Nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Mỹ DoorDash cắt giảm 6% nhân viên toàn cầu

02/12/2022 09:34
02-12-2022 09:34:34+07:00

Nền tảng giao đồ ăn lớn nhất Mỹ DoorDash cắt giảm 6% nhân viên toàn cầu

DoorDash Inc. cho biết sẽ sa thải khoảng 1,250 nhân viên để cắt giảm chi phí, đồng thời thừa nhận việc mở rộng nhanh chóng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 khiến họ ngày càng thua lỗ.

 

“Mặc dù hoạt động kinh doanh của chúng tôi tiếp tục phát triển nhanh chóng, song chi phí hoạt động, nếu không cắt giảm, sẽ tăng vượt doanh thu”, CEO DoorDash Tony Xu viết trong một bức thư gửi nhân viên vào ngày 30/11.

Đợt cắt giảm nhân sự lần này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 6% lực lượng lao động trên khắp thế giới của công ty, Bloomberg dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho hay.

Với việc thu hẹp quy mô nhân sự, DoorDash đặt mục tiêu giảm chi phí hoạt động từng tăng lên 2 tỷ USD trong quý 3/2022 chủ yếu do khoản thù lao bằng cổ phiếu cho nhân viên và ghi nhận kết quả kinh doanh của Wolt, công ty giao đồ ăn của Phần Lan mà họ mua lại trong năm 2021.

Khoản lỗ ròng của DoorDash đã tăng hơn 2 lần trong năm qua, tăng đều trong mỗi quý lên 296 triệu USD vào cuối tháng 09/2022, từ mức lỗ 101 triệu USD vào một năm trước. Công ty ghi nhận mức lợi nhuận EBITDA điều chỉnh là 87 triệu USD trong quý 3/2022, tuy nhiên, con số này không tính đến các khoản chi phí, như khoản thù lao bằng cổ phiếu, hay còn gọi là chi phí không định kỳ, mà các giám đốc điều hành cho là nằm ngoài phạm vi của chi phí hoạt động.

Khoản lỗ của DoorDash ngày càng lớn sau thời kỳ tuyển dụng ồ ạt và đẩy mạnh mở rộng

Ông Xu cho biết DoorDash sẽ tiếp tục giảm chi phí hoạt động không tính đầu người, nhưng ông thừa nhận chỉ làm vậy sẽ không thể thu hẹp khoản lỗ. “Thách thức này cuối cùng đã khiến tôi phải đưa ra quyết định đau đớn là giảm quy mô đội ngũ nhân viên của chúng tôi”, ông Xu viết.

CEO của DoorDash khẳng định công ty sẽ hỗ trợ cho những nhân viên bị sa thải trong quá trình tìm việc mới, giữ số cổ phiếu đã thưởng cho họ hồi tháng 02/2022, đồng thời gia hạn các phúc lợi về y tế cũng như ngày chấm dứt hợp đồng cho tới tháng 03/2023, để những nhân viên sống ở Mỹ theo thị thực tạm thời có đủ thời gian để tìm công việc khác.

Mặc dù tình hình kinh tế xấu đi không phải là lý do chính dẫn đến quyết định cắt giảm nhân sự, nhưng ông Xu cho biết thêm DoorDash không tránh khỏi những thách thức từ bên ngoài và tốc độ tăng trưởng của công ty đã giảm dần so với các số liệu trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

DoorDash là công ty công nghệ mới nhất quyết định cắt giảm nhân sự trong bối cảnh lãi suất tăng lên và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Tuy nhiên, không giống các công ty khác đang chứng kiến nhu cầu giảm do lạm phát gia tăng, khối lượng đơn hàng của DoorDash vẫn ổn định, tăng 27% trong quý 3/2022 so với năm ngoái với doanh thu tăng lên 1.7 tỷ USD.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, DoorDash đã thành công tăng thị phần trên thị trường giao đồ ăn ở Mỹ, ghi nhận doanh số giao đồ ăn tăng 56% tính đến tháng 09/2022, theo YipitData. Tuy nhiên, để có được sự tăng trưởng đó, DoorDash cũng phải đánh đổi trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Công ty đã mạnh tay chi tiêu để duy trì tăng trưởng bằng cách mở rộng phạm vi hoạt động trong lĩnh vực phi nhà hàng như cửa hàng tiện lợi, hàng tạp hoá và rượu. Năm ngoái, DoorDash cũng mua lại Wolt trong một thỏa thuận trị giá khoảng 8 tỷ USD để tăng cường độ phủ trên thị trường quốc tế.

Lãi suất tăng và viễn cảnh suy thoái kinh tế là hai trong nhiều yếu tố khiến định giá cổ phiếu công nghệ giảm mạnh trong thời gian gần đây, đặc biệt là đối với những công ty ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận. Cổ phiếu của DoorDash và đối thủ Uber Technologies lần lượt giảm 64% và 34% kể từ đầu năm 2022 đến nay.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98