Chuỗi khách sạn nhượng quyền Oyo giảm quy mô IPO

28/03/2023 13:40
28-03-2023 13:40:17+07:00

Chuỗi khách sạn nhượng quyền Oyo giảm quy mô IPO

Oyo Hotels dự kiến giảm khoảng 2/3 số cổ phiếu mà họ dự định bán thông qua đợt IPO sắp tới, một nỗ lực của người sáng lập nhằm hoàn thành đợt chào bán trong bối cảnh định giá doanh nghiệp công nghệ sụt giảm.

Oyo Hotels, công ty Ấn Độ từng tăng trưởng nhanh chóng dưới sự hậu thuẫn của SoftBank, đang chuẩn bị nộp hồ sơ IPO ngay trong tuần này, Bloomberg dẫn lời các nguồn thạo tin cho hay. Oyo được cho là sẽ chỉ bán một lượng cổ phiếu mới bằng 1/3 dự kiến ban đầu, đồng nghĩa lượng vốn mới mà công ty dự kiến nhận được cũng giảm xuống.

Động thái này cho thấy người sáng lập Ritesh Agarwal, 29 tuổi, đang cố gắng thúc đẩy hoàn tất IPO dù là với những điều khoản yếu hơn, nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho công ty cũng như bản thân anh. Oyo từng được định giá khoảng 10 tỷ USD, tương đương với Airbnb.

Mặc dù thị trường du lịch đã cải thiện so với thời kỳ COVID-19, Oyo vẫn báo lỗ ngày càng lớn. Trong khi đó, Agarwal đã vay nợ hàng tỷ USD để tăng tỷ lệ nắm giữ của mình trong công ty.

Kế hoạch vẫn chưa được chốt, nên Agarwal và Oyo vẫn có thể điều chỉnh mục tiêu của họ cho đợt IPO này. Đây là nỗ lực IPO thứ hai của công ty sau khi bị cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Ấn Độ trì hoãn kế hoạch niêm yết trước đó vào cuối năm 2021.

Startup có giá trị tỷ đô của nhà sáng lập bỏ học năm 19 tuổi

Công ty từng nhắm tới định giá mục tiêu khoảng 9 tỷ USD trong tài liệu IPO được cập nhật vào đầu năm 2022, nhưng SoftBank vào cuối năm đó đã giảm ước tính cho Oyo xuống còn 2.7 tỷ USD.

Agarwal, công ty cổ phần của anh là RA Hospitality Holdings và SoftBank Vision Fund vẫn là ba đơn vị hậu thuẫn chính của Oyo, không thay đổi so với bản cáo bạch năm 2021, theo một nguồn tin. Vào năm 2019, Agarwal đã tăng tỷ lệ sở hữu của mình lên 33% với mức định giá 10 tỷ USD, sau khi anh vay nợ 2 tỷ USD từ các ngân hàng Nhật Bản với tư cách cá nhân.

Điều đó đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Agarwal và HĐQT công ty, do SoftBank thống trị, phải thúc đẩy IPO bất chấp điều kiện không thuận lợi và những thất bại nghiêm trọng của các startup Ấn Độ trong 18 tháng qua, một nguồn tin đánh giá. Đó là một cách để chứng minh với những ngân hàng Nhật Bản đã cho Agarwal vay rằng người sáng lập và startup của anh ấy vẫn có giá trị hàng tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh của Oyo có dấu hiệu phục hồi hậu đại dịch COVID-19. Startup này đã tự tái định hình thành một công ty công nghệ, thoát khỏi mô hình thâm dụng vốn, với tài sản trải khắp nhiều châu lục, thứ đã gây ra những khoản lỗ hàng tỷ USD cho họ.

Agarwal thành lập Oyo vào năm 2013 sau khi bỏ học đại học. Anh ấy nhận được sự hậu thuẫn của Masayoshi Son, nhà sáng lập SoftBank, khi anh ấy 21 tuổi. Vị tỷ phú Nhật Bản này sau đó đã dẫn dắt Agarwal, cố vấn cho anh ấy và sau đó, cung cấp bảo lãnh cá nhân cho khoản nợ hàng tỷ USD của anh.

Chuỗi khách sạn nhượng quyền OYO sa thải 600 nhân viên khi tái cấu trúc

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98