Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

23/09/2022 08:52
23-09-2022 08:52:00+07:00

Việt Nam cần có các hãng tàu lớn

Việc thiếu các hãng tàu của riêng mình khiến hàng xuất khẩu của Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

EVFTA mở ra cơ hội cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh: Hoàng Hà

Tại Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy ngành logistics tận dụng cơ hội từ EVFTA” ngày 22/9,  ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương), cho biết, sau hai năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, khả năng tận dụng các ưu đãi từ hiệp định này của các DN đang tăng lên.

Xuất khẩu sang thị trường EU năm 2021 tăng trưởng khoảng 14% và trong 8 tháng đầu 2022 tăng trưởng khoảng 15%. Theo ông Khanh, năm 2021 tỷ lệ tận dụng C/O ưu đãi khoảng 14% nhưng đến năm 2022, tỷ lệ tận dụng "là gần 25%".

Tuy nhiên, ông Lê Hoành Khánh Nhựt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, chia sẻ: Chi phí logistics là một chi phí rất lớn khi xuất khẩu sang EU.

Việc Việt Nam thiếu các hãng tàu của mình khiến hàng xuất khẩu Việt Nam bị các hãng tàu nước ngoài chi phối, gây không ít khó khăn cho DN xuất khẩu.

"Đặc biệt là những lúc như Trung Quốc phong tỏa vì chiến lược Zero Covid-19, nếu không điều động được container rỗng thì chúng ta không chủ động được nguồn tàu; do vậy không kiểm soát được các chi phí đó", ông Nhựt nói.

Vì thế, đại diện Cao su Đà Nẵng kiến nghị Việt Nam cũng nên phát triển trung tâm logistics tại các cảng lớn để đảm bảo được lượng tàu vào ra cho phù hợp. Ngoài ra, Việt Nam cũng nên đầu tư các hãng tàu để giữ thế chủ động, như thế mới làm chủ được cuộc chơi này.

Thừa nhận rất khó cạnh tranh về logistics với các ông lớn nước ngoài như DKL hay Maersk, ông Mai Trần Thuật, Giám đốc phụ trách Supply Chain Solutions, Bee Logistics Group thẳng thắn chia sẻ: "Tạm thời chúng tôi là những đại lý, gọi là hợp tác với các hãng lớn làm thầu phụ cho họ, để gia tăng sự hiện diện của chúng tôi đối với các doanh nghiệp châu Âu cũng như là tăng thêm công việc".

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng EU là một trong những thị trường truyền thống của Việt Nam. Khi Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do với cả EU thì khối lượng thương mại hàng hóa trao đổi cũng gia tăng rất nhiều. Đặc biệt, trong đó có những mặt hàng mà có khối lượng vận chuyển lớn, ví dụ như hàng dệt may, hàng da giày hay thủy sản.

"Để đưa được những mặt hàng này đến được khu vực của EU với chi phí hợp lý, đảm bảo thời gian có vai trò rất quan trọng của các doanh nghiệp dịch vụ logistics", ông Hải nêu ý kiến.

Lương Bằng

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháng 11/2023 có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, cả nước có 14,267 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 153.6 ngàn tỷ đồng và số lao động đăng ký...

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu toàn cầu từ 1/1/2024

Thuế tối thiểu toàn cầu sẽ được áp dụng tại Việt Nam từ 1/1/2024. Dự kiến có khoảng 122 tập đoàn nước ngoài thuộc diện chịu thuế với khoản thuế khoảng 14,600 tỷ...

11 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN ước đạt 549.1 ngàn tỷ đồng

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương nỗ lực tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước (NSNN)...

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11/2023 thăng 3% so với tháng trước

Các doanh nghiệp sản xuất nỗ lực tìm kiếm đơn hàng để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm cũng như chuẩn bị hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp cuối năm nên...

Đến giữa tháng 11/2023, Việt Nam xuất siêu 24.44 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/11/2023, cán cân thương mại hàng hóa sơ bộ xuất siêu 24.44 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu...

ĐBQH: Cần ngăn chặn tình trạng lợi dụng đấu giá làm rối loạn thị trường đất đai hay 'đấu giá hộ'

Đại biểu Trần Văn Khải – Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Nam cho rằng cần nghiêm cấm người tham giá đấu giá tài sản sử dụng nguồn vốn không minh bạch để tham gia đấu giá, để tình...

Việt Nam thu hút gần 29 tỷ USD vốn FDI  trong 11 tháng 2023

Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong 11 tháng, Việt Nam đã thu hút thêm gần 29 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)...

Sắp thu phí không dừng xe ôtô ra vào tại 5 sân bay lớn nhất cả nước

Năm sân bay đông khách nhất cả nước sắp được triển khai hệ thống thu phí tự động ô tô ra vào khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang lên kế hoạch chọn nhà...

Khai thác tốt đất hiếm, Việt Nam có thể thu 2 tỉ USD mỗi năm

Với trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới, nếu Việt Nam tận dụng nguồn tài nguyên vô giá một cách hiệu quả sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế.

Đất hiếm Việt Nam hấp dẫn thế giới ra sao?

Với trữ lượng đất hiếm đứng thứ hai thế giới, nhiều tập đoàn đang muốn cùng Việt Nam khai thác nguồn khoáng sản quý giá này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98