Nokia đổi logo sau gần 60 năm, chuyển hướng chiến lược kinh doanh

27/02/2023 09:22
27-02-2023 09:22:50+07:00

Nokia đổi logo sau gần 60 năm, chuyển hướng chiến lược kinh doanh

Ngày 26/02, Nokia công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm và nhấn mạnh tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành thiết bị viễn thông.

Logo mới bao gồm 5 hình dạng khác nhau tạo thành từ “NOKIA”. Màu xanh mang tính biểu tượng của logo cũ đã bị loại bỏ để thay bằng nhiều màu tùy theo mục đích sử dụng.

Sau khi đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của một công ty đang chật vật tìm lối đi vào năm 2020, ông Pekka Lundmark đã đề ra chiến lược gồm 3 giai đoạn: Thiết lập lại, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi giai đoạn thiết lập lại đã hoàn tất, Lundmark cho biết giai đoạn thứ 2 đang bắt đầu.

Mặc dù Nokia vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng mảng cung cấp dịch vụ (chủ yếu bán thiết bị cho các công ty viễn thông), nhưng trọng tâm chính của họ hiện nay là bán thiết bị cho các doanh nghiệp khác.

“Năm ngoái, Nokia tăng trưởng đến 21% trong việc phát triển mảng bán thiết bị cho các doanh nghiệp ngoài ngành viễn thông. Hiện mảng này chiếm 8% trong tổng doanh thu, tương đương 2 tỷ Euro (2.11 tỷ USD)”, ông Lundmark cho biết. “Chúng tôi muốn nâng mức tăng trưởng lên 2 con số càng nhanh càng tốt”.

Các công ty công nghệ lớn đã và đang hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị viễn thông như Nokia để bán mạng 5G và thiết bị dành cho các nhà máy tự động hóa. Khách hàng của họ chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất.

Nokia có kế hoạch xem xét lộ trình tăng trưởng của các mảng kinh doanh khác nhau và xem xét các giải pháp thay thế, bao gồm cả việc thoái vốn.

"Tín hiệu rất rõ ràng. Chúng tôi chỉ muốn tham gia vào các mảng kinh doanh mà chúng tôi có khả năng đi đầu trên toàn cầu”, ông Lundmark nhấn mạnh. Nhắm tới các thiết bị tự động hóa cho nhà máy và trung tâm dữ liệu, Nokia sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các công ty công nghệ lớn, chẳng hạn như Microsoft và Amazon.

"Sẽ có nhiều trường hợp khác nhau, đôi khi họ sẽ là đối tác của chúng tôi... đôi khi họ có thể là khách hàng của chúng tôi... Và tôi chắc chắn rằng cũng sẽ có những tình huống họ sẽ là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi”, vị Giám đốc điều hành Nokia nhận xét.

Thị trường bán thiết bị viễn thông đang chịu nhiều sức ép khi môi trường vĩ mô bất ổn kéo giảm nhu cầu từ các thị trường có tỷ suất lợi nhuận cao như Bắc Mỹ. Hiện thị trường Ấn Độ đang tăng trưởng mạnh nhưng lại có tỷ suất sinh lợi thấp.

"Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn - đây là một sự thay đổi về cấu trúc”, ông Lundmark nói. Đồng thời, ông kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

Đây là một bước ngoặt lớn của một gã khổng lồ từng đi đầu thế giới về điện thoại di động. Ở thời kỳ đỉnh cao đầu những năm 2000, trên thế giới 40% số điện thoại là do Nokia sản xuất. Người người dùng Nokia, nhà nhà sắm Nokia. Nhãn hiệu công nghệ này cũng là nhãn hàng Phần Lan đầu tiên vươn lên tầm quốc tế.

Tại quê nhà Phần Lan, thậm chí tầm ảnh hưởng của hãng còn lớn hơn rất nhiều. Theo số liệu từ Viện nghiên cứu kinh tế năm 1998-2007, 25% số tăng trưởng kinh tế của Phần Lan là công sức của Nokia đem lại. Kinh tế đất nước Bắc Âu thời gian này được gọi là "phép màu kinh tế".

Tuy nhiên, mãi ngủ quên trên đỉnh vinh quang, Nokia bỗng đánh mất vị thế trước sự nhảy vọt của thế hệ điện thoại thông minh và sự phát triển không ngờ của các hãng điện thoại khác.

Nokia suy tàn, nhiều hãng công nghệ khác đã tới đây để lấp chỗ trống mà gã khổng lồ một thời để lại. Không còn xưng bá trên thị trường công nghệ viễn thông, tuy nhiên các mảng kinh doanh khác của Nokia như xây dựng hạ tầng viễn thông vẫn giúp hãng này tiếp tục góp mặt trong danh sách các doanh nghiệp thành công của Phần Lan.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98