Warren Buffett vội vã bán 3.7 tỷ USD cổ phiếu TMSC, nhà đầu tư hoảng loạn

16/02/2023 10:05
16-02-2023 10:05:02+07:00

Warren Buffett vội vã bán 3.7 tỷ USD cổ phiếu TMSC, nhà đầu tư hoảng loạn

Warren Buffett vội vã bán phần lớn cổ phiếu sản xuất chip Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) chỉ sau vài tháng nắm giữ. Động thái quay ngoắt nhanh chóng của nhà đầu tư huyền thoại lập tức phả hơi nóng vào những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu này.

Warren Buffett

Berkshire Hathaway – dưới sự điều hành của Warren Buffett – đã bán khoảng 86% lượng cổ phiếu TSMC trong quý trước. Với mức giá trung bình của cổ phiếu TSMC trong quý 4/2022, thương vụ bán cổ phần giúp Berkshire thu về khoảng 3.7 tỷ USD.

Cổ phiếu của gã khổng lồ sản xuất chip lập tức giảm 4% sau thông tin trên, nhưng vẫn còn tăng 40% so với đáy tháng 10/2022. Trước đó, cổ phiếu này tăng vọt sau thông tin ông Buffett đã chi 5 tỷ USD để mua cổ phiếu.

“Thật ngạc nhiên khi Berkshire giảm mạnh lượng cổ phiếu đến thế chỉ sau 1 quý. Điều này khác với quan điểm đầu tư dài hạn và tiếp tục mua thêm cổ phiếu của huyền thoại đầu tư này", Tony Huang, Phó Chủ tịch của Taishin Securities Investment Advisory Co, cho biết.

Ngành sản xuất chip đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung do những đợt bùng phát dịch COVID-19 ở Trung Quốc và sự sụt giảm nhu cầu đối với thiết bị điện tử trong bối cảnh lạm phát leo thang. Cũng giống nhiều công ty khác trong ngành, TSMC đã giảm chi tiêu khoảng 10% vào năm 2022 xuống còn khoảng 36 tỷ USD, sau khi chính quyền Tổng thống Biden đưa ra biện pháp kiểm soát ngăn Trung Quốc tiếp cận các công nghệ quan trọng.

Toàn ngành chip cũng đang thay đổi. Trong bối cảnh căng thẳng chính trị Mỹ-Trung và các chính phủ ở Washington, Tokyo và Brussels đều đang thúc đẩy việc xây dựng những cơ sở sản xuất chip tại địa phương, TSMC và các công ty chip lớn đều đối mặt mới nguy cơ chi phí gia tăng.

Cuối năm 2022 có lẽ là một thời điểm tốt để mua cổ phiếu TSMC đối với nhà đầu tư giá trị. Hệ số P/E forward ở mức 10.3 lần trong tháng 10/2022, mức thấp nhất kể từ năm 2015. Tuy nhiên, hệ số này đã tăng lên gần 14 lần chỉ sau 1 tháng, theo Bloomberg.

Hơn nữa, dù cổ phiếu có thể sẽ bị ảnh hưởng trong thời gian ngắn do thông tin ông Warren Buffett bán phần lớn cổ phiếu, nhưng triển vọng dài hạn của TSMC vẫn tích cực, ông Huang của Taishin Securities nhận định.

Ông Huang cho biết: “Nhiều nhà đầu tư toàn cầu tiếp tục mua thêm cổ phiếu của công ty khi các yếu tố cơ bản của công ty được cải thiện, bao gồm tỷ lệ sử dụng tốt hơn và vai trò dẫn đầu của công ty trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến".

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98