Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin tăng nhẹ, Cardano và Dogecoin giảm mạnh

01/10/2022 14:00
01-10-2022 14:00:00+07:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin tăng nhẹ, Cardano và Dogecoin giảm mạnh

Thị trường tiền ảo rung lắc mạnh trong tuần qua trong bối cảnh nỗi lo suy thoái bao trùm không khí tiêu cực lên thị trường tài chính toàn cầu.

Tính tới sáng ngày 01/10, Bitcoin dao động ở mức 19,400 USD, tăng nhẹ 1.6% so với cuối tuần trước. Đồng tiền ảo lớn thứ hai Ethereum cũng tăng nhẹ lên 1,329 USD.

Các đồng tiền ảo trong top 10 cũng biến động nhẹ trong tuần qua, với BNB tăng 2%, trong khi Ripple giảm gần 5%, Cardano sụt 6% và Dogecoin lao dốc 7.5%.

Thị trường tiền ảo và chứng khoán đã rung lắc mạnh kể từ khi Fed nâng lãi suất và báo hiệu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Môi trường lãi suất cao vốn chưa bao giờ có lợi cho thị trường tài sản rủi ro cao.

Diễn biến của top 10 đồng tiền ảo
Nguồn: CoinMarketCap

Vì sao Etherum lao dốc sau đợt nâng cấp lịch sử?

Đợt nâng cấp phần mềm của mạng Ethereum có tên “the merge” đã kích hoạt động đợt bán tháo trong cộng đồng “thợ đào” đồng tiền này.

Giá Ethereum đã giảm tới 19% trong 2 tuần gần nhất trong bối cảnh các “thợ đào” Ethereum lần lượt bán số tiền ảo mình nắm giữ sau đợt nâng cấp lịch sử mang tên gọi “the merge”.

Cùng thời điểm, thị trường cũng có xu hướng giảm trên toàn thế giới giữa lúc Fed và nhiều NHTW tăng lãi suất để đối phó với tình trạng lạm phát. Với thực tế này, các loại tài sản có tính rủi ro, ví dụ như tiền ảo, mất đi sự hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Giá bitcoin hiện cũng đang giảm 70% từ mức cao nhất ghi nhận vào hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong nhiều tháng trước sự kiện nâng cấp “the merge”, các nhà đầu tư đã đẩy giá Ethereum từ dưới 1,000 USD vào giữa tháng 6 lên tới gần 2,000 USD vào giữa tháng 8.

Đợt nâng cấp của Ethereum “khai tử” mô hình “bằng chứng công việc”, trong đó đòi hỏi nhiều máy tính tiêu thụ điện năng lớn để duy trì hoạt động của mạng lưới. Điều này đã khiến nhiều “mỏ đào” Ethereum rơi vào tình trạng “thất nghiệp”.

Jeff Dorman, giám đốc đầu tư tại công ty đầu tư tài sản số Arca, nói rằng các “thợ đào” Ethereum nhiều khả năng đã đóng góp phần lớn vào đợt bán tháo lần này. “Các thợ đào Ethereum vừa bị lấy đi toàn bộ cuộc sống của mình”, ông nói và chia sẻ thêm rằng những gì họ đang làm chỉ đơn giản là bán lấy tiền mặt với những gì họ đã có trước khi “the merge” diễn ra.

Ethereum cũng phái đối mặt với nhiều vấn đề khác bên cạnh bán tháo của các “thợ đào”. Mặc dù đợt nâng cấp phần mềm đã được thực hiện mà không có vấn đề lớn nào xảy ra, hiện cũng chưa thể khẳng định liệu Etherum có phát sinh lỗi trong tương lai hay không. Các đợt nâng cấp trước đó của Ethereum vào năm 2019, 2020 và 2021 đều có lỗi, Stephane Ouellette, CEO và người đồng sáng lập  FRNT Financial, nói.

“Khả năng đợt nâng cấp này kéo theo các điểm yếu của hệ thống hoặc lỗi hệ thống có thể bị khai thác trong dài hạn vẫn còn”, ông khẳng định.

Bên cạnh đó, “the merge” cũng thu hút quan ngại của các cơ quan quản lý.

Ông Gary Gensler, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), nói với báo giới vào đầu tháng này rằng mô hình “bằng chứng cổ phần” của Ethereum và các nói tạo ra lợi nhuận có thể là một dấu hiệu cho thấy đây là một loại tài sản tương đương chứng khoán. Nếu SEC kết luận Ethereum là một loại chứng khoán, nhiều quy định có liên quan sẽ kéo theo.

Do Kwon đã tẩu tán 3,313 Bitcoin khi bị truy bắt

Văn phòng Công tố phía Nam Seoul xác nhận quỹ phòng hộ Luna Foundation Guard đã chuyển 66.59 triệu USD dưới dạng Bitcoin để tẩu tán.

Hôm 14/09, sau khi bị phát lệnh truy nã, Do Kwon, Giám đốc điều hành Terraform Labs (TFL) đã chuyển 3,313 đồng Bitcoin, tương đương 66.59 triệu USD đến 2 sàn giao dịch tiền số. Theo CoinDesk Korea, con số trên được tính toán dựa trên dữ liệu của Crypto Quant, công ty chuyên phân tích dữ liệu on-chain (trên chuỗi khối).

Cách đây 4 tháng, Văn phòng Công tố Quận Nam Seoul và Đội Điều tra Tội phạm Chứng khoán bắt đầu cuộc điều tra nhằm truy tố và đóng băng tài sản của Do Kwon. Theo dữ liệu từ CryptoQuant, ví tiền số của Luna Foundation Guard (LFG) được tạo vào ngày 15/09 trên sàn giao dịch Binance. LFG là quỹ phòng hộ do Do Kwon sáng lập, nhầm trợ giá LUNA cũ (nay là LUNC) và stablecoin UST.

Sau đó, 3,313 Bitcoin được chuyển từ Binance lên sàn Kucoin và OKX. Cụ thể, quỹ này chuyển 1,354 BTC lên Kucoin từ ngày 15-18/09. Số còn lại được gửi đến địa chỉ ví trên sàn OKX. Đợt chuyển tiền của LFG được chia nhỏ thành nhiều giao dịch.

Theo CoinDesk, các nhà chức trách đã yêu cầu 2 sàn giao dịch nói trên đóng băng lượng tài sản của LFG. Tuy vậy, phía OKX được cho là đã “phớt lờ” yêu cầu của Văn phòng Công tố. CoinDesk cho biết 1,959 BTC trên OKX có thể đã được chuyển sang một sàn giao dịch khác.

Vũ Hạo

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98