Thanh tra toàn diện khu đô thị bán hết nhà vẫn nợ thuế trăm tỷ, 'bỏ mặc' hạ tầng

17/11/2022 11:33
17-11-2022 11:33:04+07:00

Thanh tra toàn diện khu đô thị bán hết nhà vẫn nợ thuế trăm tỷ, 'bỏ mặc' hạ tầng

Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã xây hàng trăm căn nhà bán cho người dân về ở, trong khi chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 vẫn nợ thuế hàng trăm tỷ đồng, còn người dân bức xúc khi hệ thống hạ tầng của dự án dang dở chưa biết khi nào xong.

Bán hết nhà, hạ tầng chưa xong

Cử tri quận Hoàng Mai mới đây đề nghị TP chỉ đạo chủ đầu tư dự án khu chức năng đô thị Ao Sào (phường Thịnh Liệt) thực hiện việc bàn giao hạ tầng để chính quyền địa phương quản lý.

Về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, qua rà soát về việc đầu tư xây dựng nhà ở, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng khu nhà ở thấp tầng với khoảng 301 căn hộ, trong đó đã bàn giao cho người mua nhà vào sinh sống khoảng 242 căn với khoảng 900 người đang đã đến ăn ở ổn định.

Hệ thống giao thông trong khu nhà ở thấp tầng cơ bản đã hoàn thiện nhưng chưa được khớp nối với hạ tầng chung của khu vực do chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng chung của dự án.

Dự án khu chức năng đô thị Ao Sào tại phường Thịnh Liệt xây nhà xong bán cho dân về ở từ lâu nhưng hạ tầng vẫn dang dở khiến người dân bức xúc.

Chủ đầu tư đã làm đường kết nối từ dự án vào đường Nguyễn Chính qua khu dân cư hiện có. Đồng thời phối hợp với Tổng Công ty Licogi đầu tư hệ thống đường thi công từ đường vành đai 2,5 qua dự án khu đô thị Thịnh Liệt vào dự án (đường cấp phối đá dăm) để cho các loại phương tiện lưu thông.

Đến nay, chủ đầu tư chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như việc đấu nối với hệ thống cấp nước chung của TP đến dự án theo Quyết định số 1027 ngày 02/10/2008 của UBND TP ban hành Quy chế Quản lý đầu tư và khai thác công trình thuộc dự án khu chức năng đô thị Ao Sào.

“Do dự án chưa hoàn thành nên việc bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật và vệ sinh môi trường chưa được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 14 ngày 06/9/2021 của UBND TP Hà Nội ban hành quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hà Nội”, UBND TP Hà Nội cho biết.

Đang thanh tra toàn diện dự án

Hiện nay, UBND TP đã giao Thanh tra TP thanh tra toàn diện dự án khu chức năng đô thị Ao Sào. Sau khi có Kết luận Thanh tra, UBND quận Hoàng Mai sẽ phối hợp với các Sở ngành để hướng dẫn Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 thực hiện bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định.

Trước mắt, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 tiếp tục tổ chức thực hiện các dịch vụ công ích bao gồm công tác duy trì vệ sinh môi trường, ký hợp đồng với các đơn vị có chức năng thu dọn, vận chuyển đất thải xây dựng để đảm bảo cảnh quan khu vực dự án theo chỉ đạo của Sở Xây dựng.

Theo UBND TP Hà Nội, khu chức năng đô thị tại Ao Sào tỷ lệ 1/500 được UBND TP phê duyệt điều chỉnh tổng thể năm 2014 và Giấy chứng nhận đầu tư cấp lần đầu tháng 12/2008, thay đổi lần 1 tháng 5/2009; thay đổi lần 2 tháng 10/2014 giao Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư dự án khu chức năng đô thị Ao Sào tại phường Thịnh Liệt đến nay vẫn nợ thuế đất hàng trăm tỷ.

Liên quan đến dự án này, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Lũng Lô 5 còn dính đến lùm xùm nợ thuế đất hàng trăm tỷ đồng. Theo đó, tại Báo cáo kết quả tái giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội cho biết, tính đến hết tháng 5/2021, dự án khu chức năng đô thị Ao Sào nợ nghĩa vụ tài chính đến 378,6 tỷ đồng. Trong đó, tiền sử dụng đất còn phải thu là 245,6 tỷ đồng, tiền chậm nộp là 133 tỷ đồng.

Theo báo cáo, trong quá trình đôn đốc thu hồi nợ, chủ đầu tư bị công khai nợ trên phương tiện thông tin đại chúng. Cơ quan thuế đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc tại Chi cục thuế Hoàng Mai, UBND quận Hoàng Mai, Cục thuế Hà Nội… Hiện đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an.

Đình Phong

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Quốc Cường Gia Lai nói gì về vụ bán ‘hụt’ dự án gần 100 ha cho Vạn Thịnh Phát?

Trước khi thanh toán 2.882 tỷ đồng, doanh nghiệp liên quan đến Vạn Thịnh Phát đã giữ của Quốc Cường Gia Lai 301 sổ hồng và 147 thoả thuận bồi thường với tổng diện...

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98