"Huyền thoại" lừa đảo Elizabeth Holmes bị tuyên hơn 11 năm tù

19/11/2022 12:05
19-11-2022 12:05:05+07:00

"Huyền thoại" lừa đảo Elizabeth Holmes bị tuyên hơn 11 năm tù

Ngày 18/11 (giờ Mỹ), thẩm phán tuyên phạt Elizabeth Holmes 11 năm 3 tháng tù giam vì tội danh lừa đảo đầu tư vào dự án startup xét nghiệm máu Theranos từng được định giá 9 tỷ USD.

Thẩm phán Edward Davila tại tòa án San Jose, bang California (Mỹ) tuyên phạt Elizabeth Holmes (38 tuổi) về 3 tội danh lừa đảo và 1 âm mưu lừa đảo. Các thẩm phán đề nghị mức phạt 15 năm tù giam, trong khi luật sư bào chữa cho rằng không cần áp dụng án tù.

Elizabeth Holmes trước phiên xét xử

Trong bộ đồ tối màu, Holmes chỉ kịp ôm lấy cha mẹ cùng người bạn đời sau khi bản án được tuyên. Tại buổi xét xử, Holmes đã khóc rất nhiều và “cảm thấy suy sụp” vì thất bại của mình. Cô cho biết nếu có cơ hội làm lại, mọi thứ sẽ khác.

“Tôi cảm thấy xấu hổ vì đã khiến nhiều người thất vọng,” Holmes cho biết.

Trước khi tuyên án, Thẩm phán Davila gọi đây là vụ án “rắc rối ở nhiều cấp độ”, đồng thời đặt dấu hỏi về việc tại sao Holmes – vốn là một doanh nhân tài năng lại có thể sẵn sàng xuyên tạc về doanh nghiệp của mình trước các nhà đầu tư.

“Một vụ lừa đảo về dự án kinh doanh đầy thú vị và đáng mong chờ, để rồi tan vỡ vì dối trá, xuyên tạc…”, vị thẩm phán nhận định.

Các luật sư của Holmes được dự báo sẽ đề nghị thẩm phán cho cô được tại ngoại trong thời gian kháng cáo.

Theo luật sư Kevin Downey, Holmes xứng đáng được giam tại nhà, cho rằng đó là một sự khoan hồng xứng đáng vì không giống như các vụ án khác, hành vi của cô không phải do lòng tham xui khiến. Trước đó, văn phòng quản chế liên bang đã đề nghị mức án 9 năm tù.

Được biết, dự án Theranos của Holmes đã bị quảng bá sai lệch về công nghệ và tài chính, khi khẳng định rằng Công ty sở hữu một cỗ máy có thể xét nghiệm mọi loại bệnh chỉ qua một vài giọt máu. Trên thực tế qua điều tra, Công ty đã dựa vào những cỗ máy truyền thống từ các công ty khác để thực hiện xét nghiệm công bố.  

Đây từng được xem là dự án đầy hứa hẹn, khi có thể tạo ra một cuộc cách mạng về xét nghiệm, thay thế các phòng thí nghiệm truyền thống bằng một cỗ máy nhỏ gọn có thể sử dụng tại nhà, tiệm thuốc, hay thậm chí cả trên chiến trường.

Trong khi đó theo Holmes biện hộ, cô cho rằng ở thời điểm đó bản thân vẫn tin những nhận định ấy là chính xác. Cô bị kết án bởi 4 tội danh, nhưng thoát được 4 cáo buộc khác về việc lừa bệnh nhân trả tiền cho các xét nghiệm của Theranos.

Theranos đã biến Holmes trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ tuổi nhất vào năm 2014 (theo Forbes) – năm cô 30 tuổi. Tại thời điểm đó, cổ phần Holmes nắm giữ tại Theranos trị giá khoảng 4.5 tỷ USD. Tuy nhiên năm 2015, startup đầy triển vọng này sụp đổ sau một loạt những nghi vấn về công nghệ đặt ra bởi tờ Wall Street Journal.

Châu An

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98