Warren Buffett gọi những người chỉ trích mua cổ phiếu quỹ là “kẻ mù kinh tế”

27/02/2023 10:18
27-02-2023 10:18:19+07:00

Warren Buffett gọi những người chỉ trích mua cổ phiếu quỹ là “kẻ mù kinh tế”

Trong lá thư gửi cổ đông mới nhất, huyền thoại Warren Buffett lên tiếng bảo vệ phương pháp mua cổ phiếu quỹ trước làn sóng chỉ trích từ các chuyên gia. Ông cho rằng mua cổ phiếu quỹ có lợi cho mọi cổ đông.

“Khi bạn nghe ai đó nói rằng tất cả hoạt động mua lại cổ phiếu có hại cho cổ đông hoặc cho đất nước, nhưng lại rất có lợi cho các Tổng Giám đốc (CEO), thì đó là một kẻ mù về kinh tế hoặc là kẻ mị dân mồm mép”, nhà đầu tư 92 tuổi cho biết trong lá thư gửi tới cổ đông trong ngày 25/02.

Warren Buffett

Vị tiên tri xứ sở Omaha bắt đầu mua cổ phiếu quỹ từ năm 2011 và tập trung nhiều hơn vào hoạt động này trong những năm gần đây khi định giá của thị trường chứng khoán trở nên đắt đỏ. Berkshire Hathaway chi 27 tỷ USD để mua cổ phiếu quỹ trong năm 2021 khi ông Buffett không tìm thấy cơ hội trên thị trường.

Năm nay, Berkshire Hathaway chỉ chi 8 tỷ USD cho hoạt động mua cổ phiếu quỹ, nhưng lại đẩy mạnh mua cổ phiếu khi thị trường chứng khoán bị bán tháo. Berkshire Hathaway cũng thâu tóm công ty bảo hiểm Alleghany với giá 11.6 tỷ USD, thỏa thuận lớn nhất của ông Buffett từ năm 2016.

Phương pháp mua cổ phiếu quỹ hứng chịu nhiều chỉ trích từ các chính trị gia. Họ tin rằng các doanh nghiệp Mỹ nên dùng tiền theo cách khác để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, như tăng phúc lợi cho nhân viên và chi tiêu đầu tư tài sản cố định. Nhiều chuyên gia cho rằng việc mua lại cổ phiếu quỹ mang lại cú huých cho tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) và khi công ty ngừng mua, việc tăng trưởng EPS trở nên thách thức hơn.

Warren Buffett tin rằng mua lại cổ phiếu quỹ mang lại lợi ích cho cổ đông vì làm tăng giá trị nội tại của mỗi cổ phiếu.

“Bài toán không hề phức tạp: Khi số cổ phiếu giảm xuống, tỷ lệ lợi ích của nhà đầu tư trong các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway tăng lên. Nếu mua cổ phiếu quỹ ở mức giá hời, điều này tạo thêm giá trị cho cổ đông”, Warren Buffett cho biết. “Nên nhấn mạnh rằng lợi ích từ việc mua cổ phiếu quỹ ở mức giá hời sẽ có lợi cho cổ đông ở mọi khía cạnh”.

Huyền thoại đầu tư 92 tuổi đề cập tới chiến lược mua cổ phiếu quỹ của hai gã khổng lồ của nước Mỹ là Apple và American Express. Trong quá khứ, ông Buffett cho biết ông rất thích chương trình mua cổ phiếu quỹ của CEO Tim Cook vì điều này giúp Berkshire Hathaway tăng tỷ lệ lợi ích trên mỗi đồng lợi nhuận của “táo khuyết” mà không cần phải làm gì.

“Tại Berkshire, chúng tôi trực tiếp nâng tỷ lệ lợi ích của các nhà đầu tư tại một tập hợp doanh nghiệp độc nhất bằng cách mua lại 1.2% số cổ phiếu đang lưu hành”, ông Buffett nhận định. 

Hãy tin vào nước Mỹ

Ngoài ra, bức thư còn đề cập đến một số chủ đề khác, bao gồm lời khen ngợi dành cho “cánh tay phải” Charlie Munger (99 tuổi), cũng như sự hoan hỉ của Berkshire khi đóng khoản thuế lớn cho nước Mỹ vì lợi ích mà tập đoàn nhận được từ nền kinh tế lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Vị tiên tri xứ sở Omaha cũng thể hiện niềm tin bất diệt vào nước Mỹ, cho rằng "Mỹ sẽ vẫn thành công mà không cần đến Berkshire. Nhưng điều ngược lại không đúng".

“Tôi đã đầu tư trong suốt 80 năm qua – hơn 1/3 thời gian tồn tại của nước Mỹ. Dù người dân nước ta có xu hướng rất hay phê phán và hoài nghi bản thân, nhưng tôi vẫn chưa tìm ra thời điểm nào thích hợp để đặt cược chống lại nước Mỹ. Và tôi cũng không cho là những người đọc bức thư này sẽ có trải nghiệm khác tôi trong tương lai”, ông Buffett nói trong thư.

Ông Buffett cho biết Berkshire Hathaway sẽ duy trì núi tiền mặt và trái phiếu Chính phủ Mỹ cùng với nhiều công ty con trong tương lai. Cuối năm 2022, Tập đoàn này đang nắm trong tay gần 130 tỷ USD.

Ông Buffett cũng tiết lộ các CEO tương lai của Berkshire Hathaway sẽ đầu tư một phần đáng kể tài sản ròng của mình vào cổ phiếu Berkshire, dùng tiền của chính mình để mua. Greg Abel – Phó Chủ tịch phụ trách mảng phi bảo hiểm và có khả năng kế nhiệm Warren Buffett – đã chi hơn 68 triệu USD để mua cổ phiếu Berkshire trong năm qua.

“Tại Berkshire Hathaway, sẽ không có vạch đích”, ông Buffett cho biết.

Lỗ ròng gần 23 tỷ USD trong năm 2022

Berkshire cũng công bố kết quả kinh doanh năm 2022 trong ngày 25/02.

Tập đoàn có trụ sở ở Omaha này – vốn sở hữu nhiều doanh nghiệp bao gồm công ty bảo hiểm Geico, công ty đường sắt BNSF Railway và hãng sản xuất kẹo See’s Candies – lỗ ròng 22.82 tỷ USD trong năm nay, dù doanh thu tăng 9.4% lên 302.1 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu là do khoản lỗ 67.9 tỷ USD từ các khoản đầu tư cổ phiếu và hợp đồng phái sinh. Trong năm 2021, Berkshire lãi ròng 90.8 tỷ USD.

Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của Berkshire, loại trừ các khoản lãi lỗ từ đầu tư, đã tăng lên mức kỷ lục 30.8 tỷ USD trong năm 2022.

Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway, lâu nay vẫn cho rằng lợi nhuận hoạt động mới là chỉ số phản ánh tốt hơn về tình hình của Berkshire, vì lãi ròng thường bao gồm cả các khoản lãi lỗ tạm thời từ danh mục đầu tư cổ phiếu. Sự biến động trên thị trường có thể khiến lợi nhuận ròng của Berkshire thay đổi đáng kể từ quý này sang quý khác, bất kể tình hình kinh doanh cốt lõi của công ty đang như thế nào.

"Lãi vốn (capital gain) dĩ nhiên rất quan trọng đối với Berkshire Hathaway trong nhiều thập kỷ qua và tôi kỳ vọng chúng vẫn rất tích cực trong những thập kỷ tới", ông Buffett chia sẻ trong lá thư. "Nhưng sự dao động từng quý hoàn toàn phản ánh thông tin sai lệch cho nhà đầu tư, nhưng lại thường được các phương tiện truyền thông đưa tin một cách vô tư và ngu ngốc".

Vị tiên tri xứ sở Omaha khuyên cổ đông tập trung vào lợi nhuận hoạt động của Berkshire, vốn đã tăng lên mức kỷ lục trong năm 2022.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98