'Giấc mơ World Cup' của người Argentina giữa khủng hoảng kinh tế

23/11/2022 20:37
23-11-2022 20:37:04+07:00

'Giấc mơ World Cup' của người Argentina giữa khủng hoảng kinh tế

Một chiếc cúp vô địch được trông đợi từ lâu có thể giúp nhiều người Argentina quên đi tình cảnh khó khăn hiện tại, dù chỉ là tạm thời.

World Cup 2022 tại Qatar sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của Lionel Messi. Ảnh: Reuters.

Bà Marina Leon, 62 tuổi, treo một dây cờ màu trắng xanh để trang trí quán bar của mình. Đó là một quán bar nhỏ nằm trên khu phố trung lưu ở quận La Paternal (Buenos Aires).

Bà Leon và chồng, ông Tato Lenoce, 65 tuổi, mở quán bar này cách đây một năm. Quán bar trước đó của cặp vợ chồng đã bị đóng cửa trong thời kỳ đại dịch vì cả 2 không trả được tiền thuê nhà.

Theo Al Jazeera, trong hơn một năm qua, hàng triệu người Argentina như vợ chồng bà Leon lao đao vì những vết thương kinh tế đang lan rộng. Nhưng họ vẫn ấp ủ giấc mơ giành cúp vô địch tại kỳ World Cup 2022.

kinh tế Argentina ảnh 1

Không khí World Cup len lỏi vào mọi ngóc ngách của Argentina. Ảnh: Reuters.

Khủng hoảng kinh tế nhấn chìm đất nước

Hầu hết đồ dùng trong quán bar của bà Leon là đồ được quyên góp, từ xoong nồi, dao nĩa, cho đến những chiếc áo thi đấu dùng để trang trí.

Cặp vợ chồng người Argentina dồn tiền để trang trí quán bar nhỏ trong kỳ World Cup. Họ mua một chiếc TV màn hình phẳng lớn và phải ngừng sử dụng điều hòa. Tạm quên đi thời tiết nóng ẩm ở Argentina, vợ chồng bà Leon và các khách hàng của họ đang bước vào một tháng của những mong đợi và kỳ vọng.

"Bằng cả trái tim, tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ thắng", bà Leon nói. "Chiến thắng đó sẽ mang lại một chút niềm vui, khi tất cả đều đang khốn đốn vì tình hình kinh tế", bà nói thêm.

Cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài khiến đồng peso của Argentina mất giá nghiêm trọng. Trong tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng của nước này đã tăng vọt 88% so với một năm trước đó.

Nền kinh tế suy yếu nghiêm trọng đã khiến hàng nghìn người Argentina phải đổ xuống đường. Những người biểu tình muốn Chính phủ hành động để đối phó với mức lạm phát trên trời và hỗ trợ người nghèo.

Ngày 2/7, Bộ trưởng Kinh tế Argentina đã từ chức. Sau đó không lâu, Tổng thống Alberto Fernández tiếp tục sa thải tân bộ trưởng kinh tế ông vừa bổ nhiệm.

Đây là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử Argentina, dù nước này từ lâu đã phải chung sống với lạm phát. Cuối thập niên 80, lạm phát tại Argentina vọt lên mức kỷ lục 3.000%. Kể từ năm 2008, lạm phát giảm về khoảng 30%/năm.

Khi đồng nội tệ mất giá nghiêm trọng mỗi ngày, người Argentina đổ xô tích trữ đồng USD, trao đổi hàng hóa thiết yếu với nhau thay vì mua mới, thậm chí không còn thói quen nhớ giá. Theo New York Times, hiện có khoảng 37% người Argentina sống trong nghèo khổ, tăng 7% so với năm 2016.

Giấc mộng World Cup

Nhà báo Natalie Alcoba của Al Jazeera cho rằng một chiếc cúp vô địch có thể giúp nhiều người Argentina quên đi tình cảnh khó khăn hiện tại, dù chỉ là tạm thời.

Những chiếc áo đấu được treo khắp đường phố. Trên các xe buýt, màn hình chiếu đi chiếu lại những thước phim đáng nhớ của đội tuyển quốc gia. Hình ảnh của Messi và Diego Maradona có ở mọi nơi.

Trong những ngày này, thật khó để ông Daniel Rodriguez nghĩ đến bất cứ điều gì khác ngoài World Cup. Niềm đam mê bóng đá đã ngấm vào da thịt ông - theo đúng nghĩa đen. Người đàn ông 50 tuổi xăm trên mình hình ảnh câu lạc bộ bóng đá yêu thích, mặc bên ngoài chiếc áo đấu màu trắng xanh của đội tuyển quốc gia.

Trả lời Al Jazeera, ông hạ giọng để thể hiện niềm tự hào: "Với người Argentina, bóng đá có ý nghĩa rất lớn. Chúng tôi thức dậy với bóng đá, ăn cùng bóng đá và mơ về bóng đá".

kinh tế Argentina ảnh 2

Giấc mơ World Cup giúp nhiều người Argentina quên đi tình cảnh khó khăn hiện tại của nền kinh tế. Ảnh: AP.

Ở nơi làm việc của ông, một công ty sản xuất phụ tùng ôtô, mỗi khi diễn ra các trận đấu, mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào TV ngay cả trong giờ làm việc.

Ông Rodriguez lạc quan về cơ hội tiến sâu của đội nhà. "Nhưng giống như câu nói của mọi người hâm mộ bóng đá, chúng tôi sẽ bước đi từng bước một", ông nói.

Tuy nhiên, trong trận ra quân tại kỳ World Cup ở Qatar, sau 10 lần rơi vào tư thế việt vị, 3 bàn thắng bị từ chối, đội bóng được dẫn dắt bởi siêu sao Lionel Messi đã nhận thất bại đầu tiên trong hơn 2 năm qua.

Thảo Cao

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98