ChatGPT có thể tạo một danh mục đánh bại thị trường chứng khoán?

29/01/2023 10:30
29-01-2023 10:30:00+07:00

ChatGPT có thể tạo một danh mục đánh bại thị trường chứng khoán?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn yêu cầu công cụ AI "hot" nhất trên thế giới thiết kế một danh mục đầu tư có thể đánh bại thị trường chứng khoán Mỹ.

Theo trang tin Bloomberg, trong một nỗ lực để khám phá tiềm năng của ngành công nghệ trên thị trường tài chính, các chuyên gia Phố Wall đã nảy ra ý tưởng thách thức ChatGPT - siêu công cụ đang làm mưa làm gió thời gian gần đây - tạo ra một danh mục đầu tư có thể đánh bại thị trường chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, kết quả nhận được không như mong đợi. Phản hồi đầy đủ từ ChatGPT như sau: "ChatGPT không thể dự đoán tương lai của thị trường hay cung cấp một lời khuyên đầu tư. Bạn phải tự nghiên cứu hoặc tham khảo quan điểm từ các cố vấn tài chính trước khi ra quyết định đầu tư, nhất là ở một nơi có biến động cao như thị trường chứng khoán".

Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng các sản phẩm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo vẫn chưa sẵn sàng để chinh phục thế giới tài chính.

ChatGPT đầu tư ảnh 1

ChatGPT - siêu chatbot đang làm mưa làm gió giới công nghệ thời gian gần đây. Ảnh: Indian Express.

Tuy kết quả là như trên, nhiều người lại tin rằng ChatGPT biết cách để chiến thắng thị trường nhưng không tiết lộ. Nguyên nhân là hiện đã có nhiều loại hình đầu tư dựa trên AI, và đa số chúng đều mang lại lợi nhuận tốt.

Nổi bật nhất là AI Powered Equity ETF (AIEQ) - một quỹ ETF với tổng giá trị đầu tư lên tới 102 triệu USD - đã ghi nhận khoản lãi 9,9% trong tháng 1 năm nay, gấp đôi con số tăng 4,7% của chỉ số S&P 500.

Được biết, AIEQ do EquBot phát triển và ETF Managers Group giám sát. Phần mềm này sẽ sử dụng mô hình định lượng hoạt động 24/7 trên nền tảng Watson của IBM để đánh giá hơn 6.000 công ty tại Mỹ, sau đó lựa chọn cổ phiếu để đầu tư. Theo công ty phát triển, AIEQ có thể nhanh chóng thay đổi tỷ lệ nắm giữ theo tình hình thị trường chứ không hề cố định.

Tuy nhiên, nếu mở rộng phạm vi thời gian, khả năng chiến thắng thị trường của AIEQ sẽ không còn. Kể từ khi ra đời vào năm 2017, quỹ này đã mang về 41% lợi nhuận cho các nhà đầu tư, tuy nhiên con số này của S&P 500 lại lên tới 72%.

Nhận xét về điều này, bà Jessica Rabe - nhà sáng lập của DataTrek Research - cho biết: “AIEQ đã phải vật lộn để tìm ra những công ty có đà tăng trưởng nhanh, và thường nó chỉ hoạt động tốt trong thời kỳ thị trường tăng giá và các công ty công nghệ phát triển".

Vì vậy, có lẽ ChatGPT đã khôn ngoan khi từ chối việc tạo ra một danh mục để đánh bại thị trường. Chatbot này chỉ đưa ra lời khuyên rằng bất cứ khoản đầu tư nào cũng nên được thực hiện sau khi phân tích thị trường một cách kỹ lưỡng.

Hằng Nga

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98