Giá vàng có thể trở lại mức kỷ lục, hơn 2.000 đô la Mỹ/ounce

18/01/2023 10:23
18-01-2023 10:23:55+07:00

Giá vàng có thể trở lại mức kỷ lục, hơn 2.000 đô la Mỹ/ounce

Theo dự báo của giới phân tích, giá vàng sẽ quay trở lại các mức cao kỷ lục trên 2.000 đô la/ounce trong năm nay trong bối cảnh Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất và rốt cục sẽ ngừng tăng.

Một thỏi vàng nguyên chất 99,99% được đúc tại nhà máy kim loại màu Krastsvetmet ở thành phố Krasnoyarsk thuộc vùng Siberia, Nga. Ảnh: Reuters

Kết thúc phiên giao dịch hôm 17-1, giá vàng tương lai giao tháng 2 trên sàn Comex ở New York  giảm 0,6%, về mức 1.909,9 đô la/ounce. Giá vàng giao ngày giảm 0,7%, về mức 1.904,87 đô la/ounce sau khi chạm mức cao nhất kể từ cuối tháng 4 vào hôm 16-1.

Giá vàng giao ngay đã tăng khoảng 18% kể từ đầu tháng 11 khi áp lực lạm phát giảm bớt và thị trường dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm tốc độ thắt chắt chính sách tiền tệ.

Lãi suất tăng nhanh đã cản trở giá thị trường vàng vào năm ngoái, đẩy giá kim loại quí này xuống mức thấp nhất là 1.613,6 đô la/ounce vào tháng 9 từ mức cao 2.069,89 đô la vào tháng 3, chỉ kém mức cao kỷ lục vào năm 2020.

Lãi suất cao hơn đã làm lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và khiến vàng, một tài sản không sinh lãi, trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tài chính. Lãi suất cao cũng đẩy giá đồng đô la Mỹ lên mức cao nhất trong 20 năm làm cho vàng, mặt hàng được định giá bằng đô la, trở nên đắt đỏ hơn đối với nhiều người mua.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Bang of America cho biết, xu hướng suy yếu của đồng bạc xanh và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ “sẽ trở thành những thuận lợi vĩ mô cho vàng, đưa giá kim loại quí này lên trên mức 2.000 đôla/ounce trong những tháng tới”.

Nhà phân tích Nitesh Shah của Công ty quản lý tài sản WisdomTree cho biết, với áp lực giảm bớt từ đồng đô la và trái phiếu chính phủ Mỹ, các nhà đầu tư có thể sẽ mua vàng như một tài sản chống lại lạm phát và bất ổn kinh tế. Giá vàng có thể dễ dàng vượt qua mức giá 2.100 đô la/ounce vào cuối năm nay.

“Nguy cơ các ngân hàng trung ương tăng lãi suất quá mức và đẩy nền kinh tế của họ vào suy thoái là rất cao”, Shah nói.

David Meger, Giám đốc phụ trách bộ phận giao dịch kim loại tại Công ty High Ridge Futures, cho rằng vàng đang giảm giá nhẹ trong xu hướng tích lũy để chuẩn bị tăng lên cao hơn.

“Chúng tôi tin rằng sự kết hợp giữa đồng đô la yếu hơn và lo ngại lạm phát tiếp tục hỗ trợ môi trường tích cực cho thị trường vàng”, ông nói.

Các nhà giao dịch đặt cược xác suất đến 90,6% là Fed sẽ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp vào tháng 2. Những người này dự báo, lãi suất đạt đỉnh 4,94% vào tháng 6. Trong khi đó, hầu hết các quan chức Fed dự đoán lãi suất sẽ giảm xuống mức 5% trong năm tới.

Giới đầu tư có thể thích nắm giữ vàng hơn khi lãi suất thấp, khiến lợi nhuận ở các tài sản có lãi suất như trái phiếu chính phủ suy giảm.

Sau khi đặt cược giá vàng vàng trong suốt năm ngoái, hồi tháng 11, các nhà đầu cơ đã chuyển sang vị thế mua ròng 8,3 triệu ounce vàng tương lai trên sàn Comex, với tổng trị giá 16 tỉ đô la, giúp đẩy giá lên cao.

Các nhà phân tích kỳ vọng, các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục mua vàng để dự trữ sau khi mua vàng trong 9 tháng đầu năm 2022 với khối lượng cao hơn với bất kỳ năm nào trong nửa thế kỷ, theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC).

Các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ nhận định nhu cầu của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đối với vàng thỏi và xu vàng cũng sẽ duy trì mạnh mẽ. Nhu cầu này thúc đẩy bởi đà hồi phục của tăng trưởng kinh tế theo dự kiến của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết vàng có thể đã tăng giá quá nhanh trong thời gian ngắn và cần phải điều chỉnh xuống thấp hơn.

“Nếu giá vàng giảm từ mức hiện tại xuống phạm vi 1.870-1.900 đô la/ounce, chúng tôi cho rằng xu hướng tăng sẽ bị đảo ngược”, báo cáo của Ngân hàng ANZ nhận định và cảnh báo, nếu giảm xuống dưới 1.800 đô la/ounce, giá vàng có thể tiếp tục trượt xuống mức 1.730 đô la/ounce.

Chánh Tài

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Thanh niên Hàn Quốc đổ xô mua vàng từ máy bán tự động

Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.

Vàng thế giới giảm hơn 2%, rớt mốc 2,330 USD

Giá vàng giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/04), khi lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giảm bớt, khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô...

Vàng thế giới rớt hơn 60 USD xuống đáy 1 tuần

Giá vàng thế giới lao dốc hơn 2% trong ngày 22/04 khi nỗi lo về xung đột ở Trung Đông dịu bớt và nhà đầu tư giảm bớt vị thế trú ẩn an toàn.

Chỉ đấu thầu sẽ không đủ để bình ổn thị trường vàng?

Sáng nay (22/04), NHNN đã ra thông báo hủy đấu thầu vàng và dời lại vào sáng 23/04 do không đủ số lượng đăng ký. Thị trường vẫn đang kỳ vọng vào kết quả đấu thầu có...

NHNN sẽ đấu thầu 16,800 lượng vàng vào ngày 23/04, giá tham chiếu hạ xuống 80.7 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo gửi đến các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp về việc đấu thầu vàng miếng ngày 23/04/2024.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98