Cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ do tiền mã hóa?

25/12/2022 10:00
25-12-2022 10:00:00+07:00

Cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ do tiền mã hóa?

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cảnh báo rằng nếu ngành công nghiệp tiền mã hóa vẫn được cho phép phát triển, cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ tới từ tiền mã hóa.

Theo CNBC, mới đây, ông Shaktikanta Das - Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ - cảnh báo rằng tiền mã hóa có thể là nguồn cơn của cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo.

"Tiền mã hóa có những rủi ro riêng đối với sự ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô", ông cảnh báo. Vị quan chức chỉ ra sự sụp đổ mới đây của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX.

Mối lo ngại lớn nhất của ông là tiền mã hóa không có bất cứ giá trị nền tảng nào, chỉ là một tài sản mang tính đầu cơ và cần bị cấm.

giá Bitcoin ảnh 1

Giá Bitcoin lao dốc không phanh trong vòng một năm qua. Ảnh: CoinMarketCap.

Nguồn cơn của khủng hoảng tài chính tiếp theo

"Việc mua bán tiền mã hóa hoàn toàn là hoạt động đầu cơ. Và tôi vẫn giữ vững quan điểm rằng chúng nên bị cấm", ông Das nhận xét.

"Nếu tiền mã hóa vẫn được phép pháp triển, hãy nhớ lời tôi, cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ đến từ tiền mã hóa", thống đốc ngân hàng trung ương Ấn Độ nhấn mạnh.

Nhận xét của ông Das được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sắp giới thiệu đồng rupee kỹ thuật số. Ngoài Ấn Độ, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng cân nhắc phát hành phiên bản điện tử của đồng tiền nước mình.

giá Bitcoin ảnh 2

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sắp giới thiệu đồng rupee kỹ thuật số. Ảnh: Reuters.

Ông Das cho rằng tiền điện tử của ngân hàng trung ương sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển tiền quốc tế và giảm chi phí hậu cần, chẳng hạn in tiền.

Ở chiều ngược lại, mới đây, ông Laith Khalaf - Trưởng bộ phận Phân tích đầu tư của AJ Bell - cho rằng bê bối trong ngành công nghiệp tiền mã hóa không lan sang các khoản đầu tư truyền thống khác.

"Rất nhiều vốn đã được đổ vào thị trường tiền mã hóa, nhưng nó giống như một hệ sinh thái riêng biệt", ông nói với CNBC hôm 14/12. Tuy nhiên, ông vẫn cảnh báo về một số tác động trong tương lai.

"Nếu chúng ta gặp một vấn đề trên toàn hệ thống, những tài sản khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng điều đó dường như chưa xảy ra", ông nói thêm.

Rủi ro lan tỏa

Hôm 11/11, FTX chính thức đệ đơn phá sản lên tòa án Mỹ sau khi cạn kiệt thanh khoản, CEO Sam Bankman-Fried - người từng được coi là "người hùng tiền mã hóa" - từ chức ngay sau đó.

Đến ngày 12/12, chính quyền Bahamas bắt giữ Bankman-Fried sau khi nhận được xác nhận chính thức về các cáo buộc chống lại ông này.

Theo các hồ sơ tòa án, phía luật sư của FTX cho biết họ có hơn 1 triệu chủ nợ. Khoản nợ không có tài sản đảm bảo với 50 chủ nợ lớn nhất lên tới 3,1 tỷ USD.

Binance cũng rơi vào tầm ngắm sau bê bối của FTX. Hôm 12/12, Reuters đưa tin các công tố viên Mỹ đang cân nhắc về việc buộc tội sàn giao dịch tạo điều kiện cho những hoạt động rửa tiền.

Nếu tiền mã hóa vẫn được phép pháp triển, hãy nhớ lời tôi, cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ đến từ tiền mã hóa

Ông Shaktikanta Das - Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ

Những lo ngại về sức khỏe của ngành công nghiệp tiền mã hóa đã đè nặng lên giá của các đồng tiền.

Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới hiện được giao dịch quanh mức 16.700 USD/đồng, giảm gần 1% so với một ngày trước đó. Tính từ mức đỉnh hơn 68.700 USD/đồng được thiết lập hồi tháng 11 năm ngoái, Bitcoin mất 75,7% giá trị.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn giữ quan điểm "diều hâu" cũng đè nặng lên các tài sản rủi ro như Bitcoin. Vào cuộc họp chính sách tháng 12, Fed quyết định tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 4,25-4,5%, mức cao nhất trong vòng 15 năm.

Mức tăng này chấm dứt chuỗi 4 lần liên tiếp tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11. Nhưng trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau cuộc họp, chủ tịch Fed nhấn mạnh "vẫn cần nhiều bằng chứng hơn để tin rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững".

Các thành viên FOMC - cơ quan hoạch định chính sách của Fed - dự kiến giữ lãi suất ở mức cao trong năm tới và không giảm lãi suất cho đến năm 2024.

Thảo My

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98