Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định đầu tư 22.690 tỉ đồng xây cao tốc dài 121 km

16/01/2023 20:58
16-01-2023 20:58:00+07:00

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định đầu tư 22.690 tỉ đồng xây cao tốc dài 121 km

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư gần 22.700 tỉ đồng

Ngày 16-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 20/QĐ-TTg về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Gần 22.700 tỉ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Theo đó, điều chỉnh phạm vi dự án, cụ thể, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài khoảng 121,06 km, trong đó, địa phận tỉnh Lạng Sơn khoảng 52 km (đi qua huyện Văn Lãng, huyện Tràng Định) và địa phận tỉnh Cao Bằng khoảng 69,06 km (đi qua huyện Thạch An, huyện Quảng Hòa, huyện Trùng Khánh). Việc đầu tư xây dựng tuyến nối cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với TP Cao Bằng, giao UBND tỉnh Cao Bằng nghiên cứu, rà soát, huy động nguồn lực, đầu tư thành một dự án độc lập.

Điều chỉnh quy mô phân kỳ của dự án, Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93,35 km (từ Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn đến khoảng Km93+350 điểm giao với quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng). Giai đoạn 2, đầu tư tiếp khoảng 27,71 km (từ khoảng Km93+350 điểm cuối giai đoạn 1 đến Km121+060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh)

Điều chỉnh tổng mức đầu tư sơ bộ là 22.690 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 khoảng 13.174 tỉ đồng (phần vốn do nhà đầu tư huy động là 6.594 tỉ đồng, vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỉ đồng). Giai đoạn 2 khoảng 9.516 tỉ đồng (từ nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác). Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2020 - 2025, giai đoạn 2 sau năm 2025.

Gần 22.700 tỉ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 2.

Phối cảnh dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu áp dụng cơ chế chia sẻ doanh thu cho dự án theo quy định tại Điều 82 Luật PPP và nguồn chi trả cho phần giảm doanh thu là dự phòng ngân sách trung ương.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Bộ Giao thông vận tải lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, dự án có chiều dài 144 km, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỉ đồng hồi tháng 3-2016. Đây là dự án rất khó khăn cả về địa hình, địa chất, yếu tố kỹ thuật, thủ tục pháp lý, đặc biệt là nhu cầu vốn rất lớn. Đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu, khảo sát nhưng họ đều không quay trở lại, vì thế dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện.

Cuối năm 2018, tỉnh Cao Bằng mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia nghiên cứu triển khai Dự án. Với kinh nghiệm xây dựng thành công các công trình giao thông trọng điểm của ngành giao thông như hầm Cổ Mã, Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Cửa Lục, hầm Bao biển…

Gần 22.700 tỉ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 3.

Theo phương án điều chỉnh, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài hơn 121 km, trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư với chiều dài hơn 93 km - Ảnh phối cảnh dự án.

Tập đoàn Đèo Cả đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với 6 hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn 23 km chiều dài tuyến xuống còn 121 km, giảm tổng mức đầu tư xuống còn khoảng gần 23.000 tỉ đồng, giảm gần một nửa so với phương án ban đầu. Đến, tháng 8-2020, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg.

Ngày 15-11-2021, trong buổi làm việc với tỉnh Cao Bằng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Tập đoàn Đèo Cả đã được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, giao tập trung thực hiện dự án này. Thời gian qua, Tập đoàn Đèo Cả tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ "đã nói là phải làm" và cùng tỉnh Cao Bằng vừa làm vừa tháo gỡ khó khăn, nghiên cứu tiết giảm tổng mức đầu tư, kiên trì đề xuất các giải pháp để dự án trở nên khả thi.

Văn Duẩn

Người lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu 'khủng' về phát triển đô thị

Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 1,9 - 2,3 %; số lượng đô thị toàn quốc là khoảng 1.000...

Thành phố Tân Uyên (Bình Dương) tích cực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, đô thị

Chính quyền Tân Uyên tích cực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, khai thác nguồn lực công nghiệp - dịch vụ chất lượng cao, đặc biệt sau nghị...

Đề xuất Chính phủ gỡ khó 620.000 m3 đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục thu hồi vật liệu san lấp tại các khu vực cải tạo đất nông...

Hơn 5.300 tỷ đồng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có chiều dài 31,5 km với tổng mức đầu tư hơn 5.333 tỷ đồng sẽ hoàn thành toàn tuyến năm 2026, khai thác...

Đánh giá năng lực chủ đầu tư, đơn vị tư vấn dự án cầu Rạch Miễu 2

Ngày 18/03, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện đánh giá năng lực, trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, thẩm định dự án đầu tư...

Đô thị Thanh Hóa mới sẽ bao gồm cả huyện Đông Sơn

Ngày 17/3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá đến năm 2040.

Gỡ vướng cơ chế: Nói dễ làm khó

Một dự án cao tốc thuộc hàng trọng điểm quốc gia đang giậm chân tại chỗ từ năm 2019 đến nay vì lý do “vướng cơ chế”. Thời gian vướng không phải tính bằng đơn vị...

Quảng Ngãi duyệt quy hoạch 1/500 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đảo Ngọc gần 4,000 tỷ đồng

Vào đầu tháng 3, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển khu đô thị...

Eximbank đề xuất cấp tín dụng đối với doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc

Vào đầu tháng 3, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Lâm Đồng về việc cam kết bố trí nguồn vốn tham gia dự...

Ông Trần Hồng Hà: "Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm!"

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã nghe chủ đầu tư VEC báo cáo tiến độ, những vướng mắc của dự án cao tốc Bến Lức - Lòng Thành.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98