“Giải cứu” cổ phiếu bất động sản: Chỉ mới cứu phần ngọn

01/12/2022 11:00
01-12-2022 11:00:00+07:00

“Giải cứu” cổ phiếu bất động sản: Chỉ mới cứu phần ngọn

Những khó khăn mà nhóm doanh nghiệp bất động sản đang đối mặt vẫn còn nguyên đó. Việc cổ phiếu trong ngành bật tăng mạnh trở lại có thể do lực cầu bắt đáy của những nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao.

* Niềm tin vỡ vụn

* Khi nào cổ phiếu bất động sản mới thôi bị bán tháo?

Kể từ khi VN-Index tạo đáy tại 911.9 điểm (giá đóng cửa) trong phiên 15/11/2022, 85% cổ phiếu bất động sản đã tăng trưởng trở lại sau 11 phiên (tính đến 29/11/2022). Trong số đó, có gần 20% số cổ phiếu tăng trưởng trên 50%, thậm chí có 3 mã tăng trên 100%, một tỷ suất sinh lợi đáng mơ ước dành cho những nhà đầu tư đã bắt đáy.

Những cổ phiếu bất động sản tăng trên 50% kể từ khi
thị trường tạo đáy ngắn hạn

Nhìn về mặc định giá trên thị trường, cuộc “giải cứu” nhóm cổ phiếu bất động sản manh nha xuất hiện khi nhiều cổ phiếu trong ngành đã giảm mạnh về dưới cả vùng đáy hình thành ngay đầu giai đoạn đại dịch COVID-19 xuất hiện.

VHM, DIG hay CEO là một trong những cổ phiếu phát tín hiệu bắt đáy sớm nhất. Nhưng để lại ấn tượng nhiều nhất trong những phiên gần đây là NVL khi phải qua 2 lần mới hấp thụ lượng hàng bán ra. Đầu tiên là phiên 22/11, NVL khớp kỷ lục gần 129 triệu cổ phiếu nhưng giá đóng cửa vẫn ở mức sàn và kéo dài 3 phiên liền sau đó.

Cho đến phiên 28/11, lượng bắt đáy hơn 105 triệu cp diễn ra mới chính thức đưa cổ phiếu NVL dứt chuỗi giảm sàn 17 phiên liên tiếp. 2 phiên gần nhất, NVL tăng kịch trần và bắt đầu mang lại lợi nhuận cho những ai đã bắt đáy lần 2.

NVL được giải cứu sau 17 phiên sàn

Nguồn: VietstockFinance

Câu chuyện diễn ra tương tự ở cổ phiếu PDR, phải 2 lần giải cứu (phiên 22/11 và 28/11) thì cổ phiếu này mới chấm dứt chuỗi 17 phiên giảm sàn.

PDR được giải cứu sau 17 phiên sàn

Nguồn: VietstockFinance

Tiếp nối hiệu ứng này, sau 13 phiên sàn, cổ phiếu HPX sáng ngày 30/11 được mua mạnh với kỷ lục hơn 165 triệu cổ phiếu (tương ứng hơn 52% vốn điều lệ) khớp lệnh.

HPX ghi nhận 52% vốn được sang tay trong phiên 30/11

Nguồn: VietstockFinance

HPX, Chủ tịch Đỗ Quý Hải nắm giữ hơn 40% vốn (tương đương gần 122 triệu cp), do đó cùng với hơn 52% được mua vào phiên 30/11, áp lực bán nếu có trên thị trường vào những phiên tới rõ ràng không còn nhiều. Đây cũng là cơ sở để HPX có thể còn tăng trần thêm nhiều phiên, ít nhất cho đến khi lượng khớp 162 triệu cp về tài khoản.

Chỉ mới cứu phần ngọn

Trên thị trường chứng khoán, đà tăng giá mạnh mẽ của một cổ phiếu thường xuất hiện từ yếu tố tích cực trong hoạt động kinh doanh. Nhưng điều này đặt trong bối cảnh nhóm ngành bất động sản hiện nay lại có vẻ không phù hợp.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu bất động sản diễn ra từ nhiều tháng qua và mạnh mẽ nhất kể từ đầu tháng 11 khi nhóm ngành này đối điện với muôn vàn khó khăn như sức mua mất hút, dòng tiền đóng băng trong lúc nhiều đơn vị phải xoay xở vốn để trả nợ trái phiếu đến hạn. Chưa kể, áp lực bán được bồi thêm bởi việc các công ty chứng khoán đồng loạt bán giải chấp cổ phiếu của nhiều lãnh đạo công ty bất động sản.

Tất cả những khó khăn trên là một phần trong động thái sửa sai từ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp mà nhiều đơn vị mắc phải. Thậm chí, kể cả những doanh nghiệp không sai cũng chịu ảnh hưởng từ hiệu ứng domino, buộc phải mua lại trái phiếu trước hạn trước áp lực rút vốn của trái chủ.

Biến cố được ví như “thiên nga đen” trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp cho đến nay vẫn chưa có giải pháp nào toàn diện để củng cố lại lòng tin cho nhà đầu tư, dù cũng đã có nhiều động thái từ phía cơ quan chức năng.

Hiện nay, trong ngắn hạn, để tạm thời có dòng tiền xoay xở, thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, các doanh nghiệp đành phải chấp nhận bán rẻ tài sản mình đang có.

Chẳng hạn Nova đăng ký bán 150 triệu cổ phiếu NVL khi cổ phiếu này mất 70% thị giá trong vòng 1 quý qua, cho thấy sự “chấp nhận thương đau”. Mục đích đợt chuyển nhượng này là bổ sung nguồn vốn để thực hiện các phương án xử lý trái phiếu.

Còn PDR sẽ chuyển nhượng gần 90% vốn điều lệ của Địa ốc Hòa Bình - chủ đầu tư dự án “Khu phức hợp Hòa Bình - Thanh Yến”. Việc chuyển nhượng này cũng để đảm bảo dòng tiền, tăng khả năng thanh khoản nợ vay và tất toán trái phiếu trước hạn.

Tình thế ngặt nghèo đang dồn ép doanh nghiệp phải bán rẻ tài sản. Đây rõ ràng là nước đi không hề mong muốn nhưng bắt buộc phải thực hiện, bởi nó khả dĩ nhất vào lúc này.

Tựu trung lại, những khó khăn mà nhóm doanh nghiệp bất động sản đã và đang đối mặt vẫn còn nguyên đó. Việc giá cổ phiếu được “giải cứu” cũng chỉ là cứu phần ngọn, nhờ dòng tiền bắt đáy được kích hoạt chứ chưa thể giải quyết tận gốc rễ của vấn đề.

Dù vậy, ở góc nhìn tích cực hơn, động thái chấp nhận bán tài sản giá rẻ giúp doanh nghiệp duy trì thanh khoản, có dòng vốn lưu thông, từ đó mới có thể tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Và khi doanh nghiệp thực hiện đầy đủ cam kết với nhà đầu tư, hy vọng niềm tin sẽ được vực dậy và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng lẫn thị trường tài chính nói chung mới có thể tiếp tục phát triển.

Thiên Mục

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98