Nghiệp vụ thị trường mở là gì?

25/01/2023 21:00
25-01-2023 21:00:00+07:00

Nghiệp vụ thị trường mở là gì?

Một khái niệm rất quen thuộc chắc hẳn nhiều nhà đầu tư đã nghe nhắc đến đó chính là nghiệp vụ thị trường mở. Vậy cụ thể nghiệp vụ thị trường mở là gì? Đặc điểm và vai trò của nó đối với thị trường tài chính như thế nào?

Nghiệp vụ thị trường mở là gì?

  • Là một công cụ của chính sách tiền tệ liên quan đến việc mua bán các giấy tờ có giá để kiểm soát lượng tiền cung ứng.
  • Là việc ngân hàng Trung ương thực hiện mua bán các giấy tờ có giá trong ngắn hạn với mục đích hướng đến chính sách tiền tệ của quốc gia.
  • Cả 2 đều đúng.
  • Cả 2 đều sai.

Nghiệp vụ thị trường mở là một công cụ của chính sách tiền tệ liên quan đến việc mua bán các giấy tờ có giá để kiểm soát lượng tiền cung ứng. Ví dụ, khi Ngân hàng Trung ương (NHTW) muốn tăng cung tiền thì sẽ mua tín phiếu kho bạc từ các ngân hàng thương mại (NHTM) và công chúng. Số tiền NHTW trả cho các NHTM và công chúng làm tăng tiền dự trữ của các ngân hàng. Chính sự dự trữ dư thừa đó sẽ cho phép các ngân hàng tăng cường cho vay. Điều này dẫn đến kết quả là lượng tiền cung ứng trên thị trường sẽ tăng lên theo đúng mục đích của NHTW.

Nghiệp vụ thị trường mở có những đặc điểm gì?

  • Đây là yếu tố quyết định đối với những thay đổi của cơ số tiền tệ.
  • NHTW không thể điều chỉnh lượng cung tiền thông qua bất kỳ loại giấy tờ có giá nào trong thị trường mở.
  • NHTW cần phải mua bán các loại giấy tờ có giá trong kỳ hạn cho phép.
  • Tất cả đều đúng.

- Quyết định sự thay đổi lượng tiền cung ứng trên thị trường.
Nghiệp vụ thị trường mở là một công cụ rất quan trọng của chính sách tiền tệ. Đây là yếu tố quyết định đối với những thay đổi của cơ số tiền tệ. Việc mua bán các giấy tờ có giá trên thị trường mở sẽ làm tăng hoặc giảm cơ số tiền tệ. Do đó, nó sẽ làm tăng hoặc giảm lượng tiền tệ cung ứng trên thị trường.

Chẳng hạn, khi mua giấy tờ có giá từ các NHTM, NHTW sẽ làm tăng dự trữ của các ngân hàng. Kết quả là tổng lượng cơ sở tiền tăng lên và lượng cung tiền cũng tăng. Tương tự, điều trái ngược cũng xuất hiện khi NHTW thực hiện bán các giấy tờ có giá. Việc thanh toán khi mua các giấy tờ này sẽ làm giảm dự trữ của các NHTM. Do đó, cơ số tiền tệ và lượng cung tiền trên thị trường giảm. Đặc điểm này làm cho nghiệp vụ thị trường mở trở thành công cụ chính xác, linh hoạt và hiệu quả nhất của chính sách tiền tệ.

- Trái phiếu Chính phủ thường được ưu tiên sử dụng.
Về mặt lý thuyết, NHTW có thể điều chỉnh lượng cung tiền thông qua bất kỳ loại giấy tờ có giá nào trong thị trường mở. Tuy nhiên, thực tế, hầu hết các loại giấy tờ có giá đều không sẵn sàng để trao đổi vì tính thanh khoản khá thấp. Vì thế, để nghiệp vụ thị trường mở diễn ra một cách hiệu quả, NHTW cần phải mua bán các loại giấy tờ có giá thật nhanh chóng, tiện lợi để điều chỉnh cung tiền kịp thời với từng thời điểm thích hợp.

Các điều kiện trên đòi hỏi loại giấy tờ này phải được trao đổi linh hoạt. Đồng thời, chúng còn phải đáp ứng các giao dịch mà không làm bóp méo hay đổ vỡ thị trường. Ở hầu hết các quốc gia, Trái phiếu Chính phủ thường được NHTW sử dụng trong thị trường mở vì nó đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên.

Nghiệp vụ thị trường mở có vai trò gì đối với Ngân hàng Trung ương?

  • NHTW không thể chủ động điều tiết dự trữ tiền mặt của các tổ chức tín dụng.
  • NHTW cũng có thể kiểm soát lãi suất bằng việc mua bán các giấy tờ có giá trong dài hạn.
  • Giúp NHTW chủ động điều hành chính sách tiền tệ, điều tiết cung cầu vốn ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng.
  • Tất cả đều đúng.

Thực hiện nghiệp vụ thị trường mở giúp NHTW chủ động điều hành chính sách tiền tệ, điều tiết cung cầu vốn ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng. Bên cạnh đó, nghiệp vụ thị trường mở còn giúp NHTW đưa ra định hướng về lãi suất thị trường để hạn chế những biến động của lãi suất.

Thông qua các hoạt động này, NHTW có thể là chủ động điều tiết dự trữ tiền mặt của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, NHTW cũng có thể kiểm soát lãi suất bằng việc mua bán các giấy tờ có giá trong ngắn hạn. Từ đó, NHTW có thể thực hiện tốt hơn các mục tiêu của chính sách tiền tệ trong mỗi giai đoạn kinh tế khác nhau.

Trạng Chứng

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Áp lực tỷ giá USD và 'bàn tay' hữu hình

Từ cuối tháng 3-2024 tới nay, đồng đôla Mỹ tiếp tục tăng giá so với nhiều đồng tiền trên thế giới, đã gây áp lực lên chính sách điều hành của nhiều nước, đặc biệt...

TS. Phạm Xuân Hòe: Tiền chạy sang vàng, ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất để thu hút tiền gửi

TS. Phạm Xuân Hòe khẳng định tiền gửi ngân hàng giảm trong quý 1 chính là do dịch chuyển sang vàng khi lợi nhuận từ việc nắm vàng từ đầu năm đã tăng lên rất cao.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98