Chỉ số Big Mac là gì?
Chỉ số Big Mac là gì?
Bạn có biết bên cạnh là một sản phẩm làm nên thương hiệu của McDonald’s, Big Mac còn là tên gọi của một chỉ số kinh tế?
Chỉ số Big Mac (Big Mac Index) là gì?
Chỉ số Big Mac là một chỉ số được tạo ra năm 1986 bởi tờ báo The Economist để đo lường ngang giá sức mua giữa các quốc gia, và sử dụng giá của bánh Big Mac (một loại bánh burger nổi tiếng của McDonald) làm đối chuẩn. |
Tại sao phải sử dụng Big Mac mà không phải là mặt hàng nào khác?
Thành phần của Big Mac bao gồm một số thực phẩm phổ biến nhất có sẵn ở hầu hết các quốc gia. Một thứ mà khách hàng thường mua hàng ngày ở các cửa hàng tạp hóa địa phương: hành tây, thịt, rau diếp, pho mát, dưa chua... vì vậy, có thể gọi đó là giỏ hàng hóa bán sẵn. Đó là lý do tại sao vào giữa những năm 80 của thế kỷ trước, The Economist đã sử dụng định giá của Big Mac như một công cụ đơn giản để phân tích tiền tệ. |
Big Mag Index có phải là một công cụ hoàn hảo?
Chỉ số Big Mac là một ví dụ tuyệt vời phản ánh cách hoạt động của thuyết PPP (Power Purchasing Parity - So sánh ngang giá sức mua). Tuy nhiên, bạn không nên xem chỉ số này như một công cụ so sánh tiền tệ chung, bởi nó không phải là một công cụ hoàn hảo. Ví dụ như vào giữa năm 2019, McDonald’s chỉ có cửa hàng tại 119 quốc gia trong tổng số 195 nước trên thế giới. Vì vậy, chúng ta không thể sử dụng phương pháp này để phân tích ngang giá sức mua giữa đồng USD và đồng boliviano của Boliviaa hoặc đồng krona của Iceland. |