Trái phiếu của ông lớn bất động sản Trung Quốc tăng 404% nhờ sự dịch chuyển về chính sách

06/12/2022 09:49
06-12-2022 09:49:34+07:00

Trái phiếu của ông lớn bất động sản Trung Quốc tăng 404% nhờ sự dịch chuyển về chính sách

Trái phiếu bằng USD của tập đoàn phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc mang về mức lợi suất đáng kinh ngạc 404% trong tháng trước, khi sự thay đổi chính sách trong lĩnh vực bất động sản khiến nhà đầu tư phấn chấn trở lại.

Trái phiếu của Country Garden Holdings bắt đầu giảm mạnh vào giữa tháng 9/2022, ngay khi nỗi lo về thanh khoản của các công ty bất động sản lại nổi lên. Một trái phiếu USD đến hạn vào năm 2024 có lúc giảm xuống mức 10 xu vào ngày 02/11, theo dữ liệu từ Bloomberg. Đến ngày 05/12, giá trái phiếu này vượt 70 xu trên 1 USD trái phiếu, lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2022.

Cổ phiếu của gã khổng lồ bất động sản này cũng biến động mạnh, giảm từ 4.95 HKD (30/06) xuống 1 HKD vào ngày 01/11, trước khi hồi phục lên 3 HKD trong những ngày gần đây. So với đầu tháng 11/2022, Country Garden là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong nhóm các công ty phát triển bất động sản.

“Đây là công ty bất động sản tư nhân với đòn bẩy cao hơn so với các tên tuổi khác, vì vậy giá trái phiếu của công ty này rớt nhiều hơn khi thị trường lao dốc”, Ting Meng, Chuyên viên phân tích tín dụng cấp cao tại ANZ Bank China, cho hay. “Tuy nhiên, đây cũng là một trong các nhà phát triển bất động sản chưa bị vỡ nợ và là một trong những công ty nhận được tác động tích cực từ chính sách”.

Tính chung trong tháng 11/2022, trái phiếu của các nhà phát triển bất động sản mang lại hiệu suất 20%, đánh dấu tháng tốt nhất kể từ năm 2011, sau hơn 1 năm chao đảo trong cuộc khủng hoảng thanh khoản.

Tuy nhiên, việc Chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách với bất động sản và COVID đã châm ngòi cho sự chuyển dịch về tâm lý trên thị trường.

“Nhà đầu tư đang lạc quan với những cái tên bất động sản vẫn còn trụ vững, với hy vọng sự nới lỏng chính sách sẽ hỗ trợ cho các công ty cho tới khi doanh số bán nhà hồi phục”, Zhi Wei Feng, Chuyên viên phân tích tại Loomis Sayles Investments Asia, cho hay. Meng kỳ vọng các công ty bất động sản chất lượng sẽ tiếp tục hồi phục vào đầu năm 2023, với sự hỗ trợ thanh khoản từ Chính phủ và ngân hàng thương mại.

Đối với một số chuyên gia, tâm lý lạc quan đã đẩy thị trường trái phiếu đi quá xa.

“Giá cả đã bị bóp méo đôi chút tại thời điểm này”, Eddie Chia,  Chuyên gia quản lý danh mục tại China Life Franklin Asset Management, cho hay. “Ai cũng biết doanh số sẽ giảm thêm. Mọi người mua vì hy vọng họ không phải là người mua cuối cùng”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98