UNCTAD: Ngành vận tải biển toàn cầu sẽ gặp khó trong năm 2023

29/11/2022 16:07
29-11-2022 16:07:57+07:00

UNCTAD: Ngành vận tải biển toàn cầu sẽ gặp khó trong năm 2023

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) dự báo hoạt động vận tải toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2023 do bất ổn kinh tế, xung đột Nga – Ukraine và hậu quả của đại dịch COVID-19 khiến triển vọng thương mại trở nên u ám.

 

Theo dự đoán của các ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chậm lại trong năm tới sau một năm bị ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị giữa Nga và Ukraine, cũng như lạm phát tăng vọt. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển, vốn chịu trách nhiệm cho hơn 80% thương mại toàn cầu, dù giá cước vận chuyển có thể vẫn ở mức cao.

Cụ thể, trong báo cáo Đánh giá về Vận tải Hàng hải năm 2022, UNCTAD dự báo tốc độ tăng trưởng thương mại hàng hải toàn cầu sẽ giảm còn 1.4% trong năm nay và duy trì ở mức đó vào năm 2023. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng ước tính 3.2% của năm 2021.

Trong giai đoạn 2023 – 2027, ngành vận tải biển được dự báo có tốc độ tăng trưởng trung bình ở 2.1%, thấp hơn mức trung bình 3.3% của ba thập kỷ qua, theo UNCTAD. Cơ quan này cho biết dự báo có thể tiếp tục bị hạ xuống trong thời gian tới.

“Đà phục hồi của ngành vận tải biển và logistics đang gặp rủi ro lớn do chiến sự ở Ukraine, đại dịch COVID-19, hạn chế của chuỗi cung ứng, kinh tế hạ nhiệt, chính sách Zero Covid của Trung Quốc cùng với áp lực lạm phát gia tăng, chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng”, UNCTAD viết trong báo cáo.

Cơ quan này cho hay sự tắc nghẽn trong ngành logistics sẽ được giải quyết khi lực lượng cung và cầu tái cân bằng. Tuy nhiên, rủi ro đối với hoạt động công nghiệp tại các cảng biển và vận tải nội địa lại tăng lên.

UNCTAD kêu gọi các quốc gia tăng cường đầu tư vào chuỗi cung ứng hàng hải để các cảng biển, đội tàu vận chuyển và các kết nối nội địa có sự chuẩn bị tốt hơn trước mỗi cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai cũng như biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

“Chúng ta cần chuẩn bị tốt hơn để đối phó với các cú sốc sau này trong chuỗi giá trị toàn cầu”, Tổng thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan nói.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98