Giới đầu tư Mỹ đang tăng nắm giữ tiền mặt và chờ thời cơ

19/01/2023 14:30
19-01-2023 14:30:34+07:00

Giới đầu tư Mỹ đang tăng nắm giữ tiền mặt và chờ thời cơ

Nhà đầu tư đang nắm giữ lượng tiền mặt gần mức kỷ lục và đây có thể là tin tốt cho chứng khoán vì có một lượng thanh khoản dồi dào sẵn sàng quay trở lại thị trường.

Nhưng câu hỏi đặt ra là: Liệu những nhà đầu tư đó có sớm quay trở lại không, nhất là khi tâm lý vẫn còn bi quan và cổ phiếu có nguy cơ bị bán tháo mạnh?

Tổng tài sản ròng trong các quỹ thị trường tiền tệ đã tăng lên 4.814 ngàn tỷ đô la trong tuần kết thúc vào ngày 04/01, theo Viện Công ty Đầu tư (ICI). Con số này còn cao hơn cả mức 4.79 ngàn tỷ USD ghi nhận vào tháng 5/2020, những tháng đầu của dịch Covid-19.

Đây là lượng tiền do nhà đầu tư cá nhân và tổ chức nắm giữ. Tuy lượng tài sản của các quỹ thị trường tiền tệ đã rời khỏi mức cao kỷ lục kể từ đầu năm 2023, nhưng Phố Wall đã để mắt tới núi tiền này.

“Đây là cả núi tiền”, Stephen Suttmeier, Chiến lược gia phân tích kỹ thuật của Bank of America, viết trong báo cáo. “Lãi suất cao hơn đã khiến việc nắm giữ tiền mặt trở nên hấp dẫn hơn.”

Đứng ngoài chờ thời cơ

Với nỗi lo về suy giảm lợi nhuận và lãi suất cao, nhà đầu tư có lẽ sẵn lòng chờ đợi trước khi rót tiền vào chứng khoán trở lại. Cùng lúc đó, các quỹ thị trường tiền tệ có thể mang lại lợi suất dương lần đầu tiên trong nhiều năm qua.

Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư có thể đang tìm kênh an toàn để kiếm lãi trong lúc chờ đợi thời điểm thích hợp để đầu tư. Nhìn sang các tài khoản chuyển gửi (sweep accounts) – nơi các nhà đầu tư giữ lượng tiền mặt chưa sử dụng trong tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư có thể chuyển lượng tiền này vào quỹ tương hỗ thị trường tiền tệ hoặc tài khoản tiền gửi thị trường tiền tệ.

Jack Ablin của Cresset Capital cho biết sự thay đổi trong hành vi đối với thị trường tiền tệ phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong môi trường đầu tư.

“Tiền mặt không còn là rác nữa. Các quỹ thị trường tiền tệ đang trả một khoản lãi hợp lý và do đó, nó làm cho rào cản cao hơn để các nhà đầu tư rót vốn vào tài sản rủi ro cao hơn,” Ablin nói.

Julian Emanuel, Giám đốc điều hành cấp cao của Evercore ISI, cho biết dòng vốn chảy vào thị trường tiền tệ là lượng tiền từ việc bán cổ phiếu vào cuối năm 2022.

Ông nói: “Nếu bạn nhìn vào dữ liệu dòng vốn vào giữa tháng 12, thì tình trạng này khá giống với tháng 3/2020. Đối với tôi, về cơ bản, mọi người đang bán thị trường vào cuối năm, và họ chỉ gửi nó vào quỹ thị trường tiền tệ. Nếu làn sóng bán tháo tiếp tục diễn ra, họ sẽ lại bỏ thêm vào các quỹ thị trường tiền tệ”.

Tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn

Emanuel cho biết ông đang nhìn thấy dấu hiệu các nhà đầu tư chuyển tiền từ tài khoản tiết kiệm có lãi suất thấp hơn sang các kênh có lợi tức lên tới gần 4%.

Tuy nhiên, với việc lạm phát tháng 12 tăng 6.5%, giá cả tiêu dùng cao hơn đang bào mòn giá trị của tiền tệ.

Ablin cho biết sự thay đổi trong thái độ của nhà đầu tư đối với quỹ thị trường tiền tệ và tài sản có thu nhập cố định diễn ra trong bối cảnh Fed nâng lãi suất quyết liệt. Kể từ tháng 3 năm ngoái, Fed đã tăng phạm vi lãi suất mục tiêu từ 0-0.25% lên 4.25%-4.50%. Những quỹ thị trường tiền tệ đó hầu như không mang lại lợi suất trước khi Fed nâng lãi suất.

Chẳng hạn, quỹ thị trường tiền tệ Fidelity mang lợi suất 3.99%, trong khi năm 2022 con số này chỉ 1.31%.

Ablin cho biết trái phiếu đã trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm lợi suất.

Ông nói: “Chúng tôi thích thực tế là thị trường trái phiếu cuối cùng cũng trở nên hấp dẫn hơn sau nhiều năm. Từ quan điểm đó, bạn sẽ mong đợi một sự tái cân bằng từ phía nhà đầu tư, họ sẽ chuyển từ cổ phiếu sang trái phiếu".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98