Những quỹ ETF dành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ năm 2023

24/01/2023 10:00
24-01-2023 10:00:00+07:00

Những quỹ ETF dành cho nhà đầu tư nhỏ lẻ năm 2023

Theo giới chuyên gia, các quỹ ETF trái phiếu có thể mang đến cơ hội sáng sủa nhất cho giới đầu tư nhỏ lẻ trong năm 2023.

Trong một năm dự báo đầy khó khăn sắp tới, trái phiếu có thể là một trong những điểm sáng duy nhất. 2023 có thể đánh dấu một bước ngoặt lớn so với tình hình năm 2022 với trái phiếu giảm cùng hầu hết loại tài sản khác đều giảm, ghi nhận năm tồi tệ nhất trong một thế hệ qua.

2022 thực sự là một năm khốn khổ đối với các nhà đầu tư khi chứng khiến cổ phiếu và trái phiếu Chính phủ Mỹ lần đầu tiên giảm hai con số kể từ ít nhất là năm 1872 – một kết quả của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Mặc dù Fed dự kiến​​ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay, có khả năng gây ra suy thoái kinh tế, nhưng trái phiếu có thể phục hồi phần nào đó, vì lợi suất cao hơn giúp bảo vệ nhà đầu tư khỏi nguy cơ các tài sản giảm giá.

Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, ETF là một cách đơn giản để đầu tư vào các danh mục trái phiếu đa dạng. So với các kênh đầu tư khác như quỹ tương hỗ, ETF thường rẻ hơn và hiệu quả hơn về thuế. Ngoài ra, ETF rất dễ mua và bán trên các nền tảng như Vanguard và Charles Schwab. Chỉ riêng năm ngoái, các ETF đã thu về khoảng 600 tỷ USD, trong khi các quỹ tương hỗ mất gần 1,000 tỷ USD.

Dưới đây là một số ETF tốt nhất cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong năm 2023, theo các chuyên gia trong ngành.

ETF trái phiếu

Trong thế giới trái phiếu, ETF tập trung vào trái phiếu sắp đáo hạn có thể hấp dẫn vì chúng mang lại mức lợi suất chắc chắn với rủi ro tối thiểu vì sắp tới thời hạn tổ chức phát hành phải thanh toán giá trị ban đầu của trái phiếu cho chủ sở hữu.

Nate Geraci, chủ tịch của công ty tư vấn đầu tư ETF Store, đề xuất nhà đầu tư mua JPMorgan Ultra-Short Income ETF hoặc Pimco Enhanced Short Maturity Active ETF, cả hai đều có lợi suất cho 12 tháng ít nhất là 1.83%.

Một lựa chọn rủi ro hơn một chút nhưng vẫn thận trọng là Vanguard Total Bond Market ETF, bao gồm một loạt các trái phiếu trung hạn, ở cấp độ đầu tư. Bryan Armour, Giám đốc nghiên cứu chiến lược đầu tư thụ động tại thị trường Bắc Mỹ của Morningstar, ủng hộ lựa chọn này vì nó giúp tránh xa các tổ chức phát hành rủi ro hơn, với khoảng một nửa danh mục đầu tư là trái phiếu Chính phủ Mỹ.

Quỹ trái phiếu có kỳ hạn mục tiêu

Một cách để cơ cấu tỷ trọng trái phiếu trong danh mục là thông qua các ETF có kỳ hạn mục tiêu, tức là những quỹ nắm giữ trái phiếu được dự kiến đáo hạn trong một năm cụ thể nào đó. Điều này cho phép các nhà đầu tư chia bậc các khoản đầu tư của họ bằng cách chọn nhiều ETF với các kỳ hạn khác nhau. Khi mỗi bậc đầu tư đáo hạn, bạn có thể tái đầu tư tiền gốc vào các ETF đáo hạn sau hoặc chốt lời.

Sam Huszczo, người sáng lập SGH Wealth Management, ủng hộ các sản phẩm của Invesco BulletShares như 2027 Corporate Bond ETF. Quỹ này có thể được kết hợp với 2029 Corporate Bond ETF và 2031 Corporate Bond ETF để tạo thành các bậc đầu tư.

Geraci của ETF Store cho biết đối với những người muốn giảm thiểu rủi ro, việc đầu tư vào các quỹ có thời gian đáo hạn sớm hơn có thể hữu ích. Ông đề xuất các ETF đáo hạn vào năm 2025 hoặc 2026. Ông nói: “Điều đó mang lại sự linh hoạt nhất định. Nếu lãi suất tăng cao hơn, chúng sẽ đáo hạn và sau đó, bạn có thể tái đầu tư vào các kỳ hạn xa hơn theo thời gian”.

Quỹ có tỷ trọng cổ phiếu đa dạng

Tất nhiên, trái phiếu không phải là tài sản duy nhất bạn nên đầu tư. Ông Geraci kêu gọi các nhà đầu tư hướng tới các cổ phiếu quốc tế để đa dạng hóa, đặc biệt là khi giá của chúng đã giảm rất nhiều trong thời gian gần đây.

“Hiện tại, chúng không được yêu thích vì đồng USD tăng giá, xung đột địa chính trị leo thang và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu gia tăng, nhưng các nhà đầu tư nên kiên nhẫn khi tiếp xúc với thị trường quốc tế”, ông chia sẻ.

Vanguard FTSE Developers Markets ETF và iShares Core MSCI EAFE ETF của BlackRock là hai trong số những quỹ lớn nhất tập trung vào cổ phiếu của các thị trường phát triển, vốn là những thị trường thường ít rủi ro hơn các thị trường mới nổi.

Cụ thể, đối với cổ phiếu của Mỹ, ông Armor của Morningstar đang để mắt tới Dimensional US Core Equity 2 ETF, bao gồm khoảng 2,700 công ty, chủ yếu là các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và những công ty có giá tương đối thấp hơn.

“Chiến lược này giúp cân bằng giữa việc mua cổ phiếu giá rẻ với việc có lợi nhuận”, ông Armor nói.

Quỹ dựa trên yếu tố cụ thể

Một loại ETF khác nên chú ý tới là ETF dựa trên yếu tố cụ thể, bao gồm các cổ phiếu hoặc trái phiếu có các đặc điểm đầu tư nhất định. Chẳng hạn, các cổ phiếu động lực có giá và khối lượng tăng nhanh, trong khi các cổ phiếu biến động thấp lại ít biến động về giá hơn.

Todd Rosenbluth, giám đốc nghiên cứu tại VettaFi, kỳ vọng ETF cổ tức (là quỹ được thiết kế để đầu tư vào một rổ cổ phiếu trả cổ tức) sẽ được ưa chuộng trong năm nay. Ông khuyến nghị Vanguard High Dividend Yield ETF, bao gồm các công ty có tỷ lệ cổ tức cao hơn mức trung bình ngành và có xu hướng nắm giữ các cổ phiếu phòng thủ hơn.

Để tăng tỷ trọng cổ phiếu công nghệ, ông đề xuất mua ALPS Sector Dividend Dogs ETF, một quỹ bao gồm năm cổ phiếu thuộc S&P 500 có tỷ lệ cổ tức cao nhất trong 10 lĩnh vực, bao gồm cả công nghệ, và tỷ trọng của các cổ phiếu ngang nhau.

Ông Rosenbluth cho biết Invesco S&P 500 Low Volatility ETF cũng có thể trở nên phổ biến hơn trong năm 2023. Quỹ trị giá 11 tỷ USD này hướng tới các lĩnh vực ít rủi ro hơn như điện nước, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, iShares MSCI USA Minimum Volatility Factor ETF mang đến sự đa dạng hóa hơn giữa các ngành và đặt ra giới hạn về tỷ trọng của các ngành. Tuy nhiên, quỹ này vẫn nắm giữ một lượng đáng kể cổ phiếu công nghệ và có tỷ trọng cổ phiếu điện nước thấp hơn nhiều Invesco S&P 500 Low Volatility ETF.

Rosenbluth đánh giá: “Đây là một lựa chọn tuyệt vời khác cho những người muốn giữ vị thế phòng thủ một chút, nhưng vẫn muốn có cơ hội tăng lợi nhuận trên thị trường”.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98