Coinbase phải chi 100 triệu USD vì vi phạm luật chống rửa tiền

05/01/2023 06:30
05-01-2023 06:30:00+07:00

Coinbase phải chi 100 triệu USD vì vi phạm luật chống rửa tiền

Trong quá trình thanh tra định kỳ năm 2022, cơ quan chức năng Mỹ đã phát hiện các sai phạm của sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase.

Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Mỹ, đã đồng ý nộp phạt 50 triệu USD sau khi nhà chức trách phát hiện sàn giao dịch này để khách hàng mở tài khoản mà không thực hiện các bước kiểm tra lý lịch cần thiết, vi phạm các luật về chống rửa tiền.

Thỏa thuận dàn xếp giữa Coinbase và Cơ quan Dịch vụ tài chính bang New York được công bố ngày 4/1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngoài ra, Coinbase cũng được yêu cầu đầu tư 50 triệu USD để củng cố chương trình của sàn giao dịch này nhằm ngăn chặn những đối tượng buôn ma túy, bán văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em và một số đối tượng tình nghi vi phạm pháp luật, mở tài khoản giao dịch.

Cơ quan chức năng Mỹ trong quá trình thanh tra định kỳ năm 2022 đã phát hiện các sai phạm của Coinbase. Theo đó, Coinbase đã có sai phạm từ năm 2018, chỉ sau 1 năm khi sàn giao dịch này được cấp phép hoạt động tại New York vào năm 2017.

Ban đầu, Coinbase nhất trí thuê một bên tư vấn độc lập giúp điều chỉnh hoạt động mỗi ngày nhằm đáp ứng những yêu cầu trong các điều luật chống rửa tiền về xác định danh tính khách hàng và giám sát hành vi đáng nghi. Tuy nhiên, các vấn đề vẫn không được khắc phục và cơ quan quản lý chính thức mở cuộc điều tra về hoạt động của Coinbase vào năm 2021.

Kết quả cho thấy Coinbase chưa đáp ứng 2 hoạt động chính gồm minh bạch thông tin khách hàng và chưa xử lý thỏa đáng những cảnh báo về hành vi đáng nghi mà hệ thống nội bộ đưa ra. Theo Cơ quan Dịch vụ tài chính bang New York, tính đến cuối năm 2021, Coinbase bị phát hiện chưa xử lý 100.000 cảnh báo về những giao dịch đáng nghi từ khách hàng.

Hiện phía Coinbase chưa đưa ra phản hồi chính thức về thông tin này. Theo thỏa thuận, Coinbase phải hợp tác với cơ quan giám sát ít nhất thêm 1 năm sau khi đưa vào các hệ thống nhằm khắc phục những vi phạm nêu trên. Thông tin về cơ quan giám sát không được công bố.

Thông tin trên giáng thêm một đòn đau với lĩnh vực tiền điện tử trên toàn cầu sau thời gian thăng hoa. Một số công ty tiền điện tử đã nộp đơn xin phá sản trong năm 2022, đáng chú ý nhất là trường hợp của FTX.

Trước khi sụp đổ vào tháng 11/2022, FTX là sàn giao dịch tiền số lớn thứ 2 thế giới. Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập FTX, cùng một số lãnh đạo khác của sàn này đang đối mặt với những cáo buộc hình sự cấp liên bang tại Mỹ.

Thành lập tại San Francisco vào năm 2012, Coinbase có giá trị vốn hóa thị trường hơn 7,6 tỷ USD và nền tảng giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Coinbase đặt ở Mỹ, với 100 triệu người dùng trên toàn thế giới. Khác với Coinbase, hầu hết các sàn giao dịch tiền điện tử khác đều đặt trụ sở những nơi có quy định lỏng lẻo hơn, ví dụ FTX đặt trụ sở ở Bahamas.

Giới chức Mỹ lâu nay lo ngại lĩnh vực tiền điện tử sẽ làm suy yếu các biện pháp ngăn chặn hoạt động rửa tiền trên toàn cầu. Lĩnh vực này cũng dần trở nên phổ biến hơn mà chưa chịu sự giám sát tương xứng, giống như các ngân hàng, các công ty dịch vụ tài chính, bảo hiểm và đầu tư.

Trong thập kỷ qua, giới chức cấp bang và liên bang tại Mỹ đã thực hiện những biện pháp dựa trên những quy định sẵn có để đưa các công ty hoạt động trong lĩnh vực này "vào khuôn khổ."  New York là một trong những bang đầu tiên tại Mỹ yêu cầu các công ty tiền điện tử xin cấp phép kinh doanh nếu muốn tiếp cận các khách hàng tại bang này./.

Lê Ánh

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98