RCEP, CCFTA được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại của Campuchia trong năm 2023

05/01/2023 10:35
05-01-2023 10:35:33+07:00

RCEP, CCFTA được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại của Campuchia trong năm 2023

Theo nhận định của các chuyên gia, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại Tự do Campuchia – Trung Quốc (CCFTA) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thương mại của Vương quốc trong năm 2023 này, Khmer Times đưa tin.

RCEP là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Hiệp định này bao gồm sự tham gia của các nước Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu trên trang Khmer Times gần đây, Thứ trưởng Bộ thương mại Campuchia, ông Penn Sovicheat, cho rằng: “Campuchia đã trở thành một phần của chuỗi cung ứng toàn cầu. Cả RCEP và CCFTA đã góp phần thúc đẩy thương mại của đất nước trong năm 2022”.

“Chúng tôi có thể tận dụng chuyên môn của mình trong việc sản xuất hàng may mặc, giày dép, sản phẩm du lịch, linh kiện, xe đạp,… và xuất khẩu các mặt hàng này sang các thị trường khác nhau trong năm 2023”.

Thứ trưởng Penn Sovicheat cho rằng các sản phẩm nông nghiệp của Vương quốc đã tạo được danh tiếng tại nhiều thị trường nước ngoài, nhất là tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Ông Sovicheat chỉ ra: “Chúng tôi có cơ hội tiếp cận thị trường nhiều hơn cho các sản phẩm của mình nhờ việc ký kết các hiệp định thương mại tự do này”.

Theo ước tính của một số chuyên gia, kinh tế Campuchia sẽ đạt mức tăng trưởng GDP 5-6% nhờ xuất khẩu, nhất là xuất khẩu hàng may mặc, giày dép, hàng hóa du lịch và sản xuất xe đạp. Bên cạnh sự phục hồi của ngành du lịch và lữ hành, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài rót vào Vương quốc được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho đà phục hồi kinh tế của đất nước trong năm mới này .

Quốc gia Đông Nam Á này cũng kỳ vọng sẽ thu hút được thêm nhiều đầu tư nước ngoài từ một số quốc gia trong năm 2023 này.

Tính trong giai đoạn 11 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 20,457 triệu USD, tăng 18.1% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc Chính phủ Campuchia kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, đẩy mạnh tỷ lệ tiêm chủng, sau đó là việc mở cửa lại nền kinh tế và việc tham gia các hiệp định thương mại tự do đã thúc đẩy khả năng cạnh tranh các sản phẩm xuất khẩu của đất nước.

Tham gia sự kiện Cập nhật tình hình kinh tế Campuchia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Phnom Penh diễn ra hồi tháng 12/2022, chuyên gia kinh tế cấp cao Ly Sodeth của WB cho rằng RCEP và CCFTA đã giúp thúc đẩy ngành nông nghiệp và chế biến nông sản của Campuchia”.

Ông nói: “CCFTA được kỳ vọng sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn tại Vương quốc, đặc biệt là những nhà đầu tư Trung Quốc”.

Trong báo cáo Cập nhật kinh tế Campuchia gần đây, WB chỉ ra rằng RCEP và CCFTA đã thúc đẩy ngành sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản của đất nước này.

Báo cáo của WB nêu: “Các ngành sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản sẽ tiếp tục được thúc đẩy nhờ các hiệp định thương mại tự do mới được phê chuẩn này”.  Báo cáo đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc là thị trường xuất khẩu ngày càng quan trọng đối với các mặt hàng nông sản của Campuchia nhờ sự hiện diện của CCFTA.

Các mặt hàng nông sản Campuchia xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất là chuối, gạo và sắn.

Theo CCFTA, hơn 90%  dòng thuế thương mại hàng hóa của Campuchia và Trung Quốc được hưởng mức thuế suất 0%.

Trong một báo cáo gần đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cho rằng các hiệp định thương mại mới sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng của Campuchia trong trung hạn. 

Ngoài RCEP và CCFTA, Campuchia cũng đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với Hàn Quốc (CKFTA) và hiệp định này chính thức có hiệu lực kể từ đầu tháng 12/2022.

Campuchia hiện đang xem xét khả năng ký kết Hiệp định Thương mại Tự do với nhiều quốc gia hơn. Vương quốc đã đàm phán với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Campuchia-Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (CEPA). Trong năm 2023 này, UAE chủ trì các phiên đàm phán về CEPA.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98