Chủ tịch Powell: “Fed sẽ tiếp tục thắt chặt cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ”

15/12/2022 14:55
15-12-2022 14:55:52+07:00

Chủ tịch Powell: “Fed sẽ tiếp tục thắt chặt cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ”

Chủ tịch Jerome Powell cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa gần với điểm kết thúc chiến dịch chống lạm phát, khi các quan chức phát tín hiệu tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi chạm 5.1%.

“Chúng tôi vẫn còn chặng đường phải đi”, ông cho biết trong cuộc họp báo sau khi Fed ra quyết định nâng lãi suất 50 điểm cơ bản. Theo biểu đồ dot-plot mới nhất, các quan chức Fed dự báo lãi suất sẽ lên 5.1% trong năm 2023 trước khi hạ xuống 4.1% trong năm 2024 – vẫn cao hơn so với dự báo trước đó.

Ông Powell cho biết cường độ nâng lãi suất vào cuộc họp kế tiếp (ngày 01/02) sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới. Điều này ngụ ý Fed để ngỏ khả năng nâng 50 điểm cơ bản hoặc 25 điểm cơ bản. Ông cũng đẩy lùi kỳ vọng Fed sẽ đảo ngược chính sách vào năm tới.

“Tôi không thấy khả năng giảm lãi suất cho tới khi Ủy ban tin rằng lạm phát đang giảm xuống 2% theo một cách bền vững”, ông nói. “Khôi phục sự ổn định giá cả có thể cần phải duy trì lập trường chính sách thắt chặt trong một khoảng thời gian”, ông nói.

Chỉ số S&P 500 giảm sau khi nhận được thông điệp từ ông Powell.

“Ủy ban dự kiến sẽ tiếp tục nâng lãi suất để duy trì lập trường chính sách đủ hạn chế với mục tiêu kéo giảm lạm phát về 2%”, Fed cho biết trong tuyên bố, lặp lại lời lẽ đã sử dụng trong lần trước.

Nhà đầu tư trước đó dự báo Fed sẽ sớm ngừng nâng lãi suất sau khi các điều kiện tài chính dễ thở hơn. Cho tới ngày 14/12, chứng khoán Mỹ vẫn tăng, trong khi lãi suất vay thế chấp và đồng USD suy giảm kể từ lần phát biểu của ông Powell trong tháng trước.

“Đánh giá của chúng tôi hôm nay là chính sách vẫn chưa ở mức đủ hạn chế”, lãnh đạo Fed cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi xong nhiệm vụ”.

Trước đó, ông Powell báo hiệu về kế hoạch nâng lãi suất chậm lại, đồng thời nhấn mạnh rằng nhịp độ nâng không quan trọng bằng mức đỉnh lãi suất và thời gian duy trì lãi suất ở mức cao.

“Cần thêm thời gian để Fed đạt được mục tiêu mong muốn”, cựu Chủ tịch Fed khu vực New York William Dudley cho biết trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. “Họ buộc phải giảm tốc kinh tế vừa đủ để bóp thị trường lao động và từ đó kéo giảm tăng trưởng tiền lương về mức phù hợp với lạm phát 2%”.

Gần đây lạm phát ở Mỹ đã hạ nhiệt hơn sau khi tăng vọt lên mức cao nhất 40 năm. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại Fed thắt chặt chính sách tiền tệ quá mạnh và sẽ đẩy nền kinh tế vào suy thoái ngay trong năm 2023.

Quyết định ngày hôm qua của Fed khép lại một năm đầy thách thức. Những tháng đầu năm, Fed đã quá chậm trễ trong việc đối phó với lạm phát. Để rồi từ sau khi thoát khỏi chính sách lãi suất gần 0% từ tháng 32/2022, Fed lại phải hành động thật mạnh để đuổi theo lạm phát. Niềm hi vọng kinh tế Mỹ có thể hạ cánh mềm, tránh được làn sóng thất nghiệp hàng loạt đang dần mai một.

Giờ đây Fed đang tìm cách làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm lại để hạ nhiệt thị trường lao động – hiện số vị trí cần tuyển người vẫn cao hơn đáng kể so với số người thất nghiệp ở Mỹ - và giảm bớt áp lực lạm phát.

Các nhà hoạch định chính sách đã có được tin tức tốt lành vào đầu tuần này, khi chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 7.1% trong 1 năm tính đến hết tháng 11 vừa qua. Đây là mức thấp nhất của năm 2022.

Tuy nhiên, ông Powell vẫn nhắc đi nhắc lại rằng ông sẵn sàng để cho nền kinh tế chịu đựng "chút nỗi đau" để giảm lạm phát và tránh lặp lại sai lầm của những năm 1970, khi Fed nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm. Hôm qua ông lại nhấn mạnh thông điệp đó khi bổ sung rằng "chúng tôi sẽ tiếp tục đi theo con đường tăng lãi suất cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98