Warren Buffett: Khi chứng khoán lao dốc, đừng xem bảng điện quá nhiều

19/09/2022 15:00
19-09-2022 15:00:00+07:00

Warren Buffett: Khi chứng khoán lao dốc, đừng xem bảng điện quá nhiều

Trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng mạnh, thị trường chứng khoán cũng biến động khôn lường và gây nhiều khó khăn cho giới đầu tư.

Gần đây, thị trường chứng khoán Mỹ đang chứng kiến nhiều phiên lao dốc, với S&P 500 vừa ghi nhận tuần giảm mạnh nhất trong 2 năm qua.

Khi nhiều nhà đầu tư trở nên bối rối, không biết phải làm gì trong bối cảnh này, thì hãng tin CNBC đã đề cập lại lời khuyên của huyền thoại Warren Buffett trong năm 2016 rằng: "Tôi sẽ khuyên mọi người rằng đừng có theo dõi thị trường quá sát sao khi chứng khoán lao dốc".

Nhà tiên tri xứ sở Omaha nói thêm rằng nếu mua cổ phiếu của doanh nghiệp uy tín và chất lượng cao, nhà đầu tư sẽ nhận lấy “quả ngọt” trong 10, 20 và 30 năm tới.

“Nếu cứ mua bán cổ phiếu liên tục, họ sẽ không có kết cục tốt đâu”, ông nói. "Tiền được tạo ra từ những khoản đầu tư cho các công ty tốt trong dài hạn. Đó là điều nhà đầu tư nên làm với chứng khoán".

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Ông Warren Buffett cũng khuyến nghị nhà đầu tư mua các quỹ chỉ số vì các quỹ này sở hữu danh mục có tính đa dạng hóa cao và có chi phí thấp. Theo huyền thoại đầu tư này, chỉ cần mua và nắm giữ quỹ chỉ số trong thời gian dài, nhà đầu tư sẽ có được thành quả tốt trong tương lai.

Đồng quan điểm, nhà đầu tư nổi tiếng Jack Bogle cho rằng rằng chiến thuật mua và nắm giữ nên được áp dụng trong bối cảnh biến động mạnh. Trong những đợt thăng giáng của thị trường, cảm xúc của nhà đầu tư rất dễ bị lay động. Họ sẽ dễ bán tháo cắt lỗ và muốn bắt đáy trở lại thị trường.

“Hãy kiên định”, ông Bogle nói trong năm 2018. “Đừng để những đợt thăng giáng trên thị trường – thậm chí là cú giảm mạnh như hồi khủng hoảng tài chính năm 2008 – làm thay đổi tâm lý bạn. Đừng ra rồi lại vào thị trường. Luôn luôn ở trong thị trường ở một mức độ nào đó”.

Với nhiều nhà đầu tư, cố gắng chạy theo xu hướng thị trường có thể bị phản tác dụng, các chuyên gia tài chính nhận định.

“Cách tốt nhất để vượt qua những đợt thăng giáng này là sở hữu một danh mục đa dạng hóa hoặc mua quỹ chỉ số, rồi nắm trong thời gian đủ dài”, Ashton Lawrence, Chuyên gia hoạch định tài chính và đối tác tại Goldfinch Wealth Management, nhận định.

Nếu hoảng loạn bán ra khi thị trường giảm, bạn sẽ tự hủy hoại kế hoạch dài hạn của bản thân, Sean M. Pearson, Cố vấn tài chính tại Ameriprise Financial, nhận định.

“Thị trường rồi sẽ hồi phục trở lại”, ông nói. “Vào thời điểm tin tức có vẻ tốt hơn đôi chút, thị trường đã hồi phục lại rồi. Và nếu bạn bỏ lỡ đà hồi phục, việc đạt mục tiêu tài chính sẽ trở nên khó khăn hơn”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98