Nhật Bản cảnh báo về nguy cơ thiếu cung LNG trầm trọng trong 3 năm tới

22/11/2022 10:35
22-11-2022 10:35:36+07:00

Nhật Bản cảnh báo về nguy cơ thiếu cung LNG trầm trọng trong 3 năm tới

Nhật Bản cảnh báo trong 3 năm tới, cuộc tranh đua mua khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) sẽ trở nên gay gắt hơn trên toàn cầu vì các hợp đồng cung ứng LNG dài hạn đã được “bán sạch” và nguồn cung mới rất ít ỏi.

Các hợp đồng cung ứng LNG dài hạn bắt đầu trước năm 2026 đã được “bán sạch”, theo kết quả khảo sát các công ty Nhật Bản do Bộ Thương mại Nhật Bản công bố trong ngày 21/11. Các loại hợp đồng dài hạn này rất quan trọng với người mua, vì chúng cung cấp mức giá ổn định và nguồn cung đáng tin cậy trong nhiều năm.

Các quốc gia trên thế giới đã và đang gấp rút chốt thỏa thuận năng lượng với các nhà xuất khẩu lớn như Qatar và Mỹ. Tuy nhiên, nguồn cung mới trước năm 2026 sẽ rất ít ỏi. Trong khi đó, châu Âu đang gấp rút thay thế năng lượng từ Nga bằng LNG, qua đó càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhiên liệu trên toàn cầu.

Tình trạng này dẫn tới các nhà nhập khẩu buộc phải phụ thuộc vào thị trường giao ngay – vốn rất biến động và đắt đỏ. Hiện tại, giá giao ngay cao gần gấp 3 lần so với giá của hợp đồng dài hạn. Gần 30% lượng hàng LNG được mua bán trên thị trường giao ngay trong năm 2021, theo Tổ chức nhà nhập khẩu LNG quốc tế (IGLNGI).

Cũng trong ngày 21/11, các quan chức Nhật Bản đã họp với các giám đốc công ty năng lượng để bàn về kế hoạch thu mua LNG. Nhật Bản có thể là quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới trong năm nay và LNG là lựa chọn hàng đầu của xứ sở mặt trời mọc cho hoạt động sản xuất điện.

Việc thiếu đầu tư vào các dự án sản xuất LNG trong những năm gần đây có thể bóp nghẹt nguồn cung trên thị trường trong vài năm tới, trích từ tài liệu của Bộ Thương mại Nhật Bản. Nếu dầu vận chuyển qua đường ống dẫn từ Nga tới EU bị cắt đứt hoàn toàn, thế giới có thể thiếu hụt 7.6 triệu tấn LNG trong tháng 1/2025, tương đương với 1 tháng nhập khẩu của Nhật Bản.

Nhật Bản đang thực hiện các động thái để đảm bảo an ninh năng lượng, trong đó có cho phép Chính phủ mua LNG từ thị trường giao ngay nếu các công ty không thể mua.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng RON 95-III tăng 530 đồng lên 24,810 đồng/lít

Từ 15h chiều 28/3, giá xăng E5RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95-III tăng 530 đồng/lít; giá 2 loại dầu giảm 320 và 390 đồng/lít/kg, dầu mazut tăng 50 đồng/kg.

Dự thảo điều hành giá xăng: Siết quy định về kho, bể chứa xăng dầu

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất siết quy định cho thuê, mượn kho chứa...

Dầu giảm 2 phiên liên tiếp khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Tư (27/03), khi dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg ngày 26/3/2024 về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện...

Dầu Brent lùi nhẹ về gần 86 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Ba (26/03), khi nhà đầu tư đánh giá tác động của các cuộc chiến tranh ở Đông Âu và Trung Đông đối với bức tranh...

Dầu tăng hơn 1.5% sau khi Nga cắt giảm sản lượng để đáp ứng mục tiêu của OPEC+

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Hai (25/03), khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm gián đoạn công suất lọc dầu...

Dầu thô có dễ ‘hết thời’?

Thế giới đang sử dụng nhiều dầu thô hơn bao giờ hết và nhu cầu nhiên liệu hóa thạch này có thể tăng vượt kỳ vọng trong năm nay. Các nhà lãnh đạo ngành dầu khí toàn...

Dầu lùi nhẹ chờ kết quả đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) và gần như đi ngang trong tuần, khi khả năng ngừng bắn ở Gaza làm suy yếu giá dầu thô. Trong khi đó, cuộc chiến ở châu Âu và...

Dầu giảm nhẹ khi nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (21/03), chịu áp lực bởi dữ liệu nhu cầu xăng tại Mỹ yếu hơn.

Giá xăng tăng mạnh, xăng RON 95-III vượt 24,000 đồng/lít

Theo điều chỉnh của liên bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 21/3, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng, còn dầu diesel tăng 470 đồng/lít.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98