Chủ tịch Fed phát tín hiệu nâng lãi suất chậm lại trong tháng 12

01/12/2022 09:41
01-12-2022 09:41:21+07:00

Chủ tịch Fed phát tín hiệu nâng lãi suất chậm lại trong tháng 12

Chủ tịch Jerome Powell xác nhận rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất ở cường độ yếu hơn trong thời gian tới.

Tương tự với tuyên bố gần đây của các quan chức Fed, ông Powell đánh giá Fed có thể giảm nhịp độ nâng lãi suất ngay trong tháng tới.

Tuy nhiên, ông cảnh báo chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ vẫn ở phạm vi “kiềm chế kinh tế” (restrictive) trong một khoảng thời gian cho tới khi xuất hiện tín hiệu tiến triển thực sự về lạm phát. “Bất chấp một số diễn biến đáng hứa hẹn, chúng tôi vẫn còn chặng đường dài để khôi phục lại sự ổn định giá cả”, ông phát biểu tại Viện Brookings.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed lưu ý các động thái chính sách như nâng lãi suất và giảm nắm giữ trái phiếu thường cần thời gian để thẩm thấu vào hệ thống tài chính.

“Do đó, việc giảm nhịp độ nâng lãi suất sẽ hợp lý khi chúng tôi tiến gần tới mức hạn chế đủ để kéo lạm phát giảm”, ông nói thêm. “Thời điểm điều chỉnh tốc độ nâng có thể đến ngay trong cuộc họp tháng 12/2022”.

Phố Wall lập tức vui mừng với nhận định trên. Dow Jones vọt 737 điểm (tương đương 2.18%) và chấm dứt 3 phiên giảm liên tiếp. Cổ phiếu công nghệ tăng còn mạnh hơn, với Nasdaq Composite leo dốc 4.41%.

“Đà tăng ngày 30/11 một phần vì sự giải tỏa lo lắng về lãi suất”, Krishna Guha, Trưởng bộ phận chiến lược chính sách toàn cầu tại Evercore, cho hay. “Nhiều nhà đầu tư sợ Chủ tịch Fed có thể diều hâu hơn nữa và nỗi lo đó đã tan biến”.

Theo dữ liệu từ CME Group, xác suất nâng lãi suất 50 điểm cơ bản đã tăng lên 77% sau phát biểu của Chủ tịch Powell.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Fed sẽ hành động như thế nào sau đó.

Thị trường chú ý tới giọng điệu bồ câu hơn từ bài phát biểu của ông Powell, với mức lãi suất đỉnh gần mức 5% vào tháng 5/2023. Thậm chí thị trường còn cược rằng Fed sẽ giảm 0.5 điểm phần trăm vào cuối năm 2023.

Việc dự báo giảm lãi suất trong năm 2023 có vẻ trái với lời cảnh báo từ ông Powell rằng chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ được duy trì cho tới khi lạm phát cho thấy dấu hiệu suy giảm liên tục.

“Xét tới tiến triển trong quá trình thắt chặt chính sách, thời điểm giảm tốc độ nâng không quan trọng bằng câu hỏi Fed sẽ nâng thêm bao nhiêu để kiểm soát lạm phát và thời gian duy trì sự thắt chặt của chính sách”, ông nói.

“Có khả năng để khôi phục sự ổn định giá cả, Fed cần phải duy trì chính sách tiền tệ ở mức kìm hãm trong một khoảng thời gian. Lịch sử đầy những bài học cảnh báo về việc nới lỏng chính sách quá sớm”, ông nói thêm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi hoàn tất nhiệm vụ”.

Chưa thấy rõ bằng chứng lạm phát hạ nhiệt

Tại Viện Brookings, Chủ tịch Jerome Powell chia sẻ Fed đang dự báo lạm phát 12 tháng tới dựa trên thước đo ưa thích của họ là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE).

Cho đến tháng 10, chỉ số PCE tăng khoảng 6% so với cùng kỳ và chỉ số lõi khoảng 5%. Các con số này phù hợp với ước tính của các nhà kinh tế trước khi báo cáo mới được công bố vào ngày 1/12.

Lãnh đạo Fed cho rằng chưa có đủ bằng chứng thuyết phục để khẳng định lạm phát sẽ sớm hạ nhiệt.

“Chúng tôi cần nhiều bằng chứng hơn để có thể tin rằng lạm phát đang thực sự giảm xuống. Sự thật là triển vọng lạm phát tương lai vẫn còn rất khó đoán”, ông Powell bày tỏ.

Ông nói thêm rằng “mặc dù chính sách tiền tệ đã thắt chặt hơn và tăng trưởng đã chậm lại trong năm qua, Fed vẫn chưa thấy tiến triển rõ ràng trong việc khống chế lạm phát”.

Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ đã trình bày các thành phần của lạm phát trong bài phát biểu. Ông lưu ý giá hàng hoá đã giảm tốc, nhưng nói thêm rằng “còn quá sớm để tuyên bố lạm phát hàng hoá đã bị dập tắt”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98