Thị trường trái phiếu toàn cầu sôi động ngay từ đầu năm 2023

10/01/2023 15:15
10-01-2023 15:15:19+07:00

Thị trường trái phiếu toàn cầu sôi động ngay từ đầu năm 2023

Trong 4 ngày đầu tiên của năm 2023, các doanh nghiệp tận dụng tâm lý lạc quan xuất hiện từ cuối năm ngoái và phát hành hơn 150 tỷ USD trái phiếu mới. Đây là một dấu hiệu cho thấy tài sản này có thể sẽ phục hồi tốt trong năm nay.

Làn sóng phát hành trái phiếu vào đầu năm 2023 diễn ra trên khắp thế giới: Hồng Kông có đợt phát hành trái phiếu xanh lớn chưa từng thấy với tổng giá trị 5.8 tỷ USD, các công ty trực thuộc Credit Suisse Group phát hành trái phiếu bằng đồng đôla Mỹ và bảng Anh với tổng giá trị 4.3 tỷ USD, Mexico chào bán 4 tỷ USD trái phiếu.

Doanh nghiệp toàn cầu đua nhau phát hành trái phiếu ngay đầu năm 2023

Đây rõ ràng là một khởi đầu tích cực đối với một thị trường đã giảm mạnh 16.25% trong năm 2022.

“Cơn sốt” phát hành trái phiếu được dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này, trong đó Mỹ có thể phát hành tới 35 tỷ USD trái phiếu hàng đầu tư. Tại châu Âu, phần lớn người tham gia thị trường cũng cho rằng sẽ có hơn 30 tỷ Euro trái phiếu được phát hành.

“Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy hứng thú của nhà đầu tư sẽ vẫn ở mức cao”, chuyên gia James Crombie của Bloomberg cho hay.

Ngoài ra, tại Trung Quốc, các doanh nghiệp bất động sản cũng nhận được một số tín hiệu tích cực, đặc biệt là khi Bắc Kinh đang lên kế hoạch nới lỏng chính sách “lằn ranh đỏ” đối với ngành này. Đây có thể là một trong những biện pháp quan trọng nhất mà Trung Quốc đưa ra để thúc đẩy lĩnh vực đóng góp khoảng 1/4 GDP. Các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã không thể thanh toán đúng hạn cho tổng cộng 50 tỷ USD trái phiếu được phát hành trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, việc khắp nơi ồ ạt phát hành trái phiếu ngay trong đầu năm nay cho thấy các nhà phát hành có thể đang chuẩn bị cho năm tương tự năm 2022, với dự đoán thị trường sẽ biến động mạnh hơn trong thời gian tới.

Tại một sự kiện của Bloomberg Intelligence vào tháng 12/2022, Meghan Graper, Đồng Giám đốc phụ trách trái phiếu hạng đầu tư tại Barclays Capital, cho biết với quá nhiều bất ổn xoay quanh vấn đề lạm phát và tăng trưởng kinh tế, khẩu vị của nhà đầu tư có thể dễ dàng thay đổi bởi bất kỳ dữ liệu hay động thái chính sách nào, như chỉ số giá tiêu dùng, niềm tin của người tiêu dùng, các cuộc họp chính sách và bài phát biểu của quan chức ngân hàng trung ương.

Bà nói rằng phần bù rủi ro được đưa ra trong những thời điểm diễn ra các sự kiện này thường khiến người đi vay sợ hãi nên họ phải nhanh tay phát hành trái phiếu vào những ngày mà khả năng xảy ra sự kiện bất ngờ ở mức thấp.

Đó là những gì đã diễn ra trong năm 2022 và có thể tiếp diễn trong năm nay. Điều này có nghĩa là các công ty cần vay vốn sẽ không chỉ phải đối mặt với lãi suất cao hơn mà còn phải đối mặt với rủi ro tính toán sai thời điểm phát hành.

Ngay cả trong những ngày có sự kiện lớn, người mua trái phiếu cũng nên kiểm tra giới hạn thị trường. Sau đợt bán tháo trái phiếu trị giá 53 tỷ USD trong vòng 48 giờ trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp Mỹ, các nhà đầu tư cũng bắt đầu yêu cầu phần bù rủi ro cao hơn khi mua, chuyên gia phân tích Brian Smith của Bloomberg cho hay.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98