Chứng khoán châu Âu đỏ lửa vì Deutsche Bank

24/03/2023 23:00
24-03-2023 23:00:08+07:00

Chứng khoán châu Âu đỏ lửa vì Deutsche Bank

Chứng khoán châu Âu đỏ lửa trong ngày 24/03 khi nhà đầu tư đánh giá các đợt nâng lãi suất gần đây và thông tin đáng ngại về Deutsche Bank.

Tính tới lúc 22h50 ngày 24/03 (giờ Việt Nam), chỉ số Stoxx 600 giảm 1.63%, DAX lao dốc 2.04%, FTSE MIB sụt 2.25%, còn CAC giảm 2%. Trên thị trường Mỹ, Dow Jones giảm nhẹ 94 điểm (tương đương 0.3%), còn S&P 500 hạ 0.26%.

Thị trường châu Âu đã bớt giảm sau khi Chủ tịch NHTW châu Âu Christine Lagarde nói rằng lĩnh vực ngân hàng ở Eurozone vẫn vững chắc vì sở hữu vốn và thanh khoản mạnh. Theo bà, điều này là nhờ các cuộc cải cách hậu khủng hoảng năm 2008. Bà cũng cho biết NHTW châu Âu có công cụ để cung cấp thanh khoản cho hệ thống tài chính nếu cần thiết.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn giảm 4.1% bất chấp lời trấn an trên. Tuần này, Citigroup hạ khuyến nghị của lĩnh vực ngân hàng châu Âu từ "tăng tỷ trọng" xuống "trung lập" vì tác động của quá trình thắt chặt tiền tệ.

Cổ phiếu Deutsche Bank sụt 10%, nối tiếp đà giảm 3.2% trong phiên trước, sau khi hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) - một dạng bảo hiểm khi doanh nghiệp vỡ nợ - tăng mạnh.

UBS, Societe Generale, Barclays và BNP Paribas nằm trong nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh nhất.

Các cổ phiếu dầu khí lao dốc 3.2%, xây dựng thụt lùi 3% và công nghiệp lao dốc 2.5%.

"Tâm lý chung vẫn là cẩn trọng và trong môi trường thế này, chẳng ai muốn liều lĩnh vào cuối tuần cả", Jan von Gerich, Chuyên viên phân tích tại Nordea, nói.

Trước đó, NHTW Anh tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 4.25%, sau khi lạm phát bất ngờ tăng mạnh trong tháng 2/2023. Còn NHTW Thụy Sỹ nâng lãi suất 50 điểm cơ bản. Trước đó, Fed đã nâng lãi suất 25 điểm cơ bản.

Thủ tướng Đức: "Không có lý do để lo ngại về Deutsche Bank"

Ngày 24/03, các lãnh đạo châu Âu nhấn mạnh lĩnh vực ngân hàng của châu Âu vẫn ổn định và lành mạnh. Thông điệp này được đưa ra sau cú giảm đột ngột của giá cổ phiếu Deutsche Bank.

Tại hội nghị thượng đỉnh EU, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Deutsche Bank là doanh nghiệp kinh doanh có lãi và không có lý do để lo ngại.

Ngân hàng Đức này "đã hiện đại hóa cách thức hoạt động. Đây là một ngân hàng có lãi lớn và chẳng có lý do gì phải lo ngại", ông nói.

Trước đó, 27 vị lãnh đạo châu Âu đã hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Brussels. Địa chính trị là chủ đề chiếm ưu thế trong ngày họp đầu tiên, nhưng sau đó sự hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng trở thành chủ đề chính trong ngày 24/03.

Trước thềm cuộc họp, các quan chức châu Âu thể hiện sự tức giận khi nước Mỹ đã quá lơi lỏng kiểm soát và dẫn tới vụ sụp đổ của SVB, Signature Bank. Họ tỏ ra lo ngại về rủi ro lan truyền tới lĩnh vực ngân hàng ở châu Âu.

"Lĩnh vực ngân hàng ở châu Âu đã mạnh hơn nhiều vì chúng ta đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính", Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98