Apple trước nguy cơ đứt chuỗi tăng trưởng kéo dài 14 quý

02/12/2022 18:50
02-12-2022 18:50:00+07:00

Apple trước nguy cơ đứt chuỗi tăng trưởng kéo dài 14 quý

Apple đang đối mặt với nguy cơ đứt chuỗi tăng trưởng kỷ lục kéo dài 14 quý trong kỳ nghỉ lễ cao điểm, do tình trạng hỗn loạn tại nhà máy lắp ráp của họ ở Trung Quốc gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất iPhone. Đây là thách thức lớn nhất về chuỗi cung ứng của Apple kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Giới phân tích đã hạ ước tính lợi nhuận của Apple sau khi tập đoàn này ngày 06/11 đưa ra cảnh báo rằng nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu đang phải giảm công suất đáng kể đối với mẫu iPhone 14 Pro và iPhone Pro Max.

Foxconn đã chuyển một số hoạt động sản xuất iPhone sang các nhà máy khác của họ ở Trung Quốc, nhưng vẫn gặp khó khăn để bù đắp cho sự thiếu hụt từ Trịnh Châu vì thời gian chờ đợi các mẫu iPhone đã tăng gần gấp đôi so với một tháng trước lên 37 ngày, theo Counterpoint Research.

Đầu tuần này, Evercore ISI hạ dự báo doanh thu quý 4/2022 của Apple xuống 122 tỷ USD, giảm 8 tỷ USD so với dự báo trước đó và giảm 2 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu đúng, đây sẽ là quý đầu tiên kể từ đầu năm 2019 ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kỳ.

Tình hình tại siêu nhà máy sản xuất iPhone hiện vẫn chưa ổn định. Tuần trước, một phần trong 200,000 công nhân tại nhà máy này xung đột với lực lượng bảo vệ liên quan tới vấn đề tiền thưởng mà công ty đã hứa hẹn cũng như điều kiện sống tồi tệ khi buộc phải ở lại nhà máy để phòng dịch COVID-19.

“Thách thức lớn nhất của Apple là họ không thể đa dạng hoá nhà cung cấp bên ngoài Trung Quốc đủ nhanh”, Tom Forte, chuyên gia phân tích tại ngân hàng đầu tư DA Davidson, nói. Hơn 95% điện thoại iPhone được lắp ráp tại Trung Quốc và những nỗ lực để đa dạng hoá sang Ấn Độ, Brazil và Đông Nam Á, dự kiến phải mất nhiều năm.

Đợt gián đoạn sản xuất này xảy ra sau khi Apple đã thành công vượt qua đại dịch COVID-19, với lợi nhuận đạt kỷ lục trong 3 năm. Tuy nhiên, các vấn đề hiện tại ở Foxconn, do chính sách Zero COVID nghiêm ngặt gây ra, khiến Apple ngày càng dễ bị tổn thương. Theo công ty dịch vụ tài chính Wedbush Securities, “gã khổng lồ” công nghệ này đang lỗ khoảng 1 tỷ USD mỗi tuần do doanh số bán iPhone bị thiếu hụt.

Theo Visible Alpha tổng hợp từ các ước tính của giới ngân hàng, sản lượng iPhone buộc phải tăng lên 8 – 10 triệu chiếc, khi các chuyên gia phân tích dự đoán lợi nhuận ròng của Apple sẽ giảm 6.2% trong quý 4/2022 xuống còn 32.5 tỷ USD.

Doanh thu trong quý quan trọng nhất của Apple, tức quý 4/2022, từng được dự báo đạt 128.5 tỷ USD cách đây 6 tuần, nhưng giới phân tích hiện kỳ vọng mức tăng trưởng chỉ đạt 1% lên 125.1 tỷ USD. Con số ước tính này có thể giảm trong những tuần tới khi nhiều ngân hàng đưa ra các bản sửa đổi.

“Tin tốt là Apple vẫn ghi nhận nhu cầu tăng”, ông Forte nói.

Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn này có nguy cơ kéo dài hơn nữa sau khi Foxconn đưa ra các khoản bồi thường hậu hĩnh cho công nhân để dập tắt các cuộc biểu tình bạo lực. Hàng nghìn công nhân mới được tuyển dụng đã nhận lời đề nghị và rời khỏi nhà máy Trịnh Châu trong những ngày gần đây, khiến việc khôi phục dây chuyền lắp ráp trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, chuyên gia phân tích Amit Daryanani của Evercore cho rằng việc các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn có thể dẫn đến nhu cầu mua iPhone ít hơn ở Trung Quốc, thị trường chiếm gần 1/5 doanh thu của Apple.

Tuy nhiên, theo ông Forte, người mua iPhone thường trì hoãn việc mua hàng hơn là chọn mua sản phẩm của đối thủ khác. Vì vậy, ông dự đoán doanh số bán hàng của Apple sẽ tăng trở lại trong quý 1/2023.

Kim Dung (Theo FT)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98