229 doanh nhân Trung Quốc mất danh hiệu tỷ phú

24/03/2023 08:11
24-03-2023 08:11:00+07:00

229 doanh nhân Trung Quốc mất danh hiệu tỷ phú

Các doanh nhân tại Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong tổng số 445 người mất danh hiệu tỷ phú USD trên toàn thế giới.

Ông Chung Thiểm Thiểm, nhà sáng lập thương hiệu Nongfu Spring, đang là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: Sohu.com.

Theo South China Morning Post, báo cáo mới nhất của Hurun Report cho thấy 229 người Trung Quốc đã đánh mất danh xưng tỷ phú trong năm ngoái do nền kinh tế lao dốc, chứng khoán giảm điểm và đồng nhân dân tệ mất giá.

Các doanh nhân đến từ Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong số 445 người mất danh hiệu tỷ phú USD trên toàn thế giới. Đây là mức giảm mạnh nhất tại quốc gia này kể từ khi Hurun bắt đầu công bố danh sách tỷ phú vào năm 2013.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng là quốc gia có số lượng tỷ phú gia tăng nhiều nhất trong danh sách với tổng số 69 người.

Ông Chung Thiểm Thiểm, người sáng lập thương hiệu nước đóng chai Nongfu Spring, vẫn giữ vị trí người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 69 tỷ USD, giảm 4% so với năm ngoái. Hiện ông là người giàu thứ 15 thế giới.

Xếp ở vị trí thứ hai là ông Mã Hóa Đằng, nhà sáng lập Tencent. Thứ hạng của vị tỷ phú 52 tuổi này đã tăng hai bậc so với năm trước dù tài sản của ông suy giảm 25%, xuống còn 39 tỷ USD. Ông đang là người giàu thứ 31 trên toàn thế giới.

Ông Trương Nhất Minh, người sáng lập ByteDance, tụt một bậc trong danh sách và trở thành người giàu thứ 3 tại Trung Quốc. Tài sản của vị doanh nhân 40 tuổi này đã giảm 31%, xuống còn 37 tỷ USD.

"Lãi suất tăng cao, đồng USD lên giá, sự xuất hiện của ‘bong bóng’ công nghệ trong thời điểm Covid-19 và cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc", ông Rupert Hoogewerf, Chủ tịch Hurun Report, chia sẻ.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 3% vào năm 2022. Đây được coi là một trong những tốc độ tăng trưởng chậm nhất sau nhiều thập kỷ. Chính sách Zero Covid-19 đã khiến nhiều thành phố phải đóng cửa và hoạt động sản xuất bị đình trệ nghiêm trọng.

Trong 12 tháng, tính đến ngày 16/1, đồng nhân dân tệ đã mất giá 6% so với đồng USD. Điều này khiến tài sản của các tỷ phú Trung Quốc bị suy giảm vì số liệu trong danh sách được tính theo đồng USD.

Tính đến nay, Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới với 969 người, cao hơn 40% so với Mỹ. Hai quốc gia trên đóng góp 53% trong tổng số 3.112 tỷ phú trên toàn cầu.

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia có nhiều tỷ phú nhất thế giới vào năm 2016. Danh hiệu đó vẫn luôn được giữ vững cho đến thời điểm hiện tại.

"2022 là năm khó khăn đối với các doanh nhân Trung Quốc. Covid-19 đã làm tê liệt hoạt động của doanh nghiệp và gây ảnh hưởng đến nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, số người siêu giàu tại quốc gia này có thể tăng lên trong những năm tới do quy mô thị trường lớn và chiến lược Zero Covid-19 đã bị gỡ bỏ", ông Wang Feng, Chủ tịch hãng dịch vụ tài chính Ye Lang Capital, cho biết.

Thanh Vũ

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98