng nước ngoài ngay từ đầu.

“Chúng tôi tập trung vào các thị trường ở phương Tây, nơi mua sắm trực tuyến không phổ biến”, một đại diện của Shein cho hay.

Theo công ty phân tích Sensor Tower, lượt tải ứng dụng Shein ở Mỹ lần đầu tiên vượt Amazon.com trong quý II. Shein cũng đang tìm cách mở rộng hơn nữa, với kế hoạch chi 15 tỷ nhân dân tệ để xây dựng trụ sở ở Quảng Châu, các quan chức thành phố tiết lộ hồi tháng 2.

Khi Shein tăng cường sự hiện diện của mình, công ty cũng bị đặt câu hỏi về ý thức trách nhiệm xã hội. Startup này không chỉ phải đối mặt với nhiều khiếu nại về vi phạm bản quyền, mà bản thân ngành thời trang nhanh cũng đang chịu áp lực lớn vì tác động đối với xã hội và môi trường.

Li cho biết: “Các nhà cung cấp bị yêu cầu phải tăng chất lượng sản phẩm nhưng giá của các đơn hàng lại không thay đổi nhiều. Vì vậy, lợi nhuận của chúng tôi cũng đang giảm dần”.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98