Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực

30/11/2022 10:45
30-11-2022 10:45:00+07:00

Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn nửa đầu tháng 11 (từ ngày 01/11-15/11), Việt Nam đã nhập khẩu 78.681 tấn bông các loại, giảm 26% so với cùng giai đoạn trong tháng 10. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, nước ta đã nhập khẩu 1,28 triệu tấn bông, thấp hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực - Ảnh 1.

Việt Nam đã nhập khẩu 78.681 tấn bông các loại, giảm 26% so với cùng giai đoạn trong tháng 10.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), nguyên nhân chủ yếu là do các áp lực tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là thị trường nhập khẩu các sản phẩm dệt may chính của Việt Nam như Mỹ, châu Âu đang đối mặt với môi trường chi phí vay tăng cao làm hạn chế bức tranh tiêu thụ.

Doanh số bán lẻ quần áo và giày dép tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đã có dấu hiệu kém khả quan từ tháng 10/2022 cùng mức tăng trưởng âm, báo hiệu tiếp một mùa khó khăn cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam. Trong khi nhu cầu tiêu thụ chậm lại, hàng tồn kho đối với các sản phẩm may mặc của các nhà bán lẻ và nhãn hàng tiếp tục ở mức cao vẫn sẽ tạo áp lực đến triển vọng đơn hàng dệt may của Việt Nam trong nửa đầu năm tới.

Giá dầu thế giới tăng trở lại

Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực - Ảnh 2.

Giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 1 năm sau trên sở NYMEX tăng 1,26% lên 77,24 USD/thùng, giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 2 năm sau gần như không đổi, chỉ nhích nhẹ 0,06% lên 83,89 USD/thùng.

Thị trường dầu trải qua một phiên giao dịch biến động mạnh ngay từ đầu tuần. Kết thúc ngày 28/11, giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 1 năm sau trên sở NYMEX tăng 1,26% lên 77,24 USD/thùng, giá dầu thô Brent kỳ hạn tháng 2 năm sau gần như không đổi, chỉ nhích nhẹ 0,06% lên 83,89 USD/thùng.

Trong phần lớn thời gian của phiên, giá dầu chịu áp lực bán mạnh khi các nhà đầu tư lo ngại về tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp của Trung Quốc. Việc các nhà chức trách kiên trì với mục tiêu zero COVID và áp dụng các chính sách chống dịch nghiêm ngặt đang làm gia tăng lo ngại về những bất ổn xã hội và suy thoái kinh tế, trực tiếp làm suy yếu nhu cầu tiêu thụ dầu.

Tuy nhiên, càng về cuối phiên, sức mua quay trở lại thị trường ngày một nhiều và giúp cho giá dầu lấy lại sắc xanh. Chất xúc tác chính cho sự đảo chiều này đến từ động thái của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và đồng minh (OPEC+). Các nhà lãnh đạo của nhóm đang cân nhắc việc cắt giảm sản lượng dầu mạnh tay hơn để bảo đảm sự cân bằng của cán cân-cung cầu.

Theo Bloomberg, 10/16 nhà giao dịch và nhà phân tích được khảo sát trong tuần này đã dự đoán một đợt cắt giảm nguồn cung mới của nhóm, với ước tính dao động từ 250.000 đến 2 triệu thùng mỗi ngày. Thông tin chính thức sẽ được đưa ra trong cuộc họp của OPEC+ vào ngày 4/12 sắp tới.

Tại châu Âu, cuộc đàm phán về việc áp mức giá trần với dầu thô của Nga vẫn đang bế tắc, khi mà chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra. Các nhà chức trách đang cân nhắc có thể áp dụng mức giá trần thấp tới 62 USD/thùng với dầu thô xuất khẩu từ Nga, thấp hơn so với mức đề xuất trước đó là 65 USD/thùng.

Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV)

Báo Chính phủ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98