Sự dịch chuyển bất thường từ những con tàu chở lương thực tới châu Á

04/12/2022 10:04
04-12-2022 10:04:28+07:00

Sự dịch chuyển bất thường từ những con tàu chở lương thực tới châu Á

Những con tàu từng chở quặng sắt đang được cọ rửa sạch sẽ để có thể vận chuyển ngũ cốc đến châu Á, một xu hướng dịch chuyển hàng hoá bất thường do nhu cầu tiêu thụ quặng sắt sụt giảm.

 

Sự suy thoái của thị trường bất động sản ở Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên thị trường quặng sắt, khiến giá cước của các hãng tàu chở hàng rời giảm 50% so với một năm trước đó. Nhận thấy cơ hội hấp dẫn này, một số công ty thương mại hàng nông sản lớn nhất thế giới đã đặt các tàu chở quặng sắt để vận chuyển ngô và đậu tương cho họ.

Mặc dù số lượng tàu chuyển đổi như vậy tương đối thấp, song đây là cách thích nghi mới nhất của giới thương nhân trước những thay đổi mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá do chiến sự Nga – Ukraine và đà tăng trưởng yếu ớt của Trung Quốc gây ra. Đặc biệt, căng thẳng địa chính trị Nga – Ukraine đã khiến thị trường ngũ cốc toàn cầu biến động ở mức cao nhất, cho phép các công ty thương mại như Cargill Inc. ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh.

Ngày càng nhiều tàu chở quặng sắt được sử dụng để vận chuyển lương thực tới châu Á

Các tàu chở quặng sắt lớn thường không vận chuyển ngũ cốc vì quá trình làm sạch tàu để đảm bảo an toàn thực phẩm tốn nhiều thời gian. Rửa sạch khoảng hàng khổng lồ từng chứa quặng sắt là bước cần thiết để đảm bảo rằng những bên tiêu thụ ngũ cốc không ăn phải rỉ sét, cát kim loại hay bụi bẩn.

Theo một thương nhân, quá trình làm sạch sâu có thể tốn từ 7,000 – 8,000 USD và cần thuê tàu thêm vài ngày. Việc này có thể kéo dài đến một tuần và công nhân xưởng đóng tàu buộc phải chà nhám và sơn lại thành bên trong tàu nếu không thể loại bỏ lớp sơn bẩn.

Các tàu được lựa chọn là Baby Capes, loại tàu nhỏ nhất trong số các tàu Capesize có khả năng chở khoảng 100,000 tấn hàng. Con số này lớn hơn nhiều so với các tàu hàng rời Panamax thường chở ngũ cốc và có tải trọng khoảng 60,000 tấn.

Ralph Leszczynski, giám đốc bộ phận nghiên cứu của công ty môi giới tàu biển Banchero Costa & Co, cho rằng việc buôn bán quặng sắt giảm sút trong năm nay có thể thúc đẩy Baby Capes tìm kiếm việc làm thay thế.

Điểm hấp dẫn chính để chuyển đổi chức năng tàu là giá cả, mặc dù chi phí lại tăng lên vì công đoạn làm sạch. Trong 10 tháng đầu năm 2022, giá thuê tàu Capesize rẻ hơn trung bình 5,200 USD mỗi ngày so với thuê tàu Panamax. Đây là mức chênh lệch giá lớn nhất kể từ năm 1999, theo Arrow Shipbroking Group.

COFCO International Ltd. của Trung Quốc, Archer-Daniels-Midland Co. và Cargill có trụ sở tại Mỹ đều đã thuê khoảng 4 chiếc Baby Capes để vận chuyển ngũ cốc từ Nam Mỹ đến châu Á trong năm 2023, theo những nguồn tin biết về vấn đề này. Trong đó, COFCO International cho biết đã đặt tàu Baby Cape để vận chuyển bột đậu tương từ Brazil đến Đông Nam Á vào năm tới.

Người phát ngôn của Cargill cũng cho biết họ thường xuyên thuê Baby Capes để vận chuyển ngũ cốc và các lô hàng khác. Người này kỳ vọng sẽ thấy nhiều loại tàu như vậy hơn nữa trong tương lai.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98