[Infographic] 7 quốc gia chiếm hơn 80% lượng quặng sắt khai thác toàn cầu

15/10/2022 09:00
15-10-2022 09:00:00+07:00

[Infographic] 7 quốc gia chiếm hơn 80% lượng quặng sắt khai thác toàn cầu

Quặng sắt được khai thác bởi hơn 50 quốc gia, nhưng chỉ 7 nước “nắm trùm”, chiếm tới 82% tổng sản lượng khai thác toàn cầu.

Quặng sắt là một nguyên vật liệu quan trọng để luyện thép, và đa số sắt cũng được dùng để tạo ra thép với 98%; 2% còn lại dùng để chế tạo nam châm, máy móc, và làm chất xúc tác). Sắt cũng là nguyên tố phổ biến nhất trên Trái đất, chỉ đứng sau oxy, silicon, và nhôm.

Trong công nghiệp, thép chiếm 93% trong số 2.7 tỷ tấn kim loại khai thác trên toàn cầu vào năm 2021. Hơn 50 quốc gia có ngành công nghiệp khai khoáng quặng sắt, nhưng trong đó có 7 nước chiếm tới 82% tổng sản lượng khai thác toàn cầu, được thể hiện qua infographic dưới đây.

Đvt: Triệu tấn.

Úc là quốc gia chiếm tỷ trọng khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới (35%, số liệu năm 2021). 90% quặng được khai thác từ Tây Úc, đặc biệt là vùng Pilbara. Tại đây, có 3 nhà sản xuất quặng sắt hàng đầu thế giới là Tập đoàn BHP (BHP Group), Rio Tinto Ltd, và Fortescue Metals.

Xếp sau Úc là Brazil, nơi quặng sắt chiếm 80% sản lượng xuất khẩu khai khoáng của cả nước. Công ty Vale tại Brazil cũng là nhà sản xuất quặng sắt và nickel số 1 toàn cầu. Sở dĩ có vị trí này là do Vale nắm giữ và vận hành mỏ Carajás lớn nhất thế giới. Khu mỏ nằm tại bang Pará phía Bắc, ước tính có trữ lượng khoảng 7.2 tỷ tấn sắt.

Chỉ 2 quốc gia là Úc và Brazil đã đủ để thống trị thị trường xuất khẩu sắt toàn cầu, chiếm 1/3 tổng số lượng quặng sắt xuất khẩu.

Trong khi đó, Trung Quốc là nước tiêu thụ quặng sắt nhiều nhất, chủ yếu để phục vụ ngành luyện thép. Dù là nước sản xuất sắt lớn thứ 3 thế giới, quốc gia này vẫn phải nhập khẩu khoảng 80% lượng sắt cần để đáp ứng nhu cầu sản xuất mỗi năm. Trung Quốc nhập khoảng 1.12 tỷ tấn sắt trong năm 2021.

Vai trò của sắt trong cái gọi là “nền kinh tế xanh”

Nhu cầu quặng sắt được dự tính sẽ tăng lên trong những năm sắp tới, khi thép chiếm vai trò quan trọng đối với việc sản xuất và vận hành năng lượng.

Hiện tại, thép được sử dụng rất nhiều trong nông nghiệp và ngành năng lượng tái tạo (điện gió và điện mặt trời), đồng thời là vật liệu chính để xây dựng thủy điện. Hơn nữa, thép còn được dùng để sản xuất trang thiết bị quan trọng như máy biến áp, máy phát điện, động cơ điện, hoặc dùng để đóng tàu thủy, tàu hỏa hay sản xuất xe tải.

Châu An (Theo Visual Capitalist)

FILI

[Infographic]




TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thép Trung Quốc ồ ạt tràn vào Việt Nam, đe dọa sản xuất trong nước

Lượng thép nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc, liên tục tràn vào Việt Nam. Điều này đã gây áp lực rất lớn đến các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước.

Giá thép xây dựng quay đầu giảm sau 6 đợt tăng giá liên tiếp

Sau nhiều tháng tăng giá, giá thép xây dựng đã trở lại đà giảm, với mức giảm khoảng 200,000 đồng/tấn.

Giá thép HRC giảm mạnh sau Tết Nguyên đán

Thị trường nhập khẩu thép cuộn cán nóng (HRC) của Việt Nam chứng kiến giá mạnh trong tuần này, theo nguồn tin từ Kallanish.

Startup được Bill Gates và Jeff Bezos hậu thuẫn tìm ra mỏ đồng lớn nhất thế giới

KoBold Metals, một công ty thăm dò kim loại có trụ sở tại California được hậu thuẫn bởi các tỷ phú như Bill Gates và Jeff Bezos, cho biết họ đã phát hiện ra một mỏ...

Giá thép xây dựng lại tăng

Giá thép xây dựng ghi nhận đợt tăng thứ 2 trong năm 2024, với mức tăng cao nhất là 210,000 đồng/tấn.

Thép xây dựng có đợt tăng giá đầu tiên trong năm 2024

Giá thép trong nước đã có kỳ bật tăng đầu tiên trong năm mới, với mức tăng dao động từ 150,000 – 370,000 đồng/tấn. Đây đã là lần tăng giá thứ 5 trong 2 tháng qua.

Thaco đề xuất làm nhà máy chế biến alumin công suất 4 triệu tấn/năm quy mô 100 ngàn tỷ

Các nhà máy thuộc dự án Nhà máy alumin Lâm Đồng 2, nằm trong dự án Tổ hợp Kinh tế tuần hoàn Thaco tại các huyện Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm...

Giá đồng có thể tăng 75% trong 2 năm tới

Giá đồng được dự báo tăng hơn 75% trong vòng hai năm tới trong bối cảnh nhu cầu kim loại này tăng mạnh vì làn sóng chuyển sang năng lượng xanh.

Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á

Xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng đột biến và gây tác động mạnh tới các thị trường trong khu vực.

Giá thép tiếp tục tăng cuối năm

Mỗi tấn thép tăng khoảng 200.000 đồng vào dịp cao điểm xây dựng cuối năm và là đợt tăng thứ tư liên tiếp trong một tháng qua.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98