TPHCM đề nghị tự xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất riêng

23/11/2022 10:58
23-11-2022 10:58:24+07:00

TPHCM đề nghị tự xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất riêng

TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị bộ này cho phép thành phố xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố, trình HĐND TPHCM thông qua.

Với lĩnh vực đất đai, TPHCM kiến nghị 12 nội dung, trong đó cho phép thành phố xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tiễn của thành phố, trình HĐND TPHCM thông qua. Ảnh minh họa: Lê Vũ

Trong văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TPHCM kiến nghị 17 nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường để đưa vào dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Với lĩnh vực đất đai, TPHCM kiến nghị 12 nội dung, trong đó cho phép thành phố xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với thực tiễn của thành phố, trình HĐND TPHCM thông qua. Trên cơ sở đó, UBND thành phố sẽ ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất.

Bên cạnh đó, thành phố kiến nghị cho phép áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm.

TPHCM cũng kiến nghị được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với các dự án nhóm B;

Cho phép TPHCM thí điểm việc cho phép các tổ chức sử dụng đất được thế chấp, cho thuê và chuyển nhượng “quyền thuê đất” đóng tiền hàng năm. UBND thành phố sẽ phân cấp cho UBND cấp quận, huyện xác định giá đất để bồi thường, hỗ trợ.

Đề xuất lập Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thủ Đức (trực thuộc UBND thành phố Thủ Đức) thực hiện chức năng, nhiệm vụ như Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp tỉnh trên cơ sở tổ chức lại Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng thành phố Thủ Đức. Đồng thời cho phép trung tâm phát triển quỹ đất được khai thác ngắn hạn các khu đất do đơn vị này quản lý mà chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất.

UBND TPHCM mong muốn được thực hiện thủ tục về thuê đất, thuê đất có mặt nước đối với các dự án về cảng biển (kể cả dự án lấn biển); được thí điểm gia hạn sử dụng đất đối với một số trường hợp; được thí điểm tách phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 để thực hiện độc lập; sau khi hoàn tất sẽ tích hợp vào quy hoạch TPHCM.

TPHCM cũng đề nghị thí điểm thực hiện áp dụng “Căn cứ để giao đất, cho thuê đất là văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đấu thầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” đối với các quỹ đất được chấp thuận chủ trương thanh toán cho các dự án đầu tư theo hợp đồng BT trước ngày 1-1-2021.

Đối với lĩnh vực môi trường, TPHCM kiến nghị Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép UBND các cấp được sử dụng các thiết bị sẵn có tại địa phương như camera, điện thoại thông minh để phát hiện các hành vi xả rác, tiểu tiện không đúng nơi quy định; đồng thời được sử dụng hình ảnh vi phạm này để làm căn cứ xử phạt trực tiếp đối tượng vi phạm.

Đồng thời cho phép thành phố được thí điểm áp dụng biện pháp ngắt điện, ngắt nước công đoạn sản xuất trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thi hành biện pháp khắc phục hậu quả về bảo vệ môi trường.

Phân cấp cho TPHCM thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp Giấy phép môi trường đối với dự án đầu tư có cấu phần xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã phân cấp cho HĐND TPHCM quyết định chủ trương đầu tư theo Điều 4 Nghị quyết 54/2017/QH14.

Thái Huy

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Định danh nhà đất theo người sử dụng: Hiểu thế nào cho đúng?

Theo Bộ Xây dựng, việc triển khai định danh nhà đất theo người sử dụng sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch hơn đồng thời thúc đẩy quá trình liên thông thủ tục...

Vướng mắc pháp lý chiếm 70% khó khăn của thị trường bất động sản

Theo HoREA “vướng mắc pháp lý” là vướng mắc lớn nhất, chiếm đến 70% khó khăn của các doanh nghiệp chủ đầu tư các dự án bất động sản, nhà ở.

Bộ TN&MT đốc thúc cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện theo thẩm quyền các quy định của Luật Đất đai 2024, trong đó có nhiệm vụ xây dựng...

Đấu giá đất "vàng" và hàng ngàn căn hộ ở Thủ Thiêm

TP HCM sẽ tổ chức đấu giá 3 lô đất "vàng" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm để rút kinh nghiệm và triển khai kế hoạch chi tiết các lô đất còn lại.

Hộ gia đình đang sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ theo quy định nào?

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử...

TPHCM giải quyết gần 1,500 sổ hồng trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đăng ký đất đai TPHCM đã cấp giấy chứng nhận cho 1,486 hồ sơ; tiếp nhận mới 1,189 hồ sơ (trong đó đã phát hành phiếu chuyển...

Nhà ở thuộc tài sản công được quản lý, sử dụng như thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Bộ Xây dựng đề xuất quy định chung về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc tài sản...

Bài học pháp lý từ ‘khai thấp giá chuyển nhượng’ bất động sản

Từ năm 2020 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức đáng kể. Bên cạnh những yếu tố khách quan dẫn đến khó khăn trong giao dịch bất...

Lãnh đạo Bộ TN-MT nói về cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Theo quy định mới, đất không giấy tờ được cấp sổ đỏ khi chính quyền xác nhận không có tranh chấp.

Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai

Luật Đất đai mới gồm 16 chương, 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98