Các hãng xe điện đốt tiền mặt, lỗ lớn

21/11/2022 08:13
21-11-2022 08:13:02+07:00

Các hãng xe điện đốt tiền mặt, lỗ lớn

Theo các báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022, mỗi chiếc xe điện mà Lucid Group Inc. hay Rivian Automotive Inc. bán ra, họ lỗ hàng trăm nghìn đôla do chi phí sản xuất và giá nguyên vật liệu thô cao ngất ngưởng.

Thua lỗ nặng, cổ phiếu lao dốc

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022 từ các hãng sản xuất xe điện trong hai tuần qua cho thấy họ đang đốt tiền mặt với tốc độ nhanh chóng và phải vật lộn để đạt được mục tiêu về giao hàng.

Chi phí doanh thu của Lucid tăng mạnh lên 492.5 triệu USD trong quý 3/2022, từ mức 3.3 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái. Khoản lỗ của công ty này cũng ngày càng lớn do khách hàng huỷ đơn đặt hàng vì lo sợ thời gian chờ đợi lâu.

Mới niêm yết được hơn một năm và được hậu thuẫn bởi Quỹ Đầu tư công của Arab Saudi, Lucid đã chứng kiến giá trị thị trường giảm 2/3 trong năm nay, xuống còn khoảng 20 tỷ USD từ mức kỷ lục 95 tỷ USD của tháng 11/2021. Công ty này cho biết họ có đủ tiền mặt để duy trì hoạt động ít nhất tới quý 4/2023 và đang phải tìm cách huy động khoảng 1.5 tỷ USD thông qua việc bán cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của các công ty xe điện giảm mạnh, thua lỗ nặng

Trong khi đó, hãng xe điện Arrival của Anh cảnh báo vào tuần trước rằng họ có thể không có đủ tiền mặt để duy trì hoạt động kinh doanh cho đến cuối năm 2023, và có thể phải cắt giảm nhân sự. Hiện tại, công ty này vẫn chưa bắt đầu sản xuất hàng loạt.

Canoo Inc. cũng cho biết vào tháng 05/2022 rằng họ nghi ngờ rất lớn về khả năng duy trì hoạt động liên tục. Vào cuối tháng 09/2022, công ty này có 6.8 triệu USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền, giảm mạnh từ mức 415 triệu USD vào một năm trước đó.

Tiền mặt là vua

Nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện ghi nhận khoản lỗ lớn trong quý 3/2022 và cảnh báo rằng chi phí vẫn cao do lạm phát gia tăng và khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu. Chỉ một năm trước đó, sau thành công của Tesla – hiện là nhà sản xuất xe điện giá trị nhất thế giới, một số công ty đã niêm yết cổ phiếu với định giá cao.

Tesla đã sống sót qua điều mà CEO Elon Musk khi đó gọi là “địa ngục sản xuất”. Họ đã vượt qua được tình trạng tắc nghẽn nguồn cung nhờ thoả thuận cung cấp pin với các nhà cung cấp chính, đồng thời tăng cường sản xuất chiếc Model 3 thành công vang dội của họ.

Tuy nhiên, công ty này cũng phải đối mặt với nhiều thách thức khi họ gần như là nhà sản xuất xe điện thuần tuý duy nhất và vấp phải sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời như General Motors và Volkswagen.

Trong quý 3/2022, Tesla báo cáo doanh thu đạt 3.3 tỷ USD.

“Trong lĩnh vực xe điện, giai đoạn đầu là giai đoạn đốt tiền, và rất khó để vượt qua khó khăn”, chuyên gia phân tích George Gianarikas của Canaccord Genuity cho biết.

Theo đánh giá của giới phân tích, các công ty sản xuất xe điện phải tìm cách tiết kiệm tiền nếu họ muốn tồn tại lâu hơn trong môi trường kinh tế ảm đạm hiện nay. Tất nhiên, các hãng cũng đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để làm điều này.

Rivian đang chuyển sang giao phần lớn ô tô trên khắp nước Mỹ bằng đường sắt. Lucid cũng đang xem đây là một lựa chọn.

Lordstown Motors đã phải cắt giảm sản lượng. Nhà sản xuất xe tải điện này vừa bán 1/5 cổ phần cho “gã khổng lồ” công nghệ Foxconn trong tháng 11/2022. Năm ngoái, họ cũng đã bán nhà máy ở Ohio cho công ty Đài Loan (Trung Quốc) này, một thoả thuận mà họ bắt buộc phải thực hiện do nhu cầu gọi vốn để bắt đầu sản xuất xe bán tải Endurance.

Tuy nhiên, việc tăng sản lượng cuối cùng sẽ giúp giảm chi phí trên mỗi chiếc xe điện được bán ra. Vì vậy, việc hạn chế sản xuất có thể đe doạ con đường dẫn đến lợi nhuận của họ, giới phân tích cho hay.

Dù vậy, vẫn có một số công ty sản xuất xe điện có vị thế tốt hơn để tiếp tục tồn tại.

Rivian, được hậu thuẫn bởi Amazon.com và Ford Motor, có 13.8 tỷ USD tiền mặt vào cuối tháng 09/2022. Họ cũng có hợp đồng cung cấp 100,000 xe tải giao hàng chạy bằng điện cho Amazon. Nhưng giá vốn hàng bán của Rivian là khoảng 220,000 USD mỗi xe so với giá bán trung bình là 81,000 USD trong quý 3/2022, CFRA ước tính.

Ông Gianarikas của Canaccord cho biết có thể rút ra những bài học từ thời kỳ bong bóng dotcom vào những năm 90, đó là: Không phải công ty nào có kế hoạch kinh doanh tốt nhất cũng đều thành công. “Vấn đề là công ty nào có bảng cân đối kế toán tốt nhất”.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98