Apple thắng lớn tại Trung Quốc

28/01/2023 20:39
28-01-2023 20:39:33+07:00

Apple thắng lớn tại Trung Quốc

Apple là hãng smartphone lớn nhất tại Trung Quốc trong quý IV/2022 với thị phần cao nhất từng ghi nhận.

iPhone 14 Pro và 14 Pro Max được trưng bày trong Apple Store tại Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.

Theo số liệu của Counterpoint Research, Apple dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc quý IV/2022, đồng thời trở thành thương hiệu smartphone lớn thứ 2 tại đất nước tỷ dân trong cả năm.

Thị phần smartphone của Apple tại Trung Quốc trong quý IV/2022 đạt 23,7%, mức cao nhất mà hãng từng ghi nhận. Theo SCMP, lý do đến từ nhu cầu với dòng iPhone 14 được duy trì cao.

Dù vậy, doanh số iPhone của Táo khuyết tại Trung Quốc giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tình hình chung khi các hãng smartphone khác cũng ghi nhận doanh số giảm mạnh.

Doanh số của Vivo, thương hiệu xếp sau Apple trong quý IV/2022 giảm 21%. Các hãng còn lại trong top 5 gồm Oppo, Honor và Xiaomi chứng kiến doanh số giảm lần lượt 21%, 15% và 19% so với quý IV/2021.

Huawei, công ty bị liệt vào danh sách đen của Mỹ, ghi nhận doanh số smartphone tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Counterpoint Research, thương hiệu này đang phục hồi sau khi thị phần giảm mạnh vào năm 2021.

Vivo là hãng smartphone lớn nhất Trung Quốc trong cả năm 2022 với thị phần 19,2%, theo sau là Apple với 18%. Những cái tên tiếp theo gồm Oppo (thị phần 17,5%), Honor (16,7%) và Xiaomi (13,9%).

Doanh số toàn thị trường smartphone tại Trung Quốc trong năm 2022 giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm mạnh nhất trong một thập kỷ. Riêng Apple ghi nhận mức giảm nhẹ nhất với 3%.

Honor là thương hiệu smartphone duy nhất ghi nhận tăng trưởng doanh số tại Trung Quốc với 38%. Trong khi đó, doanh số của Vivo, Oppo và Xiaomi năm 2022 giảm lần lượt 23%, 27% và 19%.

Quý IV/2022 là quý thứ 4 liên tiếp doanh số smartphone tại Trung Quốc giảm trên 10% trong bối cảnh kinh tế đất nước đối mặt khó khăn, số ca mắc Covid-19 tăng sau khi chính phủ nước này nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch.

Archie Zhang, chuyên gia phân tích của Counterpoint Research nhận định cơn gió ngược kinh tế, những hạn chế liên quan đến dịch bệnh khiến nhu cầu mua smartphone tại Trung Quốc suy yếu, doanh số giảm năm thứ 5 liên tiếp.

Thị phần Apple Trung Quốc ảnh 1

Khách hàng tham quan Apple Store Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Apple.

Dù chính phủ Trung Quốc đã nới lỏng hạn chế, Zhang nhận định thị trường smartphone tại đất nước tỷ dân chưa thể tăng trưởng mạnh do tâm lý người dùng chưa sẵn sàng.

Dấu hiệu tích cực có thể đến trong quý II, khi các hoạt động sinh hoạt bình thường trên cả nước được khôi phục.

Theo Counterpoint Research, các hãng smartphone Android của Trung Quốc vẫn tin tưởng vào phân khúc cao cấp để tăng doanh số. Ngoài ra, thị trường smartphone gập sẽ có sự cạnh tranh lớn hơn.

Giới phân tích kỳ vọng các công ty Trung Quốc sẽ phân phối smartphone màn hình gập tại nước ngoài.

Trước đó, thống kê của IDC cho thấy doanh số smartphone trên toàn cầu trong năm 2022 giảm 11,3%, xuống còn 1,21 tỷ thiết bị. Đây là mức thấp nhất từ năm 2013, lý do đến từ nhu cầu người dùng giảm, lạm phát và kinh tế bất ổn.

5 hãng smartphone lớn nhất thế giới năm 2022 theo số liệu của IDC gồm Samsung, Apple, Xiaomi, Oppo và Vivo.

Phúc Thịnh

Zing





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98