Binance bị rút hơn 2 tỷ USD sau khi bị vướng kiện tụng

29/03/2023 11:22
29-03-2023 11:22:20+07:00

Binance bị rút hơn 2 tỷ USD sau khi bị vướng kiện tụng

Các trader rút hàng tỷ đô khỏi Binance sau thông tin sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới bị vướng vào kiện tụng.

Ngày 27/03, Ủy ban Giao dịch Hợp đồng tương lai Hàng hóa (CFTC) đã kiện Binance, cáo buộc sàn này hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ và vi phạm các quy định được thiết kế để ngăn chặn các hoạt động tài chính phi pháp.

Tuần trước, Binance thông báo sẽ tính phí với giao dịch Bitcoin giao ngay. Trước đó, họ đã giảm phí xuống mức 0 vào mùa hè năm 2022. Ngoài ra, họ cũng tạm ngưng giao dịch giao ngay trong vài giờ vì lỗi phần mềm.

Tính tới đêm ngày 27/03, Binance bị rút ròng 2.1 tỷ USD trong 7 ngày qua, theo dữ liệu từ Nansen. Tính chung, Binance đang giữ 63.2 tỷ USD trên các ví tiền ảo được công bố công khai, dữ liệu Nansen cho thấy.

“Tốc độ rút tiền nhanh hơn so với bình thường và có tăng nhanh hơn sau thông báo từ CFTC”, Andrew Thurman, Chuyên viên phân tích tại Nansen cho biết trong ngày 27/03.

CEO Binance Changpeng Zhao

Dù vậy, Binance đã từng bị rút vốn mạnh hơn nhiều vì các động thái pháp lý trong quá khứ. Ông Thurman cho biết dòng vốn rút ra mạnh hơn trong tháng 2/2023 sau khi các cơ quan điều hành ở New York cấm Binance phát hành đồng stablecoin BUSD – đồng stablecoin lớn thứ 3 trên thế giới. Vốn hóa thị trường của BUSD – được tính bằng cách lấy thị giá nhân với số lượng – đã giảm hơn 50% trong năm 2023.

Việc Binance quyết định tính phí trở lại với giao dịch giao ngay Bitcoin cũng có thể khiến thị phần của họ bị giảm, các chuyên viên phân tích cho biết.

Thị phần giao ngay của Binance đã giảm xuống mức 30% trong ngày 24/03, từ mức 57% hồi đầu tháng 3, theo CryptoCompare. Trước đó, phần lớn khối lượng giao dịch trên Binance đều không bị tính phí, theo công ty cung cấp dữ liệu tiền ảo Kaiko.

“Phí cực kỳ quan trọng”, John Quarnstrom, Chuyên gia quản lý danh mục tại quỹ đầu cơ tiền ảo Iceberg Capital, cho hay. “Thông thường, yếu tố ưu tiên hàng đầu để chọn sàn giao dịch sẽ là khía cạnh lưu ký giao dịch. Thứ hai chắc chắn là phí”.

Tính tới ngày 24/03, Binance duy trì thị phần 66% trên thị trường phái sinh tiền ảo, theo CryptoCompare. 

Phát ngôn viên Binance chưa phản hồi về thông tin trên.

Lại thêm một tín hiệu rắc rối khác với ông lớn tiền ảo này, một thẩm phát liên bang đã cấm Binance.US – chi nhánh của Binance ở Mỹ - mua lại các tài khoản khách hàng của công ty đã phá sản Voyager Digital.

Các nhà đầu tư và chuyên viên phân tích đang theo dõi động thái pháp lý đối với Binance trong những tháng tới ở Mỹ và các khu vực khác. Trao đổi với Wall Street Journal vào tháng trước, Giám đốc chiến lược Binance cho biết sàn dự kiến ​​sẽ trả tiền phạt để giải quyết các cuộc điều tra của Mỹ về hoạt động kinh doanh của họ.

* Binance bị rút 12 tỷ USD trong 2 tháng qua

* Sàn tiền ảo Binance bị rút vốn 6 tỷ USD, công ty kiểm toán rút lui

Binance bị kiện về vấn đề gì?

Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang hôm 27/3, CFTC cáo buộc Binance và một số lãnh đạo dự án thường xuyên phá vỡ các quy tắc về giao dịch của Mỹ trong quá trình trở thành sàn giao dịch lớn nhất thế giới.

Cụ thể, Binance cùng CEO Changpeng Zhao và cựu Giám sát trưởng Samuel Lim bị cho là vi phạm tám điều khoản cốt lõi trong Đạo luật trao đổi hàng hóa của Mỹ, bao gồm luật yêu cầu về biện pháp "ngăn chặn và phát hiện hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố".

Theo CFTC, Binance không có các biện pháp cần thiết để xác minh danh tính thực sự của khách hàng và nền tảng kiếm lời từ hành động này. Tài liệu cho thấy sàn đã kiếm được 63 triệu USD tiền phí trong các giao dịch phái sinh trong tháng 8/2020, trong đó 16% được xác định đến từ các khách hàng tại Mỹ.

Theo hồ sơ, lãnh đạo Binance đã yêu cầu nhân viên sử dụng các "phương tiện sáng tạo", nhằm hút người dùng Mỹ nhưng vẫn tỏ ra là tuân thủ quy định. Zhao và Lim cũng hướng dẫn các "khách hàng VIP" tại nước này sử dụng mạng riêng ảo VPN để che giấu vị trí, tham gia thị trường với tư cách của tổ chức, tạo công ty vỏ bọc để mở tài khoản Binance trái phép, gợi ý khách hàng không xác minh tài khoản (KYC).

Ngoài ra, nhóm khách hàng VIP cũng được nền tảng cung cấp đặc quyền, trong đó được hỗ trợ khi cơ quan quản lý theo dõi hoặc đóng băng tài khoản. "Đừng trực tiếp yêu cầu người dùng tháo chạy. Nếu họ là một nhà giao dịch lớn, họ sẽ nhận được gợi ý", tài liệu dành cho nhóm VIP của Binance được CFTC phát hiện có đoạn.

"Email và cuộc trò chuyên của các bị cáo cho thấy nỗ lực tuân thủ của họ chỉ là giả tạo và Binance đã hết lần này đến lần khác đặt lợi nhuận lên trên việc tuân thủ pháp luật", Gretchen Lowe, cố vấn trưởng của CFTC, cho biết.

Ngoài ra, Ủy ban cũng khẳng định Binance cố tiêu hủy các tài liệu, sử dụng ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal để liên hệ với khách hàng Mỹ.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman dự báo Bitcoin có thể tăng sốc, nhưng cảnh báo nguy cơ từ đà tăng này

Mới đây, Bill Ackman, nhà sáng lập kiêm CEO Pershing Square Capital Management, đã chú ý tới Bitcoin vào chiều ngày 09/03, táo bạo gợi ý một kịch bản trong đó giá...

Bitcoin phá ngưỡng 70,000 USD rồi lại lao dốc

Giá Bitcoin lập kỷ lục mới trong ngày 08/03, phá ngưỡng 70,000 USD lần đầu tiên trong lịch sử.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98