Công ty của Elon Musk 'quay xe'

30/11/2022 07:30
30-11-2022 07:30:00+07:00

Công ty của Elon Musk 'quay xe'

Sau nhiều lần hứa hẹn với các quan chức địa phương về kế hoạch giải quyết vấn đề giao thông cốt lõi, công ty của Elon Musk đã âm thầm rút lui và bỏ mặc nhiều kế hoạch dang dở.

Boring - công ty xây dựng của Elon Musk - đề xuất xây dựng đường hầm nối sân bay quốc tế Ontario (Los Angeles, California) với hệ thống đường sắt liên bang vào tháng 1/2020. Đối với cơ quan quản lý giao thông địa phương, đề nghị này giống như một tấm vé vàng.

Ban đầu, họ dự định thiết lập một tuyến đường sắt với chi phí một tỷ USD. Tuy nhiên, công ty của tỷ phú Elon Musk hứa hẹn xây dựng đường hầm chỉ với 45 triệu USD.

Bị hấp dẫn bởi những lời khoe khoang về việc “cách mạng hóa” công nghệ đào hầm của Boring, cùng sức hấp dẫn từ cơ hội hợp tác với tỷ phú hàng đầu thế giới, Cơ quan Quản lý giao thông quận San Bernardino (California) đã hủy bỏ kế hoạch ban đầu và chấp nhận đường hầm tương lai của Boring.

Song cho đến nay, chính quyền San Bernardino và nhiều địa phương khác vẫn đang bị công ty của tỷ phú Musk “ngó lơ”.

Lời đề nghị hấp dẫn

Trong nhiều năm, chính quyền San Bernardino đã tìm kiếm giải pháp cho tuyến đường đến sân bay quốc tế Ontario (thuộc quận San Bernardino). Họ đề xuất xây dựng một tuyến đường sắt hạng nhẹ, ước tính trị giá 1-1,5 tỷ USD, nhưng lập tức bị lời đề nghị của Boring hấp dẫn.

“Khi tôi thông báo kế hoạch này, mọi người đều hào hứng vì mong chờ điều gì đó mới mẻ và khác biệt. Và đó là công ty Boring”, Janice Rutherford, giám sát viên kiêm ủy viên Cơ quan Quản lý giao thông địa phương, cho biết.

Tuy nhiên, đến thời điểm hợp thức hóa quan hệ đối tác và bắt đầu dự án, Boring bỗng “mất tăm tích” - giống như cách công ty này đã làm ở Maryland, Chicago và Los Angeles. Họ không gửi giá thầu cho thành phố Ontario trước thời hạn tháng một năm nay, theo Wall Street Journal.

Tỷ phú Elon Musk ảnh 1

Một điểm thử nghiệm bị bỏ hoảng của Boring ở Adelanto, California. Ảnh: Wall Street Journal.

Theo các cựu giám đốc điều hành và quan chức địa phương, Boring nhiều lần hứa hẹn với các thành phố, nhưng nhanh chóng lùi bước khi đối mặt với thực tế.

“Mỗi lần tôi nhìn thấy ông (Musk) trên TV với một dự án mới, hoặc bất cứ điều gì, tôi lại nhớ đến chuyến tàu cao tốc tới Chicago O’Hare”, Alderman Scott Waguespack nói, đề cập đến việc Boring rút lại đề xuất xây dựng một đường hầm cao tốc dẫn đến sân bay ở Chicago.

Ông Musk và Steve Davis - chủ tịch của Boring - không trả lời yêu cầu bình luận.

Công ty Boring, có trụ sở tại Pflugerville (Texas), chiếm một vị trí kỳ lạ trong đế chế kinh doanh của tỷ phú Musk, bên cạnh Tesla, SpaceX và gần nhất là Twitter. Theo New York Times, ông Musk đã hoàn thành thương vụ mua lại Twitter hôm 28/10.

Boring hoạt động dưới sự lãnh đạo của ông Davis - một phụ tá lâu năm của tỷ phú Musk và từng làm việc tại SpaceX. Một số cựu giám đốc điều hành cấp cao cho biết phong cách lãnh đạo của ông Musk hiện diện rõ ràng ở công ty này. Nhân viên của Boring phải làm thêm nhiều giờ và cả cuối tuần, khiến công ty chật vật giữ chân họ, đặc biệt là các vị trí kỹ thuật.

Theo Wall Street Journal, đến nay, Boring vẫn chưa đạt được mục tiêu tham vọng nhất: Thiết kế những cỗ máy khoan đường hầm với tốc độ gây chấn động ngành công nghiệp này.

Tham vọng này bắt đầu từ tháng 12/2016, khi tỷ phú Elon Musk khởi động dự án xây dựng đường hầm chỉ với một dòng tweet mà nhiều người coi như trò đùa.

“Giao thông làm tôi phát điên. Tôi sẽ chế tạo một chiếc máy khoan và bắt đầu đào hầm”, ông viết khi đó, theo Reuters.

“Tôi thực sự sẽ làm điều này”, ông Musk nhấn mạnh trong bài đăng thứ hai trên Twitter.

Cam kết dang dở

Công ty Boring và cơ quan quản lý giao thông quận San Bernardino đã trải qua nhiều cuộc thảo luận. Đến cuối năm 2021, dự toán chi phí đã tăng lên gần 500 triệu USD, theo tài liệu của cơ quan này.

Chính quyền địa phương cũng đã yêu cầu bên thứ ba đánh giá tác động của dự án đến môi trường, theo luật tiểu bang. Và đó là khi quá trình dừng lại.

“Chúng tôi đã cố gắng đạt được thỏa thuận với họ”, Carrie Schindler, một quan chức địa phương, cho biết. “Chúng tôi đã tiến hành quá trình đánh giá tiêu chuẩn. Và cuối cùng, khi nó kết thúc, họ quyết định hủy đề xuất”.

Tỷ phú Elon Musk ảnh 2

Một địa điểm bị bỏ hoang của Boring ở Adelanto, California. Ảnh: Wall Street Journal.

Trước dự án ở Ontario, Boring cũng đã bỏ dở nhiều kế hoạch khác.

Kể từ khi ông Musk tuyên bố xây đường hầm vào năm 2016, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy vị tỷ phú theo đuổi mục tiêu xây dựng tàu siêu tốc hyperloop dưới lòng đất, nối New York với Washington. Song bất chấp sự mong chờ của các nhà đầu tư, chưa có hệ thống nào được xây dựng.

Ở Maryland, Boring cũng hứa hẹn xây dựng chuyến tàu cao tốc từ Baltimore đến Washington với Thống đốc Larry Hogan. Chính quyền khu vực thậm chí đã đẩy nhanh quy trình xét duyệt và cấp phép cho dự án vào năm 2017. Tất cả những gì Boring phải làm là mang máy đến và bắt đầu đào, cựu quan chức bang cho biết.

Nhưng nhiều năm trôi qua, Maryland vẫn đang chờ đợi. Đến năm 2021, Boring đã xóa dự án ở Maryland khỏi trang web công ty.

Gần đây, tỷ phú Musk đăng các video về một cỗ máy do Boring thiết kế, có biệt danh Prufrock, đang đào hố thử nghiệm ở Texas. Công ty cho biết Prufrock có tốc độ đào khoảng 1,6 km/tuần và phiên bản tiếp theo có thể đạt mức 11 km/ngày. Tuy nhiên, nhiều người kỳ cựu trong ngành tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này.

Lok Home, chủ tịch của nhà sản xuất máy khoan đường hầm hàng đầu Robbins, cho biết những tuyên bố về tốc độ của Boring là “hoàn toàn phi thực tế”.

“Chắc chắn sẽ có những cải tiến, nhưng không thể trông chờ một cuộc cách mạng”, ông nói.

Trở lại Ontario, cơ quan quản lý giao thông quận San Bernardino vẫn không từ bỏ giấc mơ xây dựng đường hầm. Chính quyền quận đang tìm kiếm các công ty xây dựng khác để tiến hành kế hoạch này.

“Mặc dù rất thất vọng vì đến thời điểm này, (chúng tôi) vẫn chưa thể tiến hành bước thiết kế và chuẩn bị thi công, tôi vẫn biết ơn vì sự trì hoãn giúp chúng tôi tìm ra hướng đi thực sự khả thi”, bà Schindler nói.

Hải Linh

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98