Hãng thép Pomina dừng lò cao, cắt giảm nhân sự

11/10/2022 10:34
11-10-2022 10:34:51+07:00

Hãng thép Pomina dừng lò cao, cắt giảm nhân sự

Hãng thép Pomina đã phải dừng hoạt động một lò cao và giảm bớt nhân viên trong bối cảnh vừa trải qua quý thua lỗ nặng và ngành thép chưa có dấu hiệu khả quan trở lại. Cùng với đó là gánh nặng nợ ngắn hạn lên gần 10.8 ngàn tỷ đồng.

CTCP Thép Pomia (HoSE: POM) thông báo dừng hoạt động sản xuất lò cao (BF) từ ngày 23/9/2022 và đồng thời phải chấm dứt hợp đồng lao động với một số cán bộ công nhân viên của công ty.

Pomina rơi vào khó khăn khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đẩy giá dầu cùng các loại hàng hóa leo thang, nhất là giá nguyên liệu đầu vào của nhà máy đã tăng mạnh trong khi hệ lụy của dịch bệnh chưa khắc phục được.

Trong khi đó, giá bán các sản phẩm từ thép, phôi thép giảm liên tiếp và nhà máy phải đương đầu với khủng hoảng trong bối cảnh kinh tế chững lại trên toàn cầu. Do đó, Pomina phải tạm dừng hoạt động lò cao, kéo theo quyết định cho một số cán bộ nhân viên nghỉ vì dừng lò.

Với nhà sản xuất thép, việc dừng lò cao là quyết định rất hạn hữu do tốn kém chi phí để hạ liệu dừng lò, đồng thời gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị, cũng như chi phí tốn kém để khởi động lại lò trong tương lai khi quay lại sản xuất.

Được biết, lò cao của Pomina chỉ mới hoạt động từ cuối năm 2020 và đạt công suất 90% từ tháng 3/2021. Hãng thép này cho biết hệ thống luyện thép kết hợp giữa lò cao (BF) và lò điện công nghệ Consteel sản xuất từ quặng có công suất hệ thống lên đến 1 triệu tấn sản phẩm thép được luyện từ quặng, sạch tạp chất.

Trước đó, Pomina vừa ghi nhận quý 2 lỗ nặng gần 64 tỷ đồng trong bối cảnh sản lượng và giá bán thép giảm mạnh. Ngoài ra, tác động còn đến từ sự suy giảm về doanh thu tài chính sụt và các khoản chi phí gia tăng.

Kết quả hoạt động của Pomina từ năm 2020

Bảng cân đối kế toán của Pomina cũng cho thấy sự căng thẳng về tài chính. Đến cuối tháng 6/2022, hãng thép này nắm giữ phần lớn tài sản ở hàng tồn kho và khoản phải thu, trong khi nắm 551 tỷ đồng tiền mặt. Ở bên kia bảng cân đối, nợ phải trả lên tới 12,610 tỷ đồng, tăng gần 12% so với đầu năm, trong đó nợ vay ngắn hạn hơn 7.7 ngàn tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu cũng phản ánh những diễn biến tiêu cực của hãng thép này. Cổ phiếu POM đã lao dốc từ đỉnh hơn 20,000 đồng/cp (giữa năm 2021) xuống 5,000 đồng/cp tại cuối phiên 10/10/2022.

Diễn biến giá cổ phiếu POM từ đầu năm 2021

Làn sóng đóng cửa lò cao ở châu Âu

Không chỉ Pomina, rất nhiều hãng thép lớn trên thế giới phải đóng cửa lò cao trong bối cảnh ngành thép bước sang bên kia sườn dốc và chưa có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Gần đây, ArcelorMittal, hãng thép lớn nhất châu Âu, đã ngừng hoạt động sản xuất tại lò cao 3 ở Dąbrowa Górnicza (Ba Lan) vào cuối tháng 9/2022, trong bối cảnh nhu cầu thấp và giá năng lượng tăng vọt. Với việc ngừng lò cao này, công suất của ArcelorMittal sẽ giảm đi 2.2 triệu tấn/năm.

“Chúng tôi nhận thấy sự suy giảm về nhu cầu và điều này dẫn tới lượng thép đặt hàng thấp hơn mức công suất tối thiểu của 2 lò cao”, Van De Velde, Tổng Giám đốc ArcelorMittal chi nhánh Ba Lan, cho hay. Việc ngừng lò cao này khiến công suất tại nhà máy Ba Lan giảm về 2.3 triệu tấn/năm, theo ước tính của Argus.

Trước đó, nhà máy Aperam của Bỉ, Acrinox của Tây Ban Nha, US Steel ở Mỹ cũng ngừng hoạt động hoặc tiến hành bảo dưỡng sớm hơn đối với các lò cao.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch TTC Hospitality: Nâng cấp khách sạn từ 4 lên 5 sao để tập trung vào phân khúc cao cấp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, HOSE: VNG) tổ chức chiều 24/04, lãnh đạo Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển các...

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98