Lỗ thêm lỗ, Disney đưa người cũ về làm CEO, sắp sa thải loạt nhân sự

22/11/2022 15:14
22-11-2022 15:14:30+07:00

Lỗ thêm lỗ, Disney đưa người cũ về làm CEO, sắp sa thải loạt nhân sự

Ngày 20/11, Walt Disney, công ty giải trí lớn nhất thế giới, cho biết ông Bob Chapek vừa bị bãi nhiệm chức CEO, đồng thời công bố người thay thế là ông Bob Iger, người từng điều hành công ty này suốt 15 năm cho tới khi nghỉ hưu vào tháng 12/2021.

Bob Chapek (trái) và Bob Iger.

“Với một lòng biết ơn sâu sắc, và tôi cũng phải thừa nhận là có thêm một chút ngạc nhiên, tôi viết thư cho các bạn vào tối nay để thông báo rằng tôi sẽ trở lại Công ty Walt Disney với tư cách là giám đốc điều hành”, ông Iger viết trong email gửi cho nhân viên Disney lúc 9h42 tối (giờ New York) vào ngày 20/11.

Hợp đồng của ông kéo dài 2 năm, với mức lương 27 triệu USD mỗi năm, theo hồ sơ công khai, trong đó gồm 1 triệu USD lương cơ bản và một khoản thưởng tương đương. Ngoài ra, ông sẽ nhận số cổ phiếu thưởng với giá trị mục tiêu là 25 triệu USD mỗi năm.

Con số này thấp hơn mức lương mà người tiền nhiệm Bob Chapek nhận được. Ông Chapek, được bổ nhiệm làm CEO của Disney vào tháng 2/2020, nhận tổng lương là 32.5 triệu USD trong năm tài chính 2021. Ông Iger, khi đó là chủ tịch điều hành của Disney, nhận mức lương 45.9 triệu USD.

CEO mới sẽ trao quyền nhiều hơn cho đội ngũ sáng tạo

Ông Iger bắt đầu ngày đầu tiên trong vai trò tân CEO của Disney từ ngày 21/11. Trong thông báo đầu tiên của nhiệm kỳ mới, ông nói với nhân viên Disney rằng ông sẽ hợp tác với các giám đốc điều hành, bao gồm cả giám đốc tài chính Christine McCarthy, để thiết kế một cấu trúc công ty mới nhằm trao quyền quyết định nhiều hơn cho đội ngũ sáng tạo.

Tại trụ sở toàn cầu của Disney ở Burbank, các văn phòng vệ tinh, cũng như tại các công ty quản lý ngôi sao lớn ở Hollywood, nhân viên đều hoan nghênh việc ông Iger tìm cách tái trao quyền cho đội ngũ sáng tạo, những người đã tạo nên Disney và đã duy trì nó trong một thế kỷ qua.

Kết quả kinh doanh gây choáng, mạnh tay cắt giảm chi phí

Động thái thay đổi người điều hành Disney diễn ra sau khi công ty công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng kèm theo loạt chính sách cắt giảm chi tiêu mạnh tay của ông Chapek. Ban giám đốc điều hành, bao gồm cả Giám đốc tài chính Christine McCarthy, sau đó đã thảo luận với hội đồng quản trị về việc họ mất niềm tin vào ông Chapek.

Chỉ vài ngày trước khi bị bãi nhiệm, ông Bob Chapek cho biết đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự và tạm ngừng tuyển dụng khi công ty cố gắng không để mảng phát trực tuyến, vốn đã lỗ hàng tỷ USD trong 3 năm qua, càng thêm lỗ.

“Chúng tôi sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn và không thoải mái chút nào”, Bob Chapek, cựu giám đốc điều hành của Disney, nói với nhân viên.

Ông Chapek đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm phụ trách công việc cơ cấu lại chi phí của Disney, gồm giám đốc tài chính Christine McCarthy và tổng cố vấn Horacio Gutierrez đứng đầu. Nhóm này sẽ xem xét mọi hoạt động và nhân sự để tìm ra điểm có thể tiết kiệm được. “Chúng tôi dự kiến sa thải một phần nhân viên trong cuộc đánh giá này”, ông nói thêm nhưng không tiết lộ mục tiêu cắt giảm bao nhiêu nhân sự. Disney hiện có gần 190,000 nhân viên.

Disney công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 đáng thất vọng, khiến giá cổ phiếu của công ty giảm hơn 11% sau đó. Các dịch vụ phát trực tuyến của Disney, dẫn đầu là Disney Plus, ghi nhận khoản lỗ hoạt động 1.5 tỷ USD, phần lớn do chi tiêu cho nội dung và chi phí marketing tăng vọt. Đây cũng sẽ là hai phần chi tiêu nằm trong kế hoạch cắt giảm của ông Chapek.

Cựu CEO của Disney khẳng định công ty sẽ không hy sinh chất lượng, song các khoản đầu tư phải hiệu quả và mạng lại lợi ích hữu hình cho cả khán giả và công ty.

Theo ông Chapek, khoản lỗ của mảng phát trực tuyến sẽ bắt đầu giảm trong quý 4/2022, với Disney Plus dự kiến có lãi lần đầu tiên vào năm 2024. Để có thể có lãi, công ty sẽ tăng giá dịch vụ phát trực tuyến và giới thiệu một số nâng cấp mới liên quan tới quảng cáo cho Disney Plus vào tháng 12/2022.

Ngoài ra, để cắt giảm chi phí, Disney cũng sẽ hạn chế việc đi lại, chỉ phê duyệt những chuyến đi cần thiết, đồng thời khuyến khích thực hiện các cuộc họp trực tuyến.

Giống như các công ty khác ở Hollywood, Disney đang điều chỉnh để kết thúc giai đoạn tăng trưởng bằng mọi giá trong lĩnh vực phát trực tuyến. Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, nhà đầu tư đã rất hài lòng khi Disney, Netflix và Warner Bros chi mạnh tay cho nội dung nhằm thu hút thêm người đăng ký phát trực tuyến mới. Tuy nhiên, sau khi tăng trưởng thuê bao của Netflix đi ngang vào đầu năm nay, giới đầu tư đã yêu cầu họ pảhi vạch ra kế hoạch để đạt được lợi nhuận.

Sau đó, Netflix đã phải cắt giảm việc làm và Warner Bros Discovery cũng đang nhắm đến việc cắt giảm nhân viên ở một số bộ phận, bao gồm cả bộ phận tiếp thị và CNN.

“Bức tranh” của lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số càng đen tối hơn, với Twitter sa thải 3,700 nhân viên sau khi Elon Musk tiếp quản công ty và công ty mẹ của Facebook, Meta, cắt giảm 11,000 việc làm.

Kim Dung (Theo FT, Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98