Các dự án bất động sản cần giảm giá hợp lý để người dân tiếp tục đầu tư

01/12/2022 18:45
01-12-2022 18:45:07+07:00

Các dự án bất động sản cần giảm giá hợp lý để người dân tiếp tục đầu tư

Sau khi được thành lập, tổ công tác về bất động sản của Thủ tướng đã làm việc với UBND TP.HCM, Hà Nội và một số doanh nghiệp bất động sản lớn để ghi nhận và chia thành nhóm vấn đề khó khăn để tháo gỡ.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời câu hỏi của báo chí về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, các dự án bất động sản - Ảnh: VGP/Quang Thương

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 01/12, trả lời câu hỏi về hoạt động của tổ công tác về bất động sản của Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết thời gian qua, thị trường bất động sản có nhiều biến động như nguồn cung có chiều hướng giảm, hoạt động giao dịch bất động sản có trầm lắng, tính thanh khoản giảm, tình hình các doanh nghiệp bất động sản có khó khăn như một số doanh nghiệp phải dừng hoạt động liên quan đến đầu tư dự án nhà ở, bất động sản, dẫn đến một số doanh nghiệp cho công nhân lao động tạm nghỉ việc.

“Trước tình hình đó, Thủ tướng đã thành lập tổ công tác về bất động sản làm việc với địa phương, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đảm bảo thị trường hoạt động ổn định, lành mạnh”, ông nói.

Thứ trưởng Sinh thông tin sau khi được thành lập, tổ công tác đã họp triển khai chương trình với địa phương và làm việc với doanh nghiệp. Tổ đã làm việc với UBND TP.HCM, Hà Nội và một số doanh nghiệp bất động sản lớn.

“Bước đầu, tổ công tác ghi nhận một số vấn đề khó khăn, vướng mắc về thể chế, trong đó khó khăn được nhiều ý kiến phản ánh nhất liên quan đến pháp luật đất đai, về giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đấu giá đất, đấu thầu dự án sử dụng đất, đấu giá, đấu thầu đất; trình tự thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở; nguồn lực tài chính của doanh nghiệp về tín dụng, trái phiếu; thủ tục hành chính, phê duyệt dự án tại các cơ quan địa phương; một số khó khăn liên quan đến dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ cho công nhân...”, ông cho biết.

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay tổ công tác đã làm việc trực tiếp tại các địa phương, doanh nghiệp hướng dẫn về mặt thể chế, đồng thời phối hợp phân loại từng nhóm khó khăn vướng mắc để từ đó xác định rõ thẩm quyền giải quyết theo nhóm vấn đề.

Ông dẫn chứng vấn đề nguồn lực, cơ cấu danh mục đầu tư thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp để doanh nghiệp có giải pháp thúc đẩy các dự án... Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, tổ công tác đã yêu cầu các địa phương triển khai, phê duyệt dự án và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với những vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền của các bộ ngành, tổ cũng phân loại cụ thể như về Luật Đất đai giao Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Đầu tư giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Luật Nhà ở giao Bộ Xây dựng...

“Còn các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng, tổ công tác cũng phối hợp với các địa phương đánh giá kỹ đề xuất để có tháo gỡ quyết liệt, kịp thời”, ông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng cho biết tổ công tác đang bắt đầu triển khai và thời gian đầu sẽ làm việc với cácthành phố trực thuộc trung ương và với một số địa phương có dự án bất động sản đang phát triển, tổ sẽ làm việc tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Đáng chú ý, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn đánh giá: “Có 2 khó khăn lớn nhất là thủ tục về đất đai và thứ hai là nguồn tín dụng. Trong các giải pháp Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra, có giải pháp sắp tới cần tập trung là rà soát các phân khúc thị trường, tập trung vào nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Như vậy, bằng những giải pháp đó, thị trường bất động sản dần được khắc phục. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư các dự án bất động sản hiện đang có mức giá cao, cần giảm giá hợp lý để người dân tiếp tục đầu tư, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.”

Trước đó, ngày 17/11, Thủ tướng quyết định thành lập tổ công tác về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp tại TP Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành.

Theo đó, tổ công tác do Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm tổ trưởng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Văn Sinh làm tổ phó và các thứ trưởng bộ ngành khác làm thành viên.

Khang Di

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98