Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

23/09/2022 08:52 2
23-09-2022 08:52:00+07:00

Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

Việc thiếu các hãng tàu của riêng mình khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

EVFTA mở ra cơ hội cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà

Tại Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA” ngày 22/9,  ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương), cho biết, sau hai năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, khả năng tận dụng các ưu đãi từ hiệp định này của các DN đang tăng lên.

Xuất khẩu sang thị trường EU năm 2021 tăng trưởng khoảng 14% và trong 8 tháng đầu 2022 tăng trưởng khoảng 15%. Theo ông Khanh, năm 2021 tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi khoảng 14% nhưng đến năm 2022, tỷ lệ tận dụng "là gần 25%".

Tuy nhiên, ông Lê Hoành Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, chia sẻ: Chi phí logistics là một chi phí rất lớn khi xuất khẩu sang EU.

Việc Việt Nam thiếu các hãng tàu của mình khiến hàng xuất khẩu Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

"Đặc biệt là những lúc như Trung Quốc phong tỏa vì chiến lược Zero Covid-19, nếu không điều động được container rỗng thì chúng ta không chủ động được nguồn tàu; do vậy không kiểm soát được các chi phí đó", ông Nhựt nói.

Vì thế, đại diện Cao su Đà Nẵng kiến nghị Việt Nam cũng nên phát triển trung tâm logistics tại các cảng lớn để đảm bảo được lượng tàu vào ra cho phù hợp. Ngoài ra, Việt Nam cũng nên đầu tư các hãng tàu để giữ thế chủ động, như thế mới làm chủ được cuộc chơi này.

Thừa nhận rất khó cạnh tranh về logistics với các ông lớn nước ngoài như DKL hay Maersk, ông Mai Trần Thuật, Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions, Bee Logistics Group thẳng thắn chia sẻ: "Tạm thời chúng tôi là những đại lý, gọi là hợp tác với các hãng lớn làm thầu phụ cho họ, để gia tăng sự hiện diện của chúng tôi đối với các doanh nghiệp châu Âu cũng như là tăng thêm công việc".

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng EU là một trong những thị trường truyền thống của Việt Nam. Khi Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do với cả EU thì khối lượng thương mại hàng hóa trao đổi cũng gia tăng rất nhiều. Đặc biệt, trong đó có những mặt hàng mà có khối lượng vận chuyển lớn, ví dụ như hàng dệt may, hàng da giày hay thủy sản.

"Để đưa được những mặt hàng này đến được khu vực của EU với chi phí hợp lý, đảm bảo thời gian có vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp dịch vụ logistics", ông Hải nêu ý kiến.

Lương Bằng

Vietnamnet

ĐỌC NHIỀU NHẤT

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chạy đua vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Các hãng hàng không Việt từ ông lớn đến tân binh đều rục rịch tham gia vào thị trường màu mỡ, còn nhiều tiềm năng này.

Bộ Công Thương dự thảo về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân

Bộ Công Thương đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Khi cuộc chơi ''đốt tiền'' không còn hấp dẫn

Thông tin về việc Propzy đóng cửa đã gây chấn động thị trường công nghệ trong tuần vừa qua. Một “tay chơi” khác là Be thì vừa đạt được thỏa thuận khoản vay trị giá...

Người Việt giỏi giang, thông minh nhưng tại sao chưa cách tân được công nghiệp?

“Chúng ta tự hào là người Việt giỏi nhưng sao chưa cách tân được công nghiệp để tăng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế”, doanh nhân Mai Hữu Tín đặt vấn đề và mơ...

WTO: Thương mại toàn cầu là công cụ cải thiện cuộc sống phụ nữ

Theo Tổng giám đốc WTO, trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua việc làm và thương mại có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế và phát triển toàn cầu.

Vì sao Phó Chủ tịch TP Điện Biên Phủ bị bắt?

Ngày 22/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ, về tội “Vi phạm quy định về bồi...

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Còn tranh cãi quy định chuyển nhượng nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định cho phép người mua nhà ở xã hội (NƠXH) được chuyển nhượng ngay, không cần chờ thời hạn 5 năm. Thế nhưng, đối...

Dự án BOT Cai Lậy sẵn sàng thu phí thử vào ngày 25-9

Ôtô cá nhân của người dân ở 41 xã, phường trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí dự án BOT Cai Lậy thuộc thị xã Cai Lậy và 3 huyện Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước, tỉnh...

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Kết quả khảo sát của JETRO năm 2021 cho thấy 55% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng kinh doanh và quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm giá...

Mục tiêu chưa rõ làm sao ra quyết định!

Trong tháng 9-2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Bộ Chính trị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam để xin chủ trương đầu tư, và nếu thuận lợi thì dự án sẽ được...

TIN CHÍNH

ĐỌC NHIỀU NHẤT