Các quan chức EU áp giá trần 60 USD/thùng với dầu Nga

03/12/2022 09:05
03-12-2022 09:05:15+07:00

Các quan chức EU áp giá trần 60 USD/thùng với dầu Nga

Trong ngày 02/12, Liên minh châu Âu (EU) nhất trí áp giá trần 60 USD/thùng với dầu Nga sau vài ngày đàm phán căng thẳng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhóm các quốc gia phát triển G7 đồng ý áp giá trần với dầu thô nhập từ Nga và từ đó hạn chế nguồn thu cho quốc gia này. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết về cách vận hành của lệnh áp giá trần này trong thực tế vẫn đang được thảo luận.

Nga – vốn đang trong cuộc chiến với Ukraine – cảnh báo rằng việc áp giá trần có thể gây rối loạn thị trường năng lượng và đẩy giá nhiên liệu này lên cao hơn.

Mức giá trần sẽ được rà soát thường xuyên để theo dõi tác động của nó tới thị trường, nhưng nên thấp hơn “ít nhất 5% so với giá trung bình trên thị trường”, trích từ một tài liệu từ EU.

 

Trước đó, Nga cảnh báo không cung cấp dầu và khí đốt cho các nước áp giá trần với mặt hàng này. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định đây là "hành động trái với các nguyên tắc quan hệ thị trường và rất có khả năng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng với thị trường năng lượng toàn cầu".

Dầu thô Ural, mặt hàng xuất khẩu chính của Nga, có giá bán không cố định và được giao dịch ở mức khoảng 65 USD/thùng trước khi các đại sứ EU gặp nhau để thảo luận về giá trần.

Ba Lan ban đầu đưa ra mức giá trần 30 USD/ thùng, song đại sứ Sados cho biết giá thị trường dự kiến tăng và 60 USD/thùng là điểm khởi đầu hợp lý.

Giá trần sẽ là cơ sở cho lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 5/12, cấm các công ty vận chuyển hoặc cung cấp bảo hiểm cho các lô hàng dầu Nga được bán trên mức giá cố định. Dầu mỏ Nga vận chuyển qua đường biển chiếm 2/3 lượng nhập khẩu mặt hàng này của EU, số còn lại được chuyển qua đường ống.

 

Các chuyên viên phân tích năng lượng đã cảnh báo rằng nhóm G7 sẽ cần sự ủng hộ từ những người mua khác nếu lệnh áp giá trần có hiệu lực. Chẳng hạn, Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng mua dầu của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine để hưởng lợi từ mức chiết khấu do Moscow đưa ra.

Kadri Simson, ủy viên châu Âu phụ trách về năng lượng, nói với CNBC vào tháng 9/2022 rằng Trung Quốc và Ấn Độ nên ủng hộ biện pháp này. “Thật không công bằng khi trả doanh thu vượt mức cho Nga,” Simson nói vào thời điểm đó.

Nhưng dường như chẳng có dấu hiệu nào cho thấy các quốc gia này sẽ tuân thủ theo mức giá trần. Bộ trưởng Xăng dầu Ấn Độ, Shri Hardeep S Puri, nói với CNBC vào tháng 9 rằng ông có “nghĩa vụ đạo đức” đối với người tiêu dùng nước mình. “Chúng tôi sẽ mua dầu từ Nga, chúng tôi sẽ mua từ bất cứ đâu,” ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98