Dow Jones quay đầu giảm hơn 350 điểm

01/12/2022 23:28
01-12-2022 23:28:33+07:00

Dow Jones quay đầu giảm hơn 350 điểm

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh trong ngày 01/12, trả lại một phần đà tăng mạnh của phiên trước đó, khi nhà đầu tư đợi chờ dữ liệu việc làm tháng 11/2022 và tác động của nó tới lộ trình nâng lãi suất của Fed.

Tính tới lúc 23h ngày 01/12, chỉ số Dow Jones giảm 352 điểm (tương đương 1.02%) sau phiên tăng hơn 730 điểm. S&P 500 hạ 0.23%, còn Nasdaq Composite giảm nhẹ 0.04%.

Cổ phiếu Costco lao dốc 6% sau khi ghi nhận doanh số tháng 11 tăng 5.7%, chậm hơn so với tháng 10/2022. Đây là tín hiệu xấu với các nhà bán lẻ trong mùa lễ quan trọng sắp tới. Costco cũng ghi nhận sự sụt giảm 10.1% về doanh số thương mại điện tử. Cổ phiếu của Walmart và Target cũng giảm theo Costco.

Cổ phiếu Salesforce lao dốc 9%, sau khi công ty phần mềm này cho biết vị đồng CEO của Salesforce sẽ sớm từ chức.

Trước đó, chứng khoán Mỹ mở cửa tăng điểm sau khi một chỉ số lạm phát quan trọng tăng yếu hơn dự báo. Tuy nhiên, thị trường không thể giữ được đà tăng khi trader tỏ ra lo ngại về báo cáo việc làm ngày mai. Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, Mỹ tạo thêm 200,000 việc làm trong tháng 11/2022, giảm so với mức 261,000 của tháng trước.

Trader hy vọng số liệu việc làm sẽ ở mức đủ yếu để khiến Fed giảm nhịp độ nâng lãi suất, nhưng sẽ đủ mạnh để xoa dịu nỗi lo suy thoái.

“Số liệu việc làm quá mạnh sẽ gây hoảng loạn cho thị trường và khiến họ nghĩ Fed sẽ không giảm nhịp độ nâng lãi suất”, Megan Horneman, Giám đốc đầu tư tại Verdence Capital Advisers, cho hay.

 

Chủ tịch Fed phát tín hiệu nâng lãi suất chậm lại trong tháng 12

Chủ tịch Jerome Powell xác nhận rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể nâng lãi suất ở cường độ yếu hơn trong thời gian tới.

Tương tự với tuyên bố gần đây của các quan chức Fed, ông Powell đánh giá Fed có thể giảm nhịp độ nâng lãi suất ngay trong tháng tới.

Tuy nhiên, ông cảnh báo chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ vẫn ở phạm vi “kiềm chế kinh tế” (restrictive) trong một khoảng thời gian cho tới khi xuất hiện tín hiệu tiến triển thực sự về lạm phát. “Bất chấp một số diễn biến đáng hứa hẹn, chúng tôi vẫn còn chặng đường dài để khôi phục lại sự ổn định giá cả”, ông phát biểu tại Viện Brookings.

Chủ tịch Fed lưu ý các động thái chính sách như nâng lãi suất và giảm nắm giữ trái phiếu thường cần thời gian để thẩm thấu vào hệ thống tài chính.

“Do đó, việc giảm nhịp độ nâng lãi suất sẽ hợp lý khi chúng tôi tiến gần tới mức hạn chế đủ để kéo lạm phát giảm”, ông nói thêm. “Thời điểm điều chỉnh tốc độ nâng có thể đến ngay trong cuộc họp tháng 12/2022”.

Theo dữ liệu từ CME Group, xác suất nâng lãi suất 50 điểm cơ bản đã tăng lên 77% sau phát biểu của Chủ tịch Powell.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Fed sẽ hành động như thế nào sau đó.

Thị trường chú ý tới giọng điệu bồ câu hơn từ bài phát biểu của ông Powell, với mức lãi suất đỉnh gần mức 5% vào tháng 5/2023. Thậm chí thị trường còn cược rằng Fed sẽ giảm 0.5 điểm phần trăm vào cuối năm 2023.

Việc dự báo giảm lãi suất trong năm 2023 có vẻ trái với lời cảnh báo từ ông Powell rằng chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ được duy trì cho tới khi lạm phát cho thấy dấu hiệu suy giảm liên tục.

“Xét tới tiến triển trong quá trình thắt chặt chính sách, thời điểm giảm tốc độ nâng không quan trọng bằng câu hỏi Fed sẽ nâng thêm bao nhiêu để kiểm soát lạm phát và thời gian duy trì sự thắt chặt của chính sách”, ông nói.

“Có khả năng để khôi phục sự ổn định giá cả, Fed cần phải duy trì chính sách tiền tệ ở mức kìm hãm trong một khoảng thời gian. Lịch sử đầy những bài học cảnh báo về việc nới lỏng chính sách quá sớm”, ông nói thêm. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi hoàn tất nhiệm vụ”.

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98