Bộ Công an yêu cầu ngừng xuyên tạc, kích động người dân rút tiền ồ ạt tại SCB

02/12/2022 21:38
02-12-2022 21:38:24+07:00

Bộ Công an yêu cầu ngừng xuyên tạc, kích động người dân rút tiền ồ ạt tại SCB

Bộ Công an nhấn mạnh hậu quả của tin thất thiệt rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng, ngân hàng, mà còn tác động đến thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống ngân hàng, an ninh, trật tự xã hội. Vậy nên, mọi đối tượng tung tin giả, tin xấu độc đều phải bị xử lý nghiêm minh, truy tố hình sự khi hậu quả gây ra nghiêm trọng, xâm hại an ninh trật tự xã hội.

Mới đây, Bộ Công an ra thông báo cho biết sau khi nhà chức trách công bố thông tin Cơ quan CSĐT của Bộ ra quyết định khởi tố bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 3 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mạng xã hội xuất hiện không ít người cố tình tung tin thất thiệt, tạo ra làn sóng bất lợi cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Những thông tin này dẫn đến việc người dân ồ ạt rút tiền, làm thủ tục rút tiền trước hạn tại Ngân hàng SCB, gây ra tình trạng tê liệt cục bộ và ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người dân cả nước.

Trước những vấn đề gần đây liên quan hoạt động của Ngân hàng SCB, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết có một số thông tin lan truyền ảnh hưởng đến hoạt động của nhà băng này. Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng các biện pháp cần thiết để SCB hoạt động bình thường, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Với những người đang gửi tiền tiết kiệm tại SCB, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có SCB, đều được Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp. Phó thống đốc Đào Minh Tú cũng khuyến cáo người gửi tiền cân nhắc và thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi tại SCB để đảm bảo quyền lợi, nhất là với những khoản tiền có kỳ hạn. Nếu rút trước hạn, người gửi tiền sẽ mất đi khoản lãi đáng ra mình được hưởng.

Những thông tin sai sự thật được các đối tượng đưa lên mạng xã hội Facebook nhằm kích động người dân đến rút tiền tại Ngân hàng SCB.

Ngoài ra, SCB đã rà soát và khẳng định Công ty An Đông không phải là cổ đông của SCB, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ quản lý và điều hành tại SCB, nên không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Nhà băng cam kết có đầy đủ giải pháp, nguồn lực để bảo đảm quyền lợi, lợi ích của người gửi tiền cũng như quyền, lợi ích của đối tác và khách hàng theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng SCB đã tăng cường lượng tồn quỹ tiền mặt tại tất cả các điểm giao dịch để đáp ứng nhu cầu thanh toán và rút tiền chính đáng của người dân; đồng thời tăng tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước để bảo đảm thanh toán liên ngân hàng.

Bộ Công an cho biết dù Ngân hàng Nhà nước có những động thái trên, đến nay nhiều tổ chức, cá nhân chống đối trong và ngoài nước vẫn lợi dụng sự việc này để “tát nước theo mưa”. Họ đưa ra những bài viết phân tích trên mạng xã hội, khiến người dân hiểu sai về hoạt động điều tra của cơ quan công an; đồng thời kích động tâm lý gây hoang mang dư luận nhằm làm bất ổn tình hình và lòng tin của người dân đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước. Nguy hiểm hơn, chúng còn xuyên tạc, phao tin đồn cho rằng Nhà nước bỏ mặc, không quan tâm người dân.

Theo Bộ Công an, có hàng trăm tin, bài viết, video đăng nội dung kêu gọi, khuyên người dân tập trung đi rút tiền trước hạn tại các cây ATM của Ngân hàng SCB; đăng hình ảnh, video người dân tập trung đông tại các trụ sở, cây ATM của ngân hàng tại nhiều địa phương. Đặc biệt là các tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Nhiều thông tin có nội dung kích động như người dân phải tranh thủ, nhanh chóng đi rút tiền gửi tại Ngân hàng SCB, không tin các báo chí chính thống đưa tin vì đó chỉ là những tin để trấn an dư luận, không quan tâm đến quyền lợi của người dân.

Họ còn đưa ra những bức tranh “tăm tối”, tiêu cực về các lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, nền kinh tế Việt Nam một cách xuyên tạc, bôi xấu vô căn cứ chỉ để làm cho nhiều người thiếu hiểu biết tin và làm theo.

Cơ quan công an nhiều nơi đã làm việc với một số người để làm rõ việc họ sử dụng mạng xã hội đăng tải, bình luận thông tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, gây tâm lý bất an, khiến nhiều người đồng loạt rút tiền gửi tại ngân hàng. Một số người thừa nhận hành vi đưa tin thất thiệt nhằm mục đích câu view, tăng lượt tương tác để bán hàng online. Mới đây có cả những người đang là giảng viên, phóng viên…

Bộ Công an khuyến cáo tất cả các tổ chức, cá nhân không đăng tải, chia sẻ, phát tán hoặc bình luận đồng thuận với tin giả, tin sai sự thật, tin gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự. Mọi cá nhân, tổ chức vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Nhà chức trách nhấn mạnh sự việc xảy ra tại Ngân hàng SCB những ngày qua thêm một lần nữa cho thấy ở Việt Nam chưa bao giờ Nhà nước để cho người dân thiệt hại. Các cơ quan chức năng luôn bảo đảm quyền lợi cho người dân khi tham gia các hoạt động kinh tế, luôn duy trì cho nền kinh tế được hoạt động bình thường, bình đẳng trước pháp luật.

Thêm vào đó, Bộ Công an nhấn mạnh hậu quả của tin thất thiệt rất lớn, không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng, ngân hàng, mà còn tác động đến thị trường tiền tệ, an toàn hệ thống ngân hàng, an ninh, trật tự xã hội. Vậy nên, mọi đối tượng tung tin giả, tin xấu độc đều phải bị xử lý nghiêm minh, truy tố hình sự khi hậu quả gây ra nghiêm trọng, xâm hại an ninh trật tự xã hội.

Khang Di

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Chương trình mở khóa đặc quyền 4.0 của VIB phiên bản 2024 có gì mới?

Với phiên bản 2024, chương trình Mở khóa đặc quyền 4.0 sẽ gia tăng lợi ích dành riêng cho chủ thẻ VIB Online Plus 2in1, Bill Pay, Cash Back, Family Link, LazCard...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98