Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công

27/11/2022 20:00
27-11-2022 20:00:00+07:00

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công

Sau gần 10 năm thi công, hiện tại hạng mục kết cấu và kiến trúc nhà ga ngầm Nhà hát Thành phố hoàn thiện 100%, nhà ga Ba Son đạt tiến độ 99% và toàn tuyến metro số 1 hiện đạt hơn 93% khối lượng, dự kiến toàn dự án hoàn thành và đưa vào vận hành cuối năm 2023.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 1.

Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TPHCM dài 19,7km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), hiện hạng mục ga ngầm Nhà hát Thành phố, phần kết cấu và kiến trúc đã hoàn thành 100%; còn với ga ngầm Ba Son, kết cấu của nhà ga cũng hoàn thành 100%, riêng phần kiến trúc hoàn thành 98,55%.

Đối với toàn dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tiến độ đến nay đạt 93,01% khối lượng. Trong đó, gói thầu số CP1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đã hoàn thành 97,94%; gói CP1b (ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) hoàn thành 99,73%; gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đến nay đã đạt khoảng 96,59% khối lượng và gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã hoàn thành 84,59%.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 2.

Ga Nhà hát Thành phố cùng với Ga Ba Son và Ga Trung tâm Bến Thành là một trong ba ga ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 3.

Trong đó, Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m, gồm 4 tầng

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 4.

Tầng 1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 5.

Máy bán vé tự động.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 6.

Khi qua cổng, hành khách dùng thẻ từ đặt vào đúng vị trí để qua cổng vào khu vực lên tàu.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 7.

Tầng 2 ga Nhà hát Thành phố là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 8.

Tầng 3 ga Nhà hát Thành phố gồm trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 9.

Tàu chở thiết bị từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 10.

Cầu thang cuốn lên xuống giữa các tầng của ga Nhà hát Thành phố.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 11.

Ga Nhà hát Thành phố có 5 lối lên xuống, lối số 5 tại Công Viên Lam Sơn trước Nhà hát Thành phố, lối số 4 được nối trực tiếp vào tầng Hầm của UnionSquare Tower, 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 12.

Đường hầm kết nối ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 13.

Hệ thống đường ray tàu chạy từ ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 14.

Ga Ba Son được thiết kế ngầm dài 240m, rộng 34,5m, độ sâu khoảng 20m gồm 2 tầng: Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; và tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 15.

Ga Ba Son được thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu xanh và các thiết kế hình lượn sóng tại Tầng 1, giúp khách đi tàu hình dung được sự tươi mát của dòng Sông Sài Gòn.

Ngắm 2 ga ngầm tuyến metro số 1 sau gần 10 năm thi công - Ảnh 16.

Cuối Ga Ba Son là phần chuyển tiếp lên cao.

Tin, ảnh: Linh Chi

Báo Chính phủ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98